Hội thảo đánh giá tình hình triển khai hỗ trợ sinh kế đối với người khuyết tật

Ngày 21/02/ 2019, tại Đồ Sơn - TP.Hải Phòng, Cục bảo trợ xã hội - Bộ Lao động, TB và XH đã tổ chức Hội thảo đánh giá tình hình triển khai hỗ trợ sinh kế đối với người khuyết tật và gia đình có người khuyết tật với mục đích: Phổ biến một số chủ trương, chính sách mà Trung ương dự kiến triển khai hỗ trợ đối với người khuyết tật trong thời gia tới; Đồng thời, lắng nghe sự chi sẻ từ những mô hình, những cách làm hay của các các hội, các đoàn thể, các tổ chức từ Trung ương đến địa phương đã triển khai nhằm hỗ trợ người khuyết tật và gia đình có người khuyết tật.


 

Ảnh: Ông Tô Đức - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội chủ trì hội nghị

Tham dự Hội thảo có đại diện của: Trung ương Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi Việt Nam; Ngân hàng chính sách xã hội; Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Cục Phòng chống thiên tại – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Dạy nghề - Bộ Lao động, TB và XH và đại diện một số Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi; Sở Lao động, TB và XH; Trung tâm Công tác xã hội ... một số tỉnh/thành phố như: Hải Phòng, Hải Dương, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định...

Hội thảo cũng được sự quan tâm của các tổ chức phi chính phủ như: IC, Irish Aid, AEPD và một số tổ chức khác...

Hội nghị được nghe tham luận của Trung ương Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi về kết quả triển khai thực hiện Mô hình sinh kế cho người khuyết tật và gia đình có người khuyết tật do Trung ương Hội đã triển khai tại một số tỉnh. Hội nghị cũng được nghe báo cáo tham luận của Hội bảo trợ người tàn tật các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi… về các Mô hình sinh kế  theo đặc thù của mỗi tỉnh. Các Mô hình trên đã góp phần giúp người khuyết tật có việc làm và thu nhập, gia đình có người khuyết tật có cuộc sống tốt hơn. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các hoạt động hỗ trợ sinh kế đối với người khuyết tật và gia đình có người khuyết tật còn có một số khó khăn như: Một số văn bản quy phạm pháp luật của các bộ/ngành chưa cụ thể; Vấn đề huy động vốn của một số tổ chức hội còn hạn chế; Việc tiếp cận và vay vốn ngân hàng để tạo sinh kế của người khuyết tật và gia đình có người khuyết tật còn hạn chế (kể cả Ngân hàng chính sách, xã hội)

Tại Hội thảo, Ngân hàng chính sách xã hội đã có những chia se về việc hạn chế trong cơ chế quy định và điều kiện  đối với đối tượng cho vay cũng như nguồn vốn do cơ quan hữu quan phân bổ liên quan đến trách nhiệm giải ngân của ngân hàng.

 Cục Phòng chống thiên tại - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã định hướng về tính chuyên nghiệp và chủ động của người khuyết tật và gia đình có người khuyết tật khi tham gia sản xuất hàng hóa trong tất cả các vấn đề như: chất lượng, mẫu mã... cũng như cần khẳng định chỗ đứng nhất định của hàng hóa đó trên thị trường; Không nên trông chờ vào các chính sách hỗ trợ, bảo hộ của nhà nước.

 

Ảnh: Các đại biểu tham dự cuộc họp

Tổng cục Dạy nghề - Bộ Lao động, TB và XH đã hướng dẫn một số vấn đề vấn đề trình độ, chứng chỉ, kỹ năng sư phạm, kỹ năng nghề... cần thiết của người dạy nghề tại các cơ sở đào tạo nghề đối với người khuyết tật.

Kết luận tại hội thảo, ông Tô Đức - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội đề nghị đề nghị các cơ quan, tổ chức có liên quan như:  Tổng cục Dạy nghề - Bộ Lao động, TB và XH; Cục Phòng chống thiên tại - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng chính sách xã hội… căn cứ theo chức năng, thẩm quyền, cần thống nhất đối với các cơ quan hữu quan để tham mưu đối với Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách để tháo gỡ những bất cập mà các địa phương và các Hội đã nêu nhằm hỗ trợ sinh kế đối với người khuyết tật và gia đình có người khuyết tật ưu việt nhất.

Trần Văn Hương - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

Tin liên quan
Giám sát việc chăm sóc trẻ tại cộng đồng của gia đình và trẻ trong Mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi có thời hạn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (Nguồn Trung ương)
Công đoàn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Ninh tổ chức Tọa đàm về “Bình đẳng giới và hạnh phúc” nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ và Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2019
Công đoàn Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh tham dự “Hội thi nấu ăn và cắm hoa nghệ thuật” kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ và Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2019
Định kiến giới - Rào cản cần phải xóa bỏ
Báo động tình trạng bạo lực tinh thần với phụ nữ
Kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3
Làm thế nào để gần gũi với người khuyết tật?
Hội thảo tham vấn, xây dựng kế hoạch thực hiện Dự án Xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam
Hội nghị công bố quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án Thí điểm tổ chức hoạt động sàng lọc, can thiệp và trị liệu tâm lý cho trẻ em rối nhiễu tâm trí, tự kỷ có thu phí tại Trung tâm Công tác Xã hội Quảng Ninh và ra mắt mô hình hoạt động dịch vụ
Chính sách và giải pháp việc làm cho lao động là người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ