Tập huấn nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Quảng Ninh

Từ ngày 23 đến 26 tháng 5 năm 2018, Cục Bảo trợ xã hội phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội tổ chức khóa tập huấn “Tâm lý học lâm sàng đối với người tâm thần”


Với mục tiêu chung là huy động sự tham gia của xã hội nhất là gia đình, cộng đồng trợ giúp về vật chất, tinh thần, phục hồi chức năng cho người tâm thần để ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa rối nhiễu tâm trí bị tâm thần góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó có hoạt động phát triển nguồn nhân lực làm công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần dựa vào cộng đồng như: đào tạo, tập huấn cho cán bộ, nhân viên và cộng tác viên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Thực hiện quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt  Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng 2011 - 2020. Cục Bảo trợ xã hội phối hợp với một số trường đại học và Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển tổ chức khóa tập huấn nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần tại 8 tỉnh, thành phố tham gia dự án thí điểm mô hình chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng, trong đó có Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh.

Tham gia tập huấn có Ban chỉ đạo/Tổ liên ngành cấp tỉnh; Nhóm kỹ thuật viên tuyến tỉnh; Lãnh đạo Bệnh viện Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe tâm thần; Trung tâm Công tác xã hội; Trung tâm Bảo trợ xã hội; Phòng Lao động, TB&XH thành phố Hạ Long và huyện Vân Đồn; Lãnh đạo UBND, cán bộ Lao động, TB&XH một số xã, phường của thành phố Hạ Long và huyện Vân Đồn; Hệ thống văn phòng CTXH của thành phố Hạ Long, thị xã Quảng Yên, huyện Tiên Yên, thành phố Móng Cái; Cán bộ Y tế và các cộng tác viên thôn/khu của các xã, phường tham gia dựa án với tổng số 126 người tham dự.

 

Hình ảnh: Buổi tập huấn nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh

 Hoạt động tập huấn nghiệp vụ lâm sàng cho người chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng  do tiến sỹ tâm lý Nguyễn  Bá Đạt Giảng viên Trường Đại học Khoa học và Nhân Văn  thuộc Đại học Quốc gia hỗ trợ về mặt chuyên môn. Trang bị và nâng cao kiến thức kỹ năng Tâm lý học lâm sàng đối với người tâm thần, giúp cán bộ quản lý, cộng tác viên thôn/khu, công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe tâm thần nói riêng một cách nhìn đầy đủ về phương pháp đánh giá, can thiệp cho những rối loạn tâm thần ở người bệnh tâm trí trên thực tiễn. Song song với việc cung cấp kiến thức các học viên đi thực tế áp dụng trực tiếp những kiến thức kỹ năng về tâm lý học lâm sàng đối với người tâm thần tại phường Hà Tu - Hạ Long. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm những chia sẽ thiết thực nhất từ học viên.

 

Hình ảnh: Buổi tập huấn nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh

 

Hình ảnh: Đi thực tế nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần tại phường Hà Tu - Hạ Long - Quảng Ninh

Khóa tập huấn đã giúp học viên nắm bắt được đối tượng đích của tâm lý học lâm sàng, hiểu được thách thức cho nhà tâm lý học lâm sàng và nhân viên công tác xã hội, những người làm công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần nói chung. Nắm được lý thuyết và ứng dụng vào việc chăm sóc đồng thời biết được những phương pháp đánh giá lâm sàng căn bản và các liệu pháp tâm lý đi kèm để điều trị cho những rối loạn tâm thần tại địa phương của mình.

Hoàng Thị Thanh Nhàn (Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh)

 

Tin liên quan
Hội nghị giao ban Tổ Công tác liên nghành và Ban chỉ đạo tuyến xã/phường tham gia Mô hình Chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng tại tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2018.
Thay đổi cách nhìn về người câm điếc
Hội thảo khởi động dự án “Xây dựng mô hình hỗ trợ phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam và tham vấn dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới”
Các nguyên tắc cơ bản trong trị liệu việc với trẻ tự kỷ
Vai trò nhân viên công tác xã hội đối trong việc hỗ trợ gia đình trị liệu trẻ tự kỷ tại Trung tâm Công tác xã hội
Nỗi niềm của bậc làm cha mẹ khi đối mặt con mình mắc tự kỷ và cuộc hành trình đầy gian nan
Trang bị kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em tại cộng đồng
Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng tiếp cận và cung cấp dịch vụ công tác xã hội đối với người bán dâm tại cộng đồng.
Một số phương pháp trị liệu trẻ tự kỷ tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh.
Một tấm gương điển hình trong việc vươn lên, vượt qua khó khăn sau khi vấp ngã
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website


Bản đồ