Tư vấn, lồng ghép truyền thông về dịch vụ Công tác xã hội cho người nghi tham gia bán dâm, người bán dâm tại cộng đồng

Hoạt động mại dâm bị coi là hoạt động vi phạm pháp luật, vì vậy người bán dâm không chỉ bị người đời khinh rẻ, bị xã hội lên án mà bản thân họ cũng gặp không ít những khó khăn khi phải đối mặt như nguy cơ: bị bạo hành tình dục; bạo hành thân thể; bị khách quỵt tiền; bị cướp, bị giết; bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và hạn chế tiếp cận các dịch vụ xã hội...


Bị bạo hành hành thể chất là điều dễ gặp phải đối với những người bán dâm bởi họ chỉ là công cụ thỏa mãn nhu cầu dục vọng của nhiều loại người ở các tầng lớp khác nhau trong xã hội. Trong đó không thiếu những người bị các bệnh lệch lạc về tình dục. Khi bán dâm ngoài việc phải phục vụ theo yêu cầu người mua dâm thì việc áp dụng biện pháp phòng lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục không được khách hàng ủng hộ. Đồng thời, với những người phải tham gia hoạt động mại dâm cưỡng bức thì việc bị chủ chứa, bảo kê đánh đập, khống chế là điều luôn gặp phải. Rất nhiều người khi chống cự không bán dâm thì bị chủ chứa đánh tới thừa sống thiếu chết, đánh không thương tiếc để làm gương cho người khác vì có hành vi chống đối hay muốn bỏ trốn, đánh xong thì nhốt, bỏ đói cho tới lúc nào chấp nhận làm theo yêu cầu của chúng. Những người khách mua dâm nhiều người là những kẻ có hành vi tình dục lệch lạc do sử dụng chất kích thích (rượu, bia, ma tuý…) hoặc mắc bệnh bạo dâm nên khi quan hệ phải dùng những biện pháp mạnh như đánh, đạp, véo và chỉ sung mãn khi thấy người tình của mình đau đớn. Hoặc không sẵn sàng sử dụng Bao cao su khi quan hệ tình dục nên tỉ lệ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó tỉ lệ nhiễm HIV ở người mại dâm rất cao. 

Nguy cơ tiếp theo mà người mại dâm thường phải đối mặt đó chính là bị khách quỵt tiền, bị cướp và bị giết. Có những khách mua dâm khi thỏa mãn nhu cầu của bản thân lại không muốn trả tiền hoặc không có tiền để trả nên tìm mọi cách để quỵt tiền. Thậm chí khách mua dâm là những người nghiện ma tuý, đối tượng phạm pháp sẵn sàng trấn lột, cướp của và giết chết người mại dâm. 

Với người mại dâm, việc kiếm tiền tương đối dễ dàng và luôn hoạt động trong môi trường nhạy cảm nên họ dễ bị lôi kéo vào các cuộc ăn chơi vô độ trong đó có rượu, ma tuý. Mặt khác, sau một thời gian hoạt động mại dâm, sức khoẻ không bảo đảm họ sẵn sàng sử dụng ma tuý, chất kích dục để có thể tiếp tục tiếp khách. Do đó, thực tế cho thấy tỉ lệ không nhỏ người mại dâm thuộc diện 3 trong 1 đó là: (làm mại dâm, nghiện ma tuý và nhiễm HIV). 

Hiện nay, hoạt động mại dâm chưa được coi là hợp pháp nên đa số người thực hiện hành vi bán dâm luôn lo sợ bị phát hiện, bị phạt khi phải đối diện với các cơ quan chức năng. Chính điều này cũng là rào cản họ tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, các dịch vụ can thiệp giảm hại và các dịch vụ trợ giúp xã hội khi bị chủ chứa ăn chặn tiền, bị bạo hành, bị cướp bóc…

Để hỗ trợ các vấn đề, nguy cơ người bán dâm đang phải đối mặt và dự phòng giảm thiểu nguy cơ đã phân tích nêu trên cho những người nghi tham gia bán dâm, năm 2018, thông qua các cán bộ nòng cốt của Câu lạc bộ chúng tôi là phụ nữ Quảng Ninh, Trung tâm Công tác xã hội tiến hành tiếp cận 100 người nghi tham gia hoạt động bán dâm, người đang thực hiện hành vi bán dâm để thực hiện hoạt động tư vấn, lồng ghép với truyền thông về các dịch vụ Công tác xã hội tại địa bàn thành phố Hạ Long. Nội dung tư vấn chủ yếu xoay quanh các vấn đề về: bạo lực trên cơ sở giới, cách ứng phó và tìm kiếm sự trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp; lạm dụng tình dục, bóc lột tình dục, hậu quả, tác hại của việc sử dụng, buôn bán, tàng trữ chất kích thích, ma túy…; vấn đề về buôn bán người; các bệnh lây truyền qua đường tình dục và cách phòng tránh; định hướng nghề nghiệp và cung cấp các địa chỉ về cung cấp các dịch vụ xã hội như y tế, tư pháp, công tác xã hội; Đặc biệt lồng ghép tuyên truyền về số điện thoại tư vấn miễn phí 18001769, các dịch vụ của Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh đang cung cấp, trong đó có mô hình cung cấp dịch vụ xã hội cho người bán dâm tại cộng đồng. 

 

Ảnh minh họa: Theo https://www.tienphong.vn/

Hoạt động này đã góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho người bán dâm, giúp bản thân người bán dâm điều chỉnh được ý thức, hành vi của bản thân để hòa nhập với gia đình và xã hội. Bảo đảm quyền bình đẳng trong việc tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội cho người nghi tham gia hoạt động bán dâm, người bán dâm tại cộng đồng, tạo cơ hội cho họ thay đổi cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng góp phần giảm tội phạm liên quan đến tệ nạn mại dâm.

Đỗ Thị Lệ - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

Tin liên quan
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng
Kiểm tra, giám sát hoạt động của Hệ thống văn phòng Công tác xã hội các cấp
Tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động
Trầm cảm - Căn bệnh đe dọa thế hệ trẻ ngày nay
Tọa đàm về Luật người khuyết tật, Công ước Quốc tế về quyền của Người khuyết tật cho các thành viên tham gia câu lạc bộ Người điếc Quảng Ninh.
Truyền thông nói chuyện chuyên đề về sức khỏe tâm thần, rối nhiễu tâm trí và các dịch vụ trợ giúp xã hội cho giáo viên, học sinh tại 40 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Khảo sát, đánh giá nhu cầu của trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình đang nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng.
Công lý cho nạn nhân bạo lực tình dục - Tiếng nói người trong cuộc
Tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng cho phụ huynh để hỗ trợ cho trẻ chậm nói
Những nhu cầu của cha mẹ trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ rối nhiễu tâm trí, tự kỷ tại Trung tâm Công tác xã hội
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ