Tập huấn hướng dẫn phương pháp đánh giá, nhận biết trẻ rối loạn hành vi để can thiệp sớm cho phụ huynh bậc mầm non tại thành phố Hạ Long năm 2019

Rối loạn hành vi ở trẻ em là lý do phổ biến nhất mà các bậc phụ huynh thường được yêu cầu đưa con của họ đến khám, và điều trị sức khỏe tâm thần. Thời gian trẻ khoảng 2-3 tuổi là thời gian mà trẻ gia tăng khả năng vận động và khám phá môi trường và đây cũng là thời gian mà cha mẹ đặt giới hạn, cấm đoán lên trẻ. Nếu những cuộc đối đầu giữa trẻ và cha mẹ được giải quyết ổn thoả, trẻ sẽ phát triển sang giai đoạn tuổi mẫu giáo có tính xã hội, đó là những trẻ có thể vừa kiểm soát được bản thân vừa có được sự tự lập. Tuy nhiên, cũng có khả năng sự phát triển này trở nên sai lệch đưa đến tâm bệnh lý, đưa đến một điểm cực đoan qua những hành vi thách thức chống đối, phá vỡ mối liên hệ chăm sóc của người lớn, đồng thời bóp nghẹt sự phát triển của chính trẻ. Bởi vậy, phòng chống rối loạn hành vi ở trẻ từ bậc mầm non là rất cần thiết.


 

Ảnh: Sưu tầm

Can thiệp hành vi cho trẻ, cha mẹ cần hiểu mục tiêu là thay đổi hành vi không mong muốn sang một hành vi mong muốn. Hay nói đơn giản là thay đổi hành vi tiêu cực sang tích cực ở trẻ. Nhưng trước khi thay đổi hành vi ở con, cha mẹ cần tìm ra nguyên nhân vì sao con lại có hành vi như vậy. Can thiệp hành vi cho trẻ rối loạn hành vi là một quá trình dài đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt. Hơn ai hết, cha mẹ chính là người cần hiểu trẻ để có thể trị liệu cho con hiệu quả. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần hiểu, rối loạn hành vi là rối loạn não bộ ở trẻ, vậy nên những thông tin mà trẻ tiếp nhận từ môi trường bên ngoài bị thiếu nên sẽ phản ứng lại cũng không đủ.

Nhận thức được tầm quan trọng về vấn đề sức khỏe tâm thần nói chung và rối loạn hành vi ở trẻ em nói riêng hiện nay là đặc biệt quan trọng. Tháng 5/2019, Trung tâm Công tác Xã hội cũng đã triển khai nhiều hoạt động trợ giúp có hiệu quả cho nhóm đối tượng là người tâm thần, trầm cảm, trẻ rối nhiễu tâm trí và tự kỷ. Một trong số đó là hoạt động tổ chức tập huấn hướng dẫn phương pháp đánh giá, nhận biết trẻ rối loạn hành vi để can thiệp sớm cho phụ huynh bậc mầm non tại 07 trường Mầm non trên địa bàn thành phố Hạ Long: Mầm non Hạ Long, Mầm non Cao Xanh, Mầm non Hùng Thắng, Mầm non Hà Khẩu, Mầm non Hoa Lan, Mầm non Hoa Hồng, Mầm non 1/6 cho đối tượng là giáo viên, người nuôi dưỡng và phụ huynh trẻ bậc mầm non.

 

Ảnh: Một số hình ảnh tập huấn tại trường mầm non Hùng Thắng – TP. Hạ Long

 

Ảnh: Một số hình ảnh tập huấn tại trường mầm non Cao Xanh – TP. Hạ Long

Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho giáo viên, người nuôi dưỡng, phụ huynh bậc mầm non về phương pháp đánh giá, cách nhận biết trẻ rối loạn hành vi để can thiệp sớm, thiết lập mạng lưới liên kết giữa Trung tâm Công tác xã hội với nhà trường. Đồng thời, lồng ghép truyền thông về dịch vụ tư vấn, sàng lọc, can thiệp và trị liệu tâm lý cho trẻ em rối nhiễu tâm trí, tự kỷ có thu phí của Trung tâm Công tác xã hội đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 24/12/2018. Từ đó có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời, giảm thiểu các hành vi tiêu cực cho các em học sinh, hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên có thể tháo gỡ khó khăn trong việc giải quyết những vấn đề rối loạn hành vi ở học sinh tại trường học, hỗ trợ trẻ hòa nhập cộng đồng một cách toàn diện và bền vững.

Trần Thanh Ngân Hà - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Doanh nghiệp sử dụng từ 30% lao động khuyết tật được hưởng chính sách ưu đãi
Đừng để trẻ em làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ
25 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh: Những nỗ lực nâng cao vai trò và địa vị của phụ nữ Việt Nam
Bình đẳng giới tại nơi làm việc và những điểm mới trong Bộ luật Lao động sửa đổi
Trung tâm Công tác Xã hội Quảng Ninh tổ chức sinh hoạt chuyên đề “ Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh hưởng ứng ngày Tết thiếu nhi 1/6
Đại hội Chi đoàn năm 2019 của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh
Lễ trao học bổng và tặng quà cho trẻ em khuyết tật tiêu biểu trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh năm 2019.
Đoàn công tác Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng tham quan, học tập kinh nghiệm tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh
Tập huấn quản trị lao động di cư có nhạy cảm giới; Phòng ngừa và ứng phó bạo lực đối với nữ lao động di cư.
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ