Trang bị kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em tại cộng đồng

              Gần đây, trên cả nước xảy ra hàng loạt vụ việc xâm hại tình dục trẻ em gây bức xúc trong dư luận xã hội. Qua nghiên cứu cho thấy, mọi trẻ trong cộng đồng đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục kể cả những trẻ sống trong gia đình nghèo hay gia đình khá giả. Không những trẻ em gái mà trẻ em là nam giới cũng có thể trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục. Đáng nói, sau khi bị xâm hại nạn nhân thường không hoặc không dám kể về những gì đã diễn ra với chúng. Hầu hết những người xâm hại tình dục là nam giới và hầu hết các trẻ bị xâm hại bởi người quen biết, như họ hàng, bạn của gia đình, hoặc hàng xóm… Đôi khi việc xâm hại này diễn ra trong một thời gian dài, thậm chí kéo dài nhiều năm. Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lợi dụng sự tin tưởng hay sức ảnh hưởng của mình hoặc dùng “lòng tốt” (cho quà, bao ăn uống…) nhằm dụ dỗ, đe doạ để thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ.

 

            Trẻ có thể bị xâm hại tình dục dưới nhiều hình thức khác nhau trong đó phổ biến là xâm hại bằng cách đụng chạm và không đụng chạm.  Xâm hại tình dục trẻ em bằng cách đụng chạm bộc lộ qua một số hành vi như hôn hít hoặc ôm trẻ theo kiểu tình dục, sờ mó vào bộ phận sinh dục của trẻ, hoặc bắt trẻ sờ mó vào bộ phận sinh dục của người lớn hoặc của một đứa trẻ lớn hơn, ép trẻ thực hiện hành vi mại dâm… Xâm hại tình dục trẻ em bằng cách không đụng chạm là những hành vi như dùng lời nói hoặc tranh ảnh khiêu dâm để làm cho trẻ sốc, làm cho trẻ hưng phấn tình dục hoặc làm cho trẻ quen với tình dục, cho trẻ nghe hoặc nhìn những cảnh tình dục, bắt trẻ đứng ngồi theo tư thế gợi dục để chụp ảnh (khiêu dâm), hoặc cho trẻ xem sách báo khiêu dâm…

 

            Cho dù sử dụng bạo lực, sự đe doạ hay “lòng tốt” để bắt trẻ thực hiện hành vi xâm hại tình dục thì hậu quả của việc xâm hại này đều gây tổn thương cho trẻ ở các mức độ khác nhau. Sự xâm hại tình dục làm tổn thương trẻ vào thời điểm khi hành vi xâm hại diễn ra và có thể tiếp tục gây tổn thương nạn nhân trong suốt quãng đời còn lại của trẻ, đặc biệt đối với những trẻ không thể kể về sự xâm hại này hoặc không nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ hay trị liệu từ phía gia đình và xã hội.

           Xâm hại tình dục trẻ em là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, bị pháp luật nghiêm cấm và trừng trị nghiêm khắc, cần được toàn xã hội lên án. Trước khi phải loay hoay trong việc giúp đỡ trẻ bị lạm dụng tình dục, hay bối rối trong việc tố cáo thủ phạm... thì chúng ta - chính bản thân các em và người lớn trước hết phải tự trang bị kiến thức phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

          Trước thực trạng trên, tháng 6/2017, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các địa bàn: TP. Móng Cái, Cẩm Phả; huyện Ba Chẽ, Đầm Hà; thị xã Quảng Yên, Đông Triều tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ emvà cha mẹ, người nuôi dưỡng tại cộng đồng. Với mục tiêu trang bị, nâng cao kiến thức, kỹ năng về cách phòng, tránh và giải quyết vấn đề về xâm hại tình dục trẻ em cho chính bản thân trẻ và cha mẹ, người nuôi dưỡng góp phần giảm thiểu vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh.

 

   

Hình ảnh buổi tập huấn “Kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em”

            Nội dung của buổi tập huấn cung cấp và nhấn mạnh đến những vấn đề như: Thế nào là xâm hại tình dục? Thực trạng vấn đề trên địa bàn cả nước cũng như tỉnh Quảng Ninh? Những ai, đối tượng nào dễ bị xâm hại tình dục? Thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em có thể là ai? Các chiêu trò thủ phạm thường dùng để dụ dỗ trẻ em? Những dấu hiệu nhận biết, cảnh báo cho phụ huynh về việc trẻ có nguy cơ bị xâm hại tình dục? Các biện pháp, cách thức xử trí khi trẻ bị xâm hại tình dục? Phòng ngừa xâm hại như thế nào? Trẻ liên lạc với ai khi cần? Một số nguyên tắc cần hướng dẫn cho trẻ?... Và đặc biệt trong đó là cung cấp kiến thức về xử lý các hành vi xâm hại tình dục như thế nào, đơn vị, tổ chức, cá nhân nào có nhiệm vụ, trách nhiệm trong vấn đề về giải quyết, xử lý xâm hại tình dục trẻ em… Qua đó, trẻ và cha mẹ, người nuôi dưỡng được hiểu, có cái nhìn tổng quan hơn và hiểu biết cơ bản về xâm hại tình dục trẻ em.

          Thông qua thực trạng các vụ xâm hại tình dục trẻ em thực tế đã xảy ra trên địa bàn, và những dấu hiệu, cảnh báo, nhận biết… giúp trẻ tự học được cách bảo vệ bản thân mình, dũng cảm tố cáo những kẻ có hành vi xâm hại và sẵn sàng đứng lên bảo vệ những bạn cùng trang lứa đang bị xâm hại nhưng không hiểu biết về pháp luật và cơ hội để tố cáo kẻ có hành vi xâm hại đến mình. Đồng thời, cũng giúp các bậc phụ huynh là cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ có thêm kiến thức để trang bị, chia sẻ và bảo vệ con em khỏi vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em.

           Cũng qua buổi tập huấn, trẻ và cha mẹ đều rất hào hứng, sôi nổi tham gia tìm hiểu, giao lưu, trao đổi về cách phòng tránh và xử lý tình huống khi bị quấy rối và xâm hại tình dục. Thông qua chương trình đã trang bị kĩ năng tự vệ cho các em nhỏ, đồng thời tạo cho các em có một môi trường sống, sinh hoạt lành mạnh.

               Một số hình ảnh tập huấn cho trẻ và cha mẹ, người nuôi dưỡng tại cộng đồng

 

Các em nhỏ lắng nghe, thảo luận về nạn xâm hại tình dục trẻ em

          

          

Hoàng Thị Nhã Phương (Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh)

 

Tin liên quan
Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng tiếp cận và cung cấp dịch vụ công tác xã hội đối với người bán dâm tại cộng đồng.
Một số phương pháp trị liệu trẻ tự kỷ tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh.
Một tấm gương điển hình trong việc vươn lên, vượt qua khó khăn sau khi vấp ngã
Quảng Ninh - tổ chức Kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam (lần thứ nhất).
Tháng thanh niên - tháng Công tác xã hội
Xây dựng xã, phường không tệ nạn xã hội
Xây dựng Bộ tài liệu Khung chương trình đào tạo về tư vấn điều trị nghiện ma túy
TP Hạ Long tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội
Tổng kết Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016
Sở LĐ,TB&XH triển khai nhiệm vụ năm 2017
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website


Bản đồ