Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng

Dưới góc nhìn của Công tác xã hội chuyên nghiệp, trợ giúp người bán dâm không phải là vấn đề của riêng cá nhân, gia đình, công đồng mà là vấn đề của toàn xã hội. Trong một xã hội phát triển nhanh và mạnh về nhiều mặt như Việt Nam ở những năm gần đây, đã góp phần làm gia tăng sự phức tạp của vấn đề mại dâm. Bên cạnh đó, có nhiều quan điểm chưa thống nhất về quản lý, chính sách, pháp luật về vấn đề này. Nếu không sớm có các biện pháp hỗ trợ, can thiệp kịp thời nhóm xã hội này sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản và kéo theo các hệ luỵ vô cùng lớn.


Tại Quảng Ninh, tình hình mại dâm hiện nay xuất hiện trên tất cả các địa phương, đặc biệt là các khu du lịch, các thành phố, các khu công nghiệp và các vùng giáp ranh dọc các tuyến biên giới: Việt - Trung. Tình hình mại dâm ngày một biến tướng tinh vi, phức tạp, khó kiểm soát, dưới nhiều hình thức như: Trá hình trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ, chủ yếu tập trung vào các loại hình: massage, tẩm quất, karaoke, cắt tóc gội đầu thư giãn, quán bar... lợi dụng để môi giới, dẫn dắt và tổ chức thực hiện mua bán dâm. Hiện tượng này cũng diễn ra ở một số cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ và thường là điểm đến để thực hiện hành vi giao cấu; Mại dâm nam, mại dâm đồng giới xuất hiện và có xu hướng gia tăng, hình thành các động mại dâm nam, tụ điểm mại dâm nam công cộng. Hình thức chủ yếu là thông qua các cơ sở massage nam, các tụ điểm quán bar, vũ trường… Đây đang là một kênh làm lây truyền dịch bệnh HIV cao nhất ở Việt Nam, trên cả tiêm chích ma túy và mại dâm nữ; Mại dâm có tính chất bóc lột, cưỡng bức gia tăng; Bên cạnh đó, xuất hiện các đường dây chăn dắt, bảo kê, mua bán dâm có quy mô lớn; Mại dâm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đang có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp. Do tập trung niều nam, nữ công nhân lao động, đặc biệt là nam, nữ công nhân xa nhà dễ dẫn đến hiện tượng mại dâm dưới nhiều hình thức biến tướng: bạn tình, cặp bồ. 

Phương thức hoạt động mại dâm rất đa dạng. Người bán dâm có thể hoạt động độc lập và liên kết theo từng nhóm không chịu sự quản lý của bất cứ ai, trong một số trường hợp, họ vừa là người bán dâm vừa là người môi giới và tự giới thiệu bản thân trên internet, trang mạng cá nhân riêng. Bên cạnh đó, hình thức mại dâm có tổ chức và được quản lý vẫn phổ biến hơn. Tội phạm tổ chức hoạt động mại dâm sử dụng phương tiện liên lạc để điều hành, người bán dâm, đặc biệt là dạng "gái cao cấp", có lợi thế về ngoại hình, thường xuyên di chuyển giữa các tỉnh, vùng miền hay theo các tour du lịch. 

Đối tượng tham gia mại dâm đa dạng về thành phần. Đa số là những thanh niên không nghề nghiệp ăn chơi đua đòi, cả những người có trình độ, có nghề nghiệp khác. Đối tượng mua dâm thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần khác nhau, trong đó đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, tự do làm ăn, làm làm doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên chức, đặc biệt, khách nước ngoài hoạt động mại dâm có chiều hướng tăng. 

Để giảm thiểu tác hại của hoạt động mại dâm tới đời sống xã hội, năm 2018, Trung tâm Công tác xã hội tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp, cung cấp dịch vụ Công tác xã hội cho người nghi tham gia bán dâm, bán dâm tại cộng đồng, cụ thể như sau: Truyền thông về dịch vụ xã hội trợ giúp cho người nghi tham gia hoạt động bán dâm, người bán dâm tại cộng đồng, góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành vi của cộng đồng dân cư, người nghi tham gia hoạt động bán dâm, người bán dâm; Tư vấn tâm lý, lồng ghép với truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; Phối hợp với chuyên gia về tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản, tổ chức 03 lớp tập huấn tại thành phố Hạ Long về nâng cao năng lực cho người nghi bán dâm, bán dâm trên địa bàn thành phố Hạ Long và Uông Bí. Với sự tham gia của 105 người nghi bán dâm, bán dâm; Nâng cao năng lực cho người nghi bán dâm, bán dâm; Và đặc biệt trong đó là hoạt động hỗ trợ học nghề và chuyển đổi sinh kế cho người bán dâm. Trung tâm Công tác xã hội lựa chọn khu vực thành phố Hạ Long để tiến hành thực hiện khảo sát nhu cầu học nghề và sử dụng các dịch vụ xã hội của 30 người nghi tham gia bán dâm và bán dâm. Đồng thời, khảo sát 50 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh (chủ yếu là lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, may mặc và hóa mỹ phẩm) về nhu cầu cung cấp dịch vụ dạy nghề và tạo việc làm cho người bán dâm. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Trung tâm tiến hành tư vấn kết nối cho 05 người nghi tham gia bán dâm học nghề tại 02 cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường Cao Thắng và Trần Hưng Đạo với nghề học là nghề may và vẽ móng (nail), mức kinh phí hỗ trợ là: 2.000.000đ/người.

Ảnh: Tập huấn nâng cao năng lực cho người nghi tham gia bán dâm/bán dâm

Những hoạt động được triển khai đã góp phần tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội cho người bán dâm, hạn chếsự gia tăngvàtiến tới giảm thiểu tệ nạn mại dâm; giảm tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống cộng đồng và đối với chính người hoạt động mại dâm; tạo điều kiện cho họ tiếp cận thông tin, nâng cao kiến thức, kỹ năng để họ được tiếp cận các dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản, cũng như các dịch vụ công tác xã hội, đặc biệt tạo cơ hội để tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng.

Đỗ Thị Lệ - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

Tin liên quan
Kiểm tra, giám sát hoạt động của Hệ thống văn phòng Công tác xã hội các cấp
Tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động
Trầm cảm - Căn bệnh đe dọa thế hệ trẻ ngày nay
Tọa đàm về Luật người khuyết tật, Công ước Quốc tế về quyền của Người khuyết tật cho các thành viên tham gia câu lạc bộ Người điếc Quảng Ninh.
Truyền thông nói chuyện chuyên đề về sức khỏe tâm thần, rối nhiễu tâm trí và các dịch vụ trợ giúp xã hội cho giáo viên, học sinh tại 40 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Khảo sát, đánh giá nhu cầu của trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình đang nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng.
Công lý cho nạn nhân bạo lực tình dục - Tiếng nói người trong cuộc
Tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng cho phụ huynh để hỗ trợ cho trẻ chậm nói
Những nhu cầu của cha mẹ trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ rối nhiễu tâm trí, tự kỷ tại Trung tâm Công tác xã hội
Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ nhân viên hệ thống văn phòng Công tác Xã hội về trợ giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí (RNTT) dựa vào cộng đồng và đội ngũ cán bộ, nhân viên thực hiện mô hình tâm lý trị liệu cho trẻ em RNTT năm 2018
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ