Để trẻ khuyết tật được hòa nhập trong học tập

Theo Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, hiện nay ở Việt Nam có khoảng 1,2 triệu trẻ khuyết tật (TKT) từ 0-18 tuổi. Trong đó, tỷ lệ khuyết tật ở nông thôn chiếm 2,6% và thành thị là 1,4% trên tổng số dân
Theo Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, hiện nay ở Việt Nam có khoảng 1,2 triệu trẻ khuyết tật (TKT) từ 0-18 tuổi. Trong đó, tỷ lệ khuyết tật ở nông thôn chiếm 2,6% và thành thị là 1,4% trên tổng số dân. Tuy nhiên, cơ sở vật chất giáo dục cho TKT còn kém về chất lượng và thiếu về số lượng; số lượng cán bộ giáo viên dạy TKT còn thiếu rất nhiều, đặc biệt là ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Bên cạnh đó, ngân sách dành cho giáo dục TKT chưa đáp ứng đủ yêu cầu cũng như cơ chế chính sách dành cho giáo dục chưa đủ để đảm bảo cho việc xây dựng, quản lý và phát triển hệ thống giáo dục TKT.

Đa số các chuyên gia tại Hội thảo khoa học giáo dục hòa nhập, lý luận và thực tiễn (do Bộ GDĐT và Trường CĐ Sư phạm Trung ương TPHCM tổ chức ngày 4/4 tại TPHCM) đều cho rằng, trong khi chưa có đủ các cơ sở vật chất, kinh phí, đội ngũ để đầu tư hệ thống giáo dục riêng cho TKT thì giáo dục hoà nhập là giải pháp tối ưu, phù hợp và hiệu quả nhất trong điều kiện kinh tế xã hội của nước ta hiện nay.
Giáo dục hòa nhập sẽ tạo điều kiện và cơ hội để giúp TKT phát triển tối đa khả năng của mình, xóa đi mặc cảm và sớm hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội, cộng đồng với TKT.
TS Vương Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục đặc biệt (Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam) cho biết, do TKT được học cùng trẻ bình thường trong trường nơi các em sinh sống nên sẽ  tạo cho TKT có cơ hội làm quen, học tập và thích nghi với môi trường sinh hoạt bình thường, từ đó giúp các TKT sớm hòa nhập với cuộc sống trong tương lai.
Tuy nhiên theo PGS.TS Lê Văn Tiến (Hiệu trưởng Trường CĐSPTƯ TPHCM), để thực hiện tốt quá trình hòa nhập cho TKT cần chú trọng đến vai trò của giáo viên hỗ trợ. Theo đó, giáo viên sẽ giúp đỡ TKT tham gia vào đời sống xã hội và giáo dục trong trường học cũng như trong những chương trình đặc biệt của TKT.
Theo chinhphu.vn

Tin liên quan
Phạt trẻ thế nào cho hiệu quả ?
6 cách làm con hư
Nỗi oan lười học
Dạy con – Hãy từ trái tim đến trái tim
Chăm sóc và giáo dục trẻ nói ngọng
Người lớn thường dạy trẻ như thế nào
5 cách bồi dưỡng kỹ năng cho trẻ trở thành lãnh đạo
10 sai lầm của cha mẹ khi giáo dục trẻ
Bí quyết dạy con ngoan
10 cách nuôi dạy tính cách của trẻ
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ