Bên cạnh đó, Quảng Yên là địa phương có tỷ lệ người yếu thế ở mức cao trên toàn tỉnh. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền địa phương mà cụ thể là ngành Lao động, Thương binh và Xã hội trên địa bàn đã có nhiều sự quan tâm giải quyết vấn đề hỗ trợ đối với người yếu thế. Trong bài viết này, tôi muốn đề cập đến vấn đề nhân viên Công tác xã hội phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã, cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xã/phường và Cộng tác viên Công tác xã hội thôn/khu thực hiện việc hỗ trợ dạy nghề đối với nhóm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hoạt động này được Trung tâm Công tác xã hội tỉnh triển khai trên địa bàn từ năm 2015, khi thí điểm Mô hình Hỗ trợ dạy nghề đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (Đề án 647/2013 của Chính phủ) với năm đầu tiên đã hỗ trợ được 05 em với các nghề: Chụp ảnh, cắm hoa, điện dân dụng và trồng trọt, chăn nuôi… Hiện nay đã có 02 em đã xây dựng gia đình và đang vận dụng các nghề mình học để có thu nhập cho bản thân; 01 em đang học đại học theo chính nghề Điện mà em đã được hỗ trợ học nghề
Ảnh: Một số trẻ em học nghề trên địa bàn thị xã Quảng Yên
Từ năm 2016 đến năm 2018, trên địa bàn thị xã Quảng Yên có gần 15 em được hỗ trợ học các nghề như: Chụp ảnh, cắm hoa cưới hỏi, điện dân dụng, sửa chữa xe máy, làm tranh điệp, mộc, đánh máy chữ và photo copy… Hiện tại, có trên 60% các em đang làm việc với những nghề mình đã được kết nối.
Có được kết quả trên không chỉ có sự đóng góp của riêng nhân viên Công tác xã hội thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh mà còn có sự đóng góp và phối hợp chặt chẽ giữa các tuyến: Tỉnh, thị xã, xã/phường và thôn/khu. Nhân viên Công tác xã hội Trung tâm dựa vào cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã, cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xã/phường và Cộng tác viên Công tác xã hội thôn/khu đề thực hiện các hoạt động khảo sát, tìm hiểu nhu cầu của trẻ và nhờ địa phương chắp mối để tiếp xúc với một số doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tìm hiểu năng lực dạy nghề cũng như nhu cầu tuyển dụng lao động sau đào tạo. Từ đó, nhân viên Công tác xã hội sẽ tư vấn, kết nối các em đến địa chỉ đào tạo nghề cần thiết.
Trong quá trình học nghề, ngoài hoạt động kiểm tra, giám sát của nhân viên Công tác xã hội tuyến tỉnh; Cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã, cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xã/phường và Cộng tác viên Công tác xã hội thôn/khu cũng là một kênh rất quan trọng qua quá trình theo dõi, giám sát trẻ học nghề. Là những người trực tiếp tại địa phương, họ là những thành viên tích cực để tư vấn, vận động trẻ hoàn thành khóa học và nhiều trẻ đã thành nghề.
Có được kết quả trên, ngoài việc thuận lợi là thị xã Quảng Yên có 04 Văn phòng Công tác xã hội (01 văn phòng cấp thị xã, văn phòng công tác xã hội phường Hà An, văn phòng công tác xã hội xã Liên Hòa và văn phòng công tác xã hội Trường Trần Hưng Đạo) mà còn có sự chung tay và quan tâm nhiệt tình của Lãnh đạo UBND và cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xã/phường đã triển khai với mục tiêu mang lại cho người dân những dịch vụ Công tác xã hội ưu việt nhất.
Là nhân viên Công tác xã hội trực tiếp triển khai việc cung cấp dịch vụ Công tác xã hội đối với đối tượng yếu thế tại cộng đồng. Tôi mong rằng mô hình được sự quan tâm hơn nữa của cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã, cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xã/phường và Cộng tác viên Công tác xã hội thôn/khu các địa phương khác nhằm trợ giúp có hiệu quả đối với nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nói chung và người yếu thế nói riêng. Góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trần Văn Hương - Trung tâm CTXH Quảng Ninh