Mô hình Câu lạc bộ gia đình trẻ tự kỷ

Câu lạc bộ là nơi đại diện gia đình có trẻ tự kỷ và các cá nhân yêu thích hoạt động xã hội tập trung chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thực hiện các hoạt động xã hội trợ giúp trẻ tự kỷ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.


5. Câu lạc bộ Gia đình trẻ tự kỷ

5.1. Mục tiêu

Câu lạc bộ là nơi đại diện gia đình có trẻ tự kỷ và các cá nhân yêu thích hoạt động xã hội tập trung chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thực hiện các hoạt động xã hội trợ giúp trẻ tự kỷ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.       

5.2. Đối tượng tham gia

- Là những cá nhân đại diện gia đình có trẻ mắc bệnh tự kỷ, những cá nhân có quan tâm đến vấn đề rối nhiễu tâm trí, tự kỷ ở trẻ em và những người yêu thích hoạt động công tác xã hội.

5.3. Các hoạt động chủ yếu của mô hình

-       Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các nghành, cộng đồng về chứng tự kỷ.

-       Chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm hỗ trợ của thành viên trong Câu lạc bộ trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ.

-       Thực hiện các hoạt động can thệp, trợ giúp, kết nối, giải quyết vấn đề cho gia đình và trẻ tự kỷ.

Triển khai mô hình Câu lạc bộ gia đình trẻ tự kỷ

Trẻ em gặp phải hội chứng tự kỷ, rối nhiễu tâm trí ngày nay có xu hướng ngày càng gia tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với nhóm trẻ này nếu không được can thiệp hoặc không được can thiệp sớm thì trẻ khó có thể hòa nhập được với cuộc sống gia đình và xã hội, nhiều trường hợp rơi vào trạng thái tâm thần ở các dạng khác nhau.

Câu lạc bộ gia đình trẻ tự kỷ chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc tự kỷ, rối nhiễu tâm trí.

Để hỗ trợ đối với nhóm trẻ này đều phải kết hợp cả 3 phương pháp đó là trị liệu về y tế, trị liệu tâm lý và cải thiện môi trường sống. Đối với 2 phương pháp trị liệu về y tế và trị liệu về tâm lý, đòi hỏi người trị liệu phải là người có chuyên môn. Đối với phương pháp cải thiện môi trường sống là phương pháp đặc biệt quan trọng bởi như chúng ta biết, phần lớn thời gian trẻ sống trong gia đình, chịu ảnh hưởng trực tiếp và đầu tiên từ môi trường sống gia đình, trẻ chịu ảnh hưởng từ cách chăm sóc, dạy bảo, giáo dục từ các thành viên trong gia đình.

Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều bậc phụ huynh có cách chăm sóc, giáo dục con chưa phù hợp và chưa đúng cách. Để giải quyết vấn đề trên, năm 2014, Câu lạc bộ gia đình trẻ tự kỷ được thành lập với các thành viên là các bậc phụ huynh có trẻ gặp mắc hội chứng tự kỷ, rối nhiễu tâm trí, các giáo viên mầm non công lập, tư thục và những người quan tâm đến vấn đề tự kỷ, rối nhiễu tâm trí ở trẻ em.

Câu lạc bộ ra đời và hoạt động với mục tiêu góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề phòng chống tự kỷ, rối nhiễu tâm trí ở trẻ em, nâng cao kiến thức, kỹ năng của các thành viên trong Câu lạc bộ, đồng thời phát huy vai trò của các thành viên trong việc chia sẻ kiến thức, kỹ năng cho nhau, đồng thời chia sẻ cho nhau những trăn trở, vất vả, khó khăn với việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tính đến nay, số lượng thành viên tham gia Câu lạc bộ duy trì đều đặn khoảng 40 thành viên/năm, các thành viên tham gia không cố định, không xuyên suốt mà có sự thay đổi qua các năm. Đến 2020, tổng số khoảng 240 người tham gia.

Ngay từ khi thành lập, các thành viên trong Câu lạc bộ đã thực hiện tuyên truyền tại các trường mầm non trên địa bàn TP. Hạ Long với các tờ rơi, cuốn sách để cung cấp cho các bậc phụ huynh nhận thức chung về vấn đề tự kỷ, rối nhiễu tâm trí. Đồng thời, để giúp Câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả hơn, Trung tâm CTXH Quảng Ninh đã phối hợp với các chuyên gia để biên soạn 02 cuốn tài liệu về “Kỹ năng chăm sóc trẻ tự kỷ, rối nhiễu tâm trí dành cho người chăm sóc” và “Hướng dẫn cách phát hiện, kỹ năng chăm sóc trẻ tự kỷ, rối nhiễu tâm trí dành cho nhân viên CTXH”. Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với đài, báo để thực hiện 02 phóng sự tuyên truyền và 06 bài báo của tỉnh, của ngành để giới thiệu về cách nhận biết, phát hiện, hậu quả và các dịch vụ hỗ trợ giúp của Trung tâm.

Trung tâm CTXH Quảng Ninh cũng thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng, phương pháp chăm sóc trẻ, đến nay đã tổ chức được 12 cuộc cho tổng số 240 người tham gia. Trung tâm đã mời các chuyên gia cả trong và ngoài tỉnh hoặc cán bộ của Trung tâm tự tổ chức với tổng số 12 cuộc trị liệu vận động, thu hút trên 200 trẻ gặp phải hội chứng tự kỷ, rối nhiễu tâm trí tham gia với các trò chơi nhằm kích hoạt hành vi, giúp trẻ tăng cường các kỹ năng vận động tinh tế, khéo léo, tư duy, khả năng phối hợp; đồng thời qua đó hướng dẫn các phụ huynh các trò chơi cũng như các bài tập cho trẻ để có thể hướng dẫn trẻ và cùng với trẻ thực hiện mọi lúc mọi nơi, góp phần can thiệp và trị liệu cho chính con em mình.

Sau 6 năm đi vào hoạt động, có thể thấy, Câu lạc bộ gia đình trẻ tự kỷ đã đáp ứng được phần lớn nguyện vọng của các bậc phụ huynh, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống hội chứng tự kỷ, rối nhiễu tâm trí ở trẻ em cũng như nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các thành viên để họ có thể có phương pháp đúng đắn, phù hợp hơn trong việc chăm sóc, giáo dục con em tại gia đình.

Tin liên quan
Câu lạc bộ người Điếc
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ