Thiếu canxi trẻ sơ sinh có thể ọc sữa, vặn mình

Thấy con bị vặn mình, ọc sữa, giật mình khi ngủ kèm co giật, nghĩ bị động kinh, chị Hậu đưa con đến bệnh viện khám, tuy nhiên theo các bác sĩ, nguyên nhân là thiếu canxi
Chị Hậu cho biết, sau khi sinh chị không có đủ sữa cho con bú và cũng không điều kiện để mua các loại sữa có bổ sung canxi cho con.

Vợ chồng anh Hào, nhà ở Nhơn Trạch, Đồng Nai thì lo lắng chạy tìm thầy khắp nơi để điều trị chứng cứ bú vào là ọc sữa của con. Dùng nhiều loại thuốc, trị bằng nhiều mẹo vẫn không có kết quả, cuối cùng khi đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, anh chị mới biết bé bị thiếu canxi.

Theo các bác sĩ, hiện tượng này thường xảy ra cho trẻ trong 2 tuần đầu sau sinh. Thời gian này do xương trẻ cần phát triển mạnh, đòi hỏi lượng canxi cung cấp rất lớn, song sau khi cắt rốn, lượng canxi từ mẹ cung cấp cho con bị mất đột ngột và nguồn cung cấp từ bên ngoài qua sữa thiếu.

Thống kê từ các bệnh viện nhi tại TP HCM, mỗi năm hằng trăm trẻ thiếu canxi có biểu hiện tương tự đến khám và điều trị. Nhiều trẻ thậm chí còn ngừng thở, tím tái, có khi tử vong vài giây do chứng co thắt thanh quản vì thiếu canxi kéo dài.

Bác sĩ Nguyễn Lân Đính, chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu canxi cần thiết cho cơ thể trẻ dưới 3 tháng là 300mg và 500mg cho trẻ từ 6 tháng đến 9 tuổi. Canxi không được tạo ra trong cơ thể mà phải cung cấp hàng ngày bởi thức ăn, chủ yếu là từ sữa. Tuy nhiên, muốn canxi được hấp thu và sử dụng tốt thì cơ thể phải có đủ vitamin D. Phơi nắng buổi sáng cho trẻ cũng là cách tốt để cung cấp vitamin D.

Theo bác sĩ Đính, trong bữa sáng nên cho trẻ ăn các loại ngũ cốc kèm với sữa tươi hoặc có thể thay thế bằng bún riêu cua mềm. Bánh đúc đậu phụ rán chấm tương Bắc cũng là một món ngon giàu canxi.

Trời nóng, phụ huynh nên khuyến khích cháu ăn kem hay uống loại đồ uống từ sữa ướp lạnh, có thêm cacao hay trái cây như dâu, cam trẻ con thích hơn sữa đơn thuần rất nhiều. Trời mưa lạnh, cho cháu uống sữa cacao nóng với vài bánh quy giòn lạt hay mặn có tăng cường canxi.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, Trưởng Khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 khẳng định, canxi là một trong những muối khoáng có chức năng tham gia vào các phản ứng chuyển hóa, điều hòa môi trường trong cơ thể như trong mạch máu, tế bào… Do đó nếu không cung cấp đủ canxi trẻ sẽ bị biến dạng xương tay, chân; chậm mọc răng, rụng tóc; nhiễm trùng đường hô hấp do lồng ngực bị méo....

Theo bác sĩ Hoa, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất giúp trẻ sơ sinh tránh tình trạng thiếu canxi. Mẹ có thể bổ sung canxi bằng những loại thực phẩm giàu chất này như cua đồng, sữa và các chế phẩm từ sữa, mè, tép, đậu tương và những chế phẩm làm từ đậu nành, trứng… Trường hợp mẹ không có sữa cho con bú thì trẻ cần phải được bổ sung canxi từ các loại sữa bột có hỗ trợ loại chất này.

Để trẻ không bị ngán, bác sĩ Đính cũng khuyên phụ huynh nên tận dụng máy xay sinh tố sáng chế ra những đồ uống hấp dẫn có sữa hay yaourt đông thành kem, với những hương vị vani, chuối, dứa, sầu riêng, mãng cầu, cacao... Cho ăn bánh có nhân trộn thêm sữa. Thêm sữa bột gầy vào xốt những món ăn mặn như ra-gu, cà-ri có thịt, đậu, khoai. Nên cho trẻ ăn phô mai và yaourt vào những bữa ăn phụ. Giải khát có nước cam, quít sẵn giàu canxi. Ăn nhiều rau xanh như muống, bó xôi, cải bẹ trắng, bẹ xanh, bông cải xanh giàu canxi hơn các loại rau khác.

Riêng việc dùng các dung dịch canxi và thuốc hỗ trợ vitamin D thay thế sữa mẹ, theo ông Đính, cần phải có hướng dẫn của bác sĩ. "Nếu thường xuyên sử dụng với liều quá cao có thể dẫn đến tăng mức canxi máu gây ra trạng thái kích thích, co giật, chậm phát triển trí tuệ, nặng hơn có thể gây suy thận và tử vong", bác sĩ Đính cảnh báo.
                                                                                                                      (Theo vnexpress)

Tin liên quan
Sự phản xạ kỳ diệu của trẻ sơ sinh
Đoán bệnh cho bé qua màu phân đi tiêu
Bé bị nổi mụn nước sau khi tắm bằng lá chè xanh và lá đào, em nên xử trí như thế nào?
Kinh nghiệm chọn sữa tắm cho bé yêu
Những loại thuốc không nên dùng cho sĩ tử
Chứng lõm ngực bẩm sinh: những tác động xấu đến sức khỏe và cách điều trị
Thừa vitamin D ở trẻ sơ sinh-lợi bất cập hại
Đề phòng bệnh còi xương ở trẻ
Bắt bệnh của trẻ đầu to
Những bất thường ở trẻ khi ngủ
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ