Ảnh: Sưu tầm
Can thiệp hành vi cho trẻ, cha mẹ cần hiểu mục tiêu là thay đổi hành vi không mong muốn sang một hành vi mong muốn. Hay nói đơn giản là thay đổi hành vi tiêu cực sang tích cực ở trẻ. Nhưng trước khi thay đổi hành vi ở con, cha mẹ cần tìm ra nguyên nhân vì sao con lại có hành vi như vậy. Can thiệp hành vi cho trẻ rối loạn hành vi là một quá trình dài đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt. Hơn ai hết, cha mẹ chính là người cần hiểu trẻ để có thể trị liệu cho con hiệu quả. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần hiểu, rối loạn hành vi là rối loạn não bộ ở trẻ, vậy nên những thông tin mà trẻ tiếp nhận từ môi trường bên ngoài bị thiếu nên sẽ phản ứng lại cũng không đủ.
Nhận thức được tầm quan trọng về vấn đề sức khỏe tâm thần nói chung và rối loạn hành vi ở trẻ em nói riêng hiện nay là đặc biệt quan trọng. Tháng 5/2019, Trung tâm Công tác Xã hội cũng đã triển khai nhiều hoạt động trợ giúp có hiệu quả cho nhóm đối tượng là người tâm thần, trầm cảm, trẻ rối nhiễu tâm trí và tự kỷ. Một trong số đó là hoạt động tổ chức tập huấn hướng dẫn phương pháp đánh giá, nhận biết trẻ rối loạn hành vi để can thiệp sớm cho phụ huynh bậc mầm non tại 07 trường Mầm non trên địa bàn thành phố Hạ Long: Mầm non Hạ Long, Mầm non Cao Xanh, Mầm non Hùng Thắng, Mầm non Hà Khẩu, Mầm non Hoa Lan, Mầm non Hoa Hồng, Mầm non 1/6 cho đối tượng là giáo viên, người nuôi dưỡng và phụ huynh trẻ bậc mầm non.
Ảnh: Một số hình ảnh tập huấn tại trường mầm non Hùng Thắng – TP. Hạ Long
Ảnh: Một số hình ảnh tập huấn tại trường mầm non Cao Xanh – TP. Hạ Long
Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho giáo viên, người nuôi dưỡng, phụ huynh bậc mầm non về phương pháp đánh giá, cách nhận biết trẻ rối loạn hành vi để can thiệp sớm, thiết lập mạng lưới liên kết giữa Trung tâm Công tác xã hội với nhà trường. Đồng thời, lồng ghép truyền thông về dịch vụ tư vấn, sàng lọc, can thiệp và trị liệu tâm lý cho trẻ em rối nhiễu tâm trí, tự kỷ có thu phí của Trung tâm Công tác xã hội đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 24/12/2018. Từ đó có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời, giảm thiểu các hành vi tiêu cực cho các em học sinh, hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên có thể tháo gỡ khó khăn trong việc giải quyết những vấn đề rối loạn hành vi ở học sinh tại trường học, hỗ trợ trẻ hòa nhập cộng đồng một cách toàn diện và bền vững.
Trần Thanh Ngân Hà - Trung tâm CTXH Quảng Ninh