Vai trò của Công tác xã hội trong hoạt động hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thay đổi đáng kể trong chính sách pháp luật về giải quyết tệ nạn mại dâm. Luật Xử lý vi phạm hành chính không quy định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm, Chương trình hành động phòng, chống tệ nạn mại dâm 2011-2015 của Chính phủ áp dụng hướng tiếp cận dựa trên quyền, thực hiện các can thiệp hỗ trợ giảm hại như là biện pháp nhằm giải quyết một số vấn đề liên quan đến mại dâm… cũng đã đạt được những kết quả nhất định, song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, bất cập. Tệ nạn mại dâm vẫn còn diễn biến phức tạp; thiếu các chính sách và các chương trình can thiệp tích cực, phù hợp, đặc biệt là vấn đề giảm hại, phòng, chống bạo lực và hỗ trợ thay đổi công việc đối với người bán dâm. Mặt khác, công tác phòng, chống mại dâm là hoạt động đòi hỏi phải có sự phối hợp liên ngành, có sự phân công rõ chức năng, nhiệm vụ của các Sở, Ban ngành.


Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm cho rằng: “Công tác phòng chống mại dâm cần đặt trong bối cảnh xã hội có nhiều thay đổi, theo đó quan điểm về xử lý các vấn đề xã hội cũng cần phải có những thay đổi cho phù hợp. Phòng, chống mại dâm phải bảo đảm tôn trọng quyền con người, chú trọng các giải pháp mang tính xã hội nhằm giảm tác hại do hoạt động mại dâm gây ra; Phòng, chống mại dâm phải tập trung vào hai nhóm giải pháp chính: phòng ngừa, hỗ trợ xã hội và nâng cao vai trò của cộng đồng và các thiết chế xã hội, phong tục, tập quán, văn hóa truyên thông và gia đình, nhà trường…; huy động và mở rộng sự tham gia của các tố chức xã hội và của chính quyền cấp cơ sở…”

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khác nhau, người bán dâm hiện nay vẫn rất khó tiếp cận được với các dịch vụ xã hội ở cộng đồng (dịch vụ hỗ trợ pháp lý, y tế, bảo trợ, việc làm….). Có nhiều nguyên nhân, trong đó, quan trọng nhất là vấn đề bản thân người bán dâm đang tự tạo rào cản và chưa tự ý thức nâng cao năng lực xã hội, tạo cho mình cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ công.

Vì vậy, cần thiết phải xây dựng mô hình nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội cho người bán dâm để hạn chếsự gia tăng,tiến tới giảm thiểu tệ nạn mại dâm; giảm tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống cộng đồng và đối với chính người hoạt động mại dâm; tạo điều kiện cho họ tiếp cận thông tin, nâng cao kiến thức, kỹ năng để họ được tiếp cận các dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản, cũng như các dịch vụ công tác xã hội, đặc biệt tạo cơ hội để tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống hòa nhập xã hội.

Số người bán dâm đang hành nghề, mang trong mình rất nhiều căn bệnh nguy hiểm là một thách thức lớn trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và những người thực hiện các hoạt động cũng cấp dịch vụ công tác xã hội nói riêng. Do đó, vai trò của Công tác xã hội với người bán dâm là vô cùng quan trọng.

Với mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực tiếp cận với các dịch vụ xã hội hiện có của nhóm người bán dâm, giúp họ tự  bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ; Đánh giá nhu cầu sử dụng dịch vụ xã hội, nhu cầu về học nghề và tạo việc làm của các thành viên trong mô hình nhằm góp phần giảm thiểu các tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. Năm 2016, Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh đã thí điểm thành lập mô hình cung cấp dịch vụ Công tác xã hội dành cho người bán dâm tại cộng đồng. 

Mô hình là điểm đến an toàn và là diễn đàn đại diện cho người bán dâm có thêm kiến thức, thông tin, kỹ năng, tiếp cận được các dịch vụ  xã hội và phòng chống bạo lực ở cộng đồng nhằm giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Thành viên của mô hình là tất cả những khách hàng có nhu cầu, hiện đang hoạt động bán dâm và những người khác đã và sẽ chuyển đổi việc làm. Nhiệm vụ của mô hình là tiến hành các hoạt động tiếp cận, can thiệp, truyền thông và đào tạo nâng cao năng lực tự bảo vệ, kỹ năng sống cho người bán dâm; Chuyển gửi và kết nối chị em với các dịch vụ hiện có,  mô hình được xem như là cầu nối giữa khách hàng với các dịch vụ xã hội sẵn có trên địa bàn tỉnh; Phối hợp, kết nối với các đơn vị liên quan như: Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội, Hội Luật gia, Trung tâm Tư Vấn pháp luật và thành viên Hội tại tỉnh/TP, để cập nhật thông tin chi tiết, và trợ giúp/chuyển gửi chị em tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ pháp lý (như giấy tờ tùy thân, đăng ký tạm trú, giảm bạo lực giới, kỳ thị và phân biệt đối xử với người bán dâm)...; Thực hiện các hoạt động kết nối hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm cho người bán dâm, đảm bảo họ có cơ hội tốt để hòa nhập cộng đồng.

Con người khi sa ngã luôn cần một chỗ dựa, một nơi khơi dậy niềm tin vào cuộc sống để họ có thể bước tiếp làm lại cuộc đời quên đi quãng thời gian đã qua. Đó chính là vai trò lớn nhất của nhân viên công tác xã hội trong hoạt động trợ giúp người bán dâm. Có thể mại dâm không thể hết trong một sớm một chiều nhưng hy vọng rằng với những hỗ trợ đúng đắn và kịp thời thì mại dâm hạn chế được phần nào tác hại của nó.

 

Ảnh minh họa

Đỗ Thị Lệ - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

Tin liên quan
Tư vấn, lồng ghép truyền thông về dịch vụ Công tác xã hội cho người nghi tham gia bán dâm, người bán dâm tại cộng đồng
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng
Kiểm tra, giám sát hoạt động của Hệ thống văn phòng Công tác xã hội các cấp
Tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động
Trầm cảm - Căn bệnh đe dọa thế hệ trẻ ngày nay
Tọa đàm về Luật người khuyết tật, Công ước Quốc tế về quyền của Người khuyết tật cho các thành viên tham gia câu lạc bộ Người điếc Quảng Ninh.
Truyền thông nói chuyện chuyên đề về sức khỏe tâm thần, rối nhiễu tâm trí và các dịch vụ trợ giúp xã hội cho giáo viên, học sinh tại 40 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Khảo sát, đánh giá nhu cầu của trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình đang nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng.
Công lý cho nạn nhân bạo lực tình dục - Tiếng nói người trong cuộc
Tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng cho phụ huynh để hỗ trợ cho trẻ chậm nói
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ