Một tấm gương điển hình trong việc vươn lên, vượt qua khó khăn sau khi vấp ngã

Chúng tôi đến thăm nhà anh Nguyễn Văn Tưởng, hội viên Câu lạc bộ Xanh lại ước mơ vào một ngày cuối tháng 3. Từ đường liên xã Tân Việt rẽ vào thôn Tân Lập đã thấy xanh ngắt hai bên đường những cây cảnh, cây bóng mát do anh trồng. Đây là một giải pháp, cũng là sáng kiến của anh nhằm giải quyết vấn đề thiếu đất để trồng cây của mình, lại làm đẹp xanh mát cho đường làng, ngõ xóm. 

 

 

 Cây cảnh hai bên đường đi vào thôn dài khoảng hơn 1km do anh Nguyễn Văn Tưởng trồng

Bên tay trái con đường với những vườn đào đang ra quả. Là những gì còn lại sau đợt anh bán và cho thuê đào tết Đinh Dậu chở về để anh chăm sóc, cải tạo để bán vào các dịp tết tiếp theo.
Là một người có thời gian đã từng lầm đường, lạc lối với cái giá phải trả là trên 3 năm cải tạo. Khi về địa phương, không vốn, không nghề nghiệp, không đất đai… Lại chịu sự kỳ thị, phân biệt của xã hội, xóm làng… làm anh hoang mang. Cũng có lúc anh cũng tự đứng dạy, tìm tòi, trồng cấy cây cối, vườn tạp nhưng không thành công. Lại không được sự ủng hộ của người thân, xóm làng nên công việc không đạt kết quả như mong muốn. Đôi lúc tưởng chừng con đường vi phạm pháp luật lại mở ra trước bước chân anh.
Năm 2015, được sự vận động của chính quyền, công an địa phương và của nhân viên Công tác xã hội. Anh tham gia vào Câu lạc bộ Xanh lại ước mơ. Được tư vấn, tham vấn để ổn định tâm lý, được trang bị các kiến thức, kỹ năng hòa nhập và ứng phó với phân biệt, kỳ thị… giúp anh có niềm tin và sự tự tin trong cuộc sống.
Sau khi cùng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ và nhân viên Công tác xã hội tham quan một số Mô hình để phát triển kinh tế, được kết nối học nghề chăm sóc, lai tạo cây cảnh. Anh đã về phát triển kinh tế trên chính mảnh đất nhỏ của nhà mình và thuê một số mảnh đồng trũng, vũng lầy để cải tạo thành vườn để trồng đào, trồng cây cảnh. Do nắm bắt được nhu cầu của xã hội đang có nhu cầu thay thế cây cảnh, bon sai... anh đã mua và lai tạo để trồng bán ra thị trường trên 200 gốc và tại vườn hiện có trên 150 cây ăn quả hoặc cây bóng mát các loại. Tạo việc làm ổn định cho từ 3 đến 5 lao động tại địa phương với thu nhập từ 300.000đ - 400.000đ/ngày
Anh tâm sự “Đợt tết Đinh Dậu vừa qua, anh thuê 05 lốt bán đào tại Quảng trường 30-10 (Hạ Long). Trừ các chi phí vận chuyển, thuê lốt, bảo vệ và ăn uống... anh thu về cho gia đình trên 3 trăm triệu đồng”

Vườn đào của anh Nguyễn Văn Tưởng, hội viên Câu lạc bộ Xanh lại ước mơ

Ngoài ra, anh còn tích cực hỗ trợ dạy nghề đối với hội viên khác và tham gia vào các hoạt động xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, được địa phương và Ban chủ nhiệm đánh giá cao.
Nhân dịp kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức, anh vinh dự được Giám đốc Sở tặng Giấy khen.

Giám đốc Sở Sở Lao động, Thương binh và Xã hội  tặng Giấy khen đối với anh Nguyễn Văn Tưởng (Thứ 3, từ bên trái sang)

 Trong cuộc đời mỗi con người, ai cũng có thể có lần vấp ngã nhưng biết mình vấp ngã chỗ nào, vươn lên ra sao và ai có thể giúp đỡ cho mình vượt qua khó khăn ấy là một câu hỏi lớn. Là một Nhân viên Công tác xã hội đã từng theo dõi, giúp đỡ anh, tôi thấy tự hào rằng mình đã góp phần nhỏ bé giúp một con người đã từng lầm đừng, lạc lối trở lên biết làm, biết sống có ích cho xã hội./.

Trần Văn Hương – Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Quảng Ninh - tổ chức Kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam (lần thứ nhất).
Tháng thanh niên - tháng Công tác xã hội
Xây dựng xã, phường không tệ nạn xã hội
Xây dựng Bộ tài liệu Khung chương trình đào tạo về tư vấn điều trị nghiện ma túy
TP Hạ Long tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội
Tổng kết Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016
Sở LĐ,TB&XH triển khai nhiệm vụ năm 2017
Ra mắt Đội thanh niên xung kích phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội
Ra mắt Câu lạc bộ Quyền tham gia của trẻ em tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh với công tác phòng ngừa, hỗ trợ trẻ em bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ