Hội thảo tập huấn mô hình Thành phố an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái

Hiện nay, an toàn cho mọi người, trong đó có phụ nữ, trẻ em là vấn đề rất đáng quan ngại khi môi trường sống còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề đang được nói đến hàng ngày, hàng giờ không chỉ là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới nòi giống dân tộc. Bên cạnh đó, theo thống kê, trung bình cứ mỗi ngày cả nước phát hiện 3 trẻ em bị xâm hại tình dục; 64 phụ nữ, 10 trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình.


Vấn đề đáng nói của các vụ việc về xâm hại, bạo lực, mua bán người, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông… không chỉ là những con số mà đằng sau đó là hậu quả nặng nề không thể đo đếm được để lại cho phụ nữ, trẻ em và gia đình, cũng như ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Chỉ đơn cử ở góc độ kinh tế và cũng chỉ tính riêng đối với vấn đề bạo lực giới, theo nghiên cứu của Liên hợp quốc (công bố năm 2012) tổng thiệt hại đối với toàn thể nền kinh tế ở Việt Nam do bạo lực giới gây ra ước tính khoảng 1,78% GDP.

Nhằm góp phần phòng ngừa, ứng phó với tình trạng quấy rối và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tại tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 05/7/2019, Vụ Bình đẳng giới - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội thảo tập huấn mô hình Thành phố an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái. Tham gia Hội thảo có ông Phạm Văn Tiêu - Phó giám đốc Sở tài chính, Trưởng ban vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Quảng Ninh và đại diện của các sở, ban, ngành, các phòng chuyên môn trực thuộc và đại diện 04 thành phố trên toàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo tập huấn mô hình Thành phố an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái, bà Trần Thị Bích Loan - Vụ phó Vụ Bình đẳng giới, Phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam cho biết hiện nay cần tập trung xây dựng một đô thị an toàn, nhằm bảo đảm cho người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công có chất lượng, đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng, công viên cây xanh, hệ thống chiếu sáng, nhà ở, nước sạch, an ninh trật tự và an toàn, nhất là không có quấy rối đối với phụ nữ và trẻ em gái. Với mục tiêu là chấm dứt bạo lực tình dục đối với phụ nữ ở các thành phố, thị trấn; chấm dứt sự tự do ngoài vòng pháp luật của những kẻ thực hiện hành vi xâm hại tình dục; cung cấp các dịch vụ công an toàn, có nhạy cảm giới; xây dựng những thành phố an toàn cho phụ nữ. Nâng cao nhận thức về quyền và sự tham gia của phụ nữ, trẻ em gái vào công tác quy hoạch thành phố/đô thị an toàn, thân thiện. Xây dựng năng lực nhằm thúc đẩy các hành động vì sự an toàn và hòa nhập của phụ nữ và trẻ em gái trong thành phố/đô thị.

Trần Thị Bích Loan - Vụ phó Vụ Bình đẳng giới, Phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Cũng tại Hội thảo tập huấn mô hình thành phố an toàn với phụ nữ và trẻ em gái, bà Đỗ Thị Tường Vi - nguyên giảng viên Học viện thanh thiếu niên Việt Nam dã có buổi làm việc với các đại biểu tham dự Hội thảo và thu được những ý kiến cũng như những kinh nghiệm được chia sẻ từ đại diện các sở, ban, ngành trên toàn tỉnh.

Mỗi chủ đề trong buổi Hội thảo đều đưa ra được những thông điệp chính cho từng nội dung cụ thể như về nội dung Xây dựng thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; các đại diện cho rằng: Xây dựng một thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ, trẻ em gái là ở đó phụ nữ, trẻ em gái không phải sợ hãi hay bị quấy rối/xâm hại tình dục hoặc bạo lực giới, họ được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công và phương tiện giao thông, cũng như có thể tự do sử dụng các không gian công cộng trong thành phố/đô thị; Một thành phố/đô thị an toàn, thân thiện là ở đó cả chính quyền và cộng đồng đều đảm bảo các quyền của người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái trong tất cả các lĩnh vực; An toàn trong thành phố là một điều kiện cần thiết để mọi người dân, nhất là phụ nữ và trẻ em gái được trao quyền và được tham gia vào công cuộc xây dựng thành phố/đô thị an toàn, thân thiện. Hay nói đến Quyền của phụ nữ và trẻ em gái đối với thành phố/đô thị thì các đại diện lại cho rằng: Các bên liên quan cần tiếp thu những ý tưởng của phụ nữ và trẻ em gái vào quá trình quy hoạch phát triển thành phố/đô thị, bởi chính họ hiểu rõ hơn ai hết về sự an toàn của bản thân mình khi sống và di chuyển trong thành phố/đô thị và việc lồng ghép giới có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quy hoạch và phát triển thành phố/đô thị an toàn, thân thiện.

Ảnh: Các đại biểu cùng nhau thảo luận sôi nổi

Kết thúc Hội thảo, các đại diện phía sở, ban ngành cũng như phía Ban tổ chức Hội thảo đã cùng nhau thống nhất đưa đến thông điệp chính của buổi Hội thảo là tất cả các thành viên trong xã hội, bao gồm cả cán bộ cơ quan nhà nước đều có thể đề xuất giải pháp và lập kế ra kế hoạch hành động nhằm tạo nên những thành phố an toàn, thân thiện hơn cho tất cả mọi người, đặc biệt là với phụ nữ và trẻ em gái.

Một số hình ảnh của buổi Hội thảo:

Bùi Thị Huyền - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Nhìn lại các hoạt động hỗ trợ, tìm kiếm việc làm sau khi tái hòa nhập cộng đồng đối với trẻ em làm trái pháp luật của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Yên làm tốt công tác hỗ trợ dạy nghề đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Đoàn Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc làm việc, trao đổi kinh nghiệm với Trung tâm Công tác xã hội.
Thông báo về việc tuyển dụng nhân viên tham gia dự án "Xây dựng mô hình hỗ trợ phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái" tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh
Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022
Tập huấn nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng năm 2019
Tập huấn hướng dẫn phương pháp đánh giá, nhận biết trẻ rối loạn hành vi để can thiệp sớm cho phụ huynh bậc mầm non tại thành phố Hạ Long năm 2019
Doanh nghiệp sử dụng từ 30% lao động khuyết tật được hưởng chính sách ưu đãi
Đừng để trẻ em làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ
25 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh: Những nỗ lực nâng cao vai trò và địa vị của phụ nữ Việt Nam
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ