Giám sát việc chăm sóc trẻ tại cộng đồng của gia đình và trẻ trong Mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi có thời hạn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (Nguồn Trung ương)

Theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Trung tâm Công tác xã hội đã triển khai hoạt động Giám sát Mô hình thí điểm gia đình, cá nhân nhận nuôi có thời hạn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 45 gia đình thuộc thành phố Cẩm Phả và 55 gia đình thuộc thị xã Quảng Yên.


Kiểm tra cho thấy đa số các gia đình sử dụng đúng mục đích kinh phí được cấp phát như: mua lương thực, thực phẩm cho trẻ ăn uống và sử dụng hàng ngày, mua sắm quần áo, sách vở và trích một phần để đóng góp cho trẻ được học tập. 

 Về vấn đề cấp phát kinh phí hỗ trợ đối với một số người nuôi dưỡng trẻ có HIV đầu năm của Trung tâm gặp một số khó khăn do đến đầu tháng 5 năm 2018, mới có kinh phí phục vụ cho các hoạt động chương trình, mục tiêu của Trung tâm nên việc hỗ trợ chỉ thực hiện được 08 tháng/năm.

Ảnh: Thu thập thông tin; đánh giá việc chăm sóc của người nhận nuôi

Cũng qua đánh giá cho thấy: Do đã được trang bị các kiến thức về tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ, kiến thức về nhu cầu dinh dưỡng phù hợp... nên đa số trẻ được gia đình chăm sóc về tinh thần tương đối tốt. Tất cả trẻ trong Mô hình được gia đình tạo điều kiện để đi học phổ thông và tạo điều kiện để tham dự các buổi ngoại khóa do nhà trường tổ chức, tham gia các hoạt động đoàn thể do địa phương phát động  (Trừ những trường hợp trẻ em bị tâm thần, khuyết tật không tham gia học tập được). 

Tuy nhiên, một số gia đình chưa được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ nên trong quá trình nuôi dưỡng còn một số bỡ ngỡ, vấn đề quản lý trẻ còn gặp một khó khăn và có phát sinh một số mẫu thuẫn nhỏ với trẻ trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc.

Đa số trẻ em sống tại gia đình người nuôi dưỡng được đánh giá có đạo đức, hạnh kiểm tốt. Các em tham ra học tập đầy đủ và chấp hành tốt chế độ học tập, sinh hoạt do nhà trường đề ra; Có thái độ đúng mực với thày cô, bạn bè và ngoan ngoãn, lễ phép với người nuôi dưỡng. Tuy nhiên, một số em đang trong độ tuổi dạy thì, không có sự quan tâm, dạy dỗ trực tiếp của cha mẹ nên tâm sinh lý của trẻ gặp một số bất thường. Một số em có kết quả học tập chưa được tốt. Có 1 đến 2 trẻ thỉnh thoảng còn dấu gia đình đi chơi game online. 

Nhân viên Công tác xã hội Trung tâm đã tư vấn, trợ giúp  gia đình nhận nuôi và trẻ được bàn giao giải quyết những vướng mắc phát sinh trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, xây dựng kế hoạch can thiệp, trợ giúp cụ thể đối với từng trường hợp nhằm giải quyết triệt để các vấn đề bất cập xảy ra.

Ảnh: Hỗ trợ kinh phí mua sắm quần áo, vật dụng cá nhân đối với 100 trẻ tại thành phố Cẩm Phả và Quảng Yên

Trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi, Trung tâm Công tác xã hội đã  phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm và nguồn Trung ương để hỗ trợ kinh phí mua sắm quần áo, vật dụng cá nhân đối với 100 trẻ với tổng số tiền là 70.000.000đ. 

Trên cơ sở kết quả đã đạt được của năm 2018. Trong năm 2019, Trung tâm Công tác xã hội sẽ phối hợp với các địa phương để duy trì, nhân rộng Mô hình và tiếp tục tham mưu, để xuất để nhận được sự quan tâm của Trung ương (Cục Bảo trợ xã hội) và các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình nhận nuôi trẻ tại cộng đồng có cuộc sống tốt hơn.

Trần Văn Hương - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

Tin liên quan
Công đoàn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Ninh tổ chức Tọa đàm về “Bình đẳng giới và hạnh phúc” nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ và Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2019
Công đoàn Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh tham dự “Hội thi nấu ăn và cắm hoa nghệ thuật” kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ và Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2019
Định kiến giới - Rào cản cần phải xóa bỏ
Báo động tình trạng bạo lực tinh thần với phụ nữ
Kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3
Làm thế nào để gần gũi với người khuyết tật?
Hội thảo tham vấn, xây dựng kế hoạch thực hiện Dự án Xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam
Hội nghị công bố quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án Thí điểm tổ chức hoạt động sàng lọc, can thiệp và trị liệu tâm lý cho trẻ em rối nhiễu tâm trí, tự kỷ có thu phí tại Trung tâm Công tác Xã hội Quảng Ninh và ra mắt mô hình hoạt động dịch vụ
Chính sách và giải pháp việc làm cho lao động là người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Chung tay phòng chống bạo lực gia đình
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ