Hội thảo khoa học toàn quốc “Phát triển năng lực chuyên môn và đổi mới quản lí trong hoạt động can thiệp trẻ có rối loạn phổ tự kỷ”

Trong những năm gần đây tình trạng trẻ có rối loạn phổ tự kỷ ngày càng gia tăng như hồi chuông báo động với người làm khoa học và quản lý. Cần có sự chung tay vào cuộc của các nhà khoa học, giáo dục các nhà chuyên môm đa ngành trong và ngoài nước có định hướng hoạch định dài hơi để hỗ trợ trẻ và người chăm sóc. Hiện nay rất nhiều trung tâm trị liệu can thiệp tư nhân tự phát mọc lên như nấm đặc biệt là thành phố lớn và tự cho mình có phương pháp tốt hiệu quả nhất dành cho trẻ tự kỷ. Phụ huynh hoang mang không biết đâu là phương pháp tối ưu, trung tâm lựa chọn tốt phù hợp với con em mình. Các nhà nghiên cứu khoa học được đào tạo bài bản theo chuẩn quốc tế thì quá ít và mỗi người đều có lý luận cho rằng phương pháp cách tiếp cận trợ giúp trị liệu cho trẻ tự kỷ của họ là số một chưa có chuẩn chung. Giáo dục viên trị liệu được đào tạo chuyên môn kinh nghiệm là rất ít, cơ sở để cấp chứng chỉ hành nghề còn nhiều bất cập, bộ quy chuẩn đạo đức nghề, quy tắc quản lý chưa có. Chính vì vậy ngày 29/6/2019 hội khoa học - Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo toàn quốc “Phát triển năng lực chuyên môm và đổi mới quản lí trong hoạt động can thiệp trẻ có rối loạn phổ tự kỷ” tại nhà khách bộ quốc phòng, số 266 Thụy Khuê, quận Tây Hồ Thành phố Hà Nội, với mục đích giúp các nhà chuyên môn có đánh giá về vấn đề chung, trên cơ sở công trình nghiên cứu thực tiễn của các nhà khoa học, giáo dục viên là người làm trực với trẻ phát triển nâng cao năng lực chuyên môn.


 

Ảnh hội thảo phát triển năng lực chuyên môm và đổi mới quản lý trong hoạt động can thiệp  trẻ có rối loạn phát triển

Hội thảo đã nghe các nhà khoa học trình bày về nghiên cứu ứng dụng nhằm tăng cường năng lực chuyên môm như: GS.TS.Nguyễn Ngọc Phú với bài viết tăng cường năng lực chuyên môn tạo dựng uy tín nghiệp vụ của các trung tâm làm nhiệm vụ can thiệp trẻ có rối loạn phát triển. “Thông qua nghiên cứu, tác giả chỉ rõ các trung tâm trực thuộc Hội làm nhiệm vụ can thiệp trẻ có rối loạn phát triển đã và đang hoạt động rất hiệu quả, được nhân dân tín nhiệm nhưng nhìn chung thường hoạt động độc lập, tách biệt, ít có điều kiện gặp gỡ trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm trong can thiệp trẻ”. Là nhà khoa học trẻ được đào tạo bài bản theo chuẩn quốc tế ThS. Nguyễn Thị Nha Trang nhấn mạnh chủ đề; Can thiệp khó khăn cốt lõi về giao tiếp xã hội ở trẻ có rối loạn phát triển bằng chương trình chơi trị liệu (The play project). “Chơi trị liệu là phương pháp trị liệu và khó khăn cốt lõi của người tự kỷ, đó là khuyến khuyết về giao tiếp xã hội. Chơi trị liệu được phát triển dựa trên những nghiên cứu về phát triển của trẻ em”. Góc độ là y tế Bs. Nguyễn Hoàng Oanh đã dựa trên nhu cầu thúc đẩy giao tiếp và ngôn ngữ qua đánh giá kết quả hướng dẫn cha mẹ trẻ rối loạn phát triển thúc đẩy giao tiếp và ngôn ngữ cho con theo chương trình”Nhiều hơn lời nói” tại Việt Nam. Với phần thuyết trình của mình TS.Trần Văn Công đã thực hiện công trình nghiên cứu tại các trung tâm trị liệu khu vực miền bắc nhóm đã đưa ra cách đánh giá sát thực có tính khả thi đối với trẻ tự kỷ, người chăm sóc và quy chuẩn nghề, đạo đức cũng như tiêu chuẩn hoạt động của các cơ sở. Tác giả đã đưa ra 9 tiêu chuẩn hoạt động cho các cơ sở can thiệp trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại Việt Nam như: Tư cách pháp nhân; Đạo đức hành nghề; Nhân sự; Phương pháp tiếp cận; Quy trình can thiệp; kế hoạch can thiệp; Tổ chức các hoạt động định kỳ; Cơ sở vật chất; Khuyến khích. Phần trình bày tác đã giúp hội thảo hiểu sâu hơi về cần thiết phải có bộ quy chuẩn nghề hay đạo đức nghề nhằm quản lý các cơ sở trung tâm đang hoạt động trong lĩnh lực hỗ trợ trị liệu trẻ đặc biệt.

 

 

Ảnh hội thảo phát triển năng lực chuyên môm và đổi mới quản lý trong hoạt động can thiệp trẻ có rối loạn phát triển

 

Với góc độ là một phụ huynh người có con gái bị tự kỷ là phó chủ nhiệm mạng lưới người tự kỷ Việt Nam gọi tắt là VAN chị đưa đến hội thảo một cái nhìn đa chiều và hiện thực. Kể về hành trình can thiệp cho con đầy gian nan thử thách và thành quả của hai mẹ con chị là động lực giúp các phụ huynh vững tâm tiếp sức cùng con. Đồng thời chị nêu khái quát về quá trình hình thành và phát triển của mạng lưới trong năm qua được sự hưởng ứng đông đảo cộng đồng tại các thành phố lớn trong cả nước đặc biệt là người nổi tiếng giới văn nghệ sỹ và nhà chuyên môm quản lý đã vào cuộc cùng cha mẹ. Đã tổ chức rất nhiều buổi tập huấn cho phụ huynh, biểu diễn văn nghệ, phòng trào đi bộ, đại hội trẻ tự kỷ, hội thao …tại các thành phố trong cả nước. Thông qua hội thảo chị mong góp phần nhỏ và giúp cộng đồng hiểu, cảm thông và chung tay vì người tự kỷ.

Hội thảo lần thứ 3 đã để lại dấu ấn đối với người làm công tác quản lý đặc biệt các nhà chuyên môm, giáo dục viên người làm công tác quản lý tại trung tâm cơ sở. Điều đặc biệt hội thảo đã kết nối các phương pháp can thiệp từ cổ điển đến trường phát hiện đại theo hướng tiếp cận khác nhau của các báo cáo viên, công trình nghiên cứu trên thực tiễn tại các trung tâm. Tuy nhiên mỗi trẻ tự kỷ phải kết hợp các phương pháp linh hoạt hỗ trợ khác nhau để thúc đẩy tiến bộ không có phương pháp nào tối ưu nhất. Chính vì vậy hội thảo đã thành lập Câu lạc bộ những người làm công các giáo dục cacn thiệp trẻ để hỗ trợ nhau và chung tay cùng công đồng trợ giúp trẻ rối nhiễu và nâng cao năng lực chuyên môm và đổi mới quản lý.

                                                                                                                       Hoàng Thị Nhã Phương - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Hội thảo chuyên đề “Cung cấp dịch vụ hỗ trợ giảm hại cho người bán dâm” tại cộng đồng
Quảng Ninh có 05 đại biểu tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ 6
Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6/2019 - “Trẻ em với các vấn đề của trẻ em”
Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2019
Tập huấn dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em
JICA và WB cùng hỗ trợ Việt Nam đáp ứng nhu cầu dịch vụ cho người cao tuổi
Trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi, người khuyết tật: Chính sách đã có, phải thực thi cho nghiêm
Đoàn công tác của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đến làm việc tại Trung tâm tác xã hội tỉnh Quảng Ninh.
Tọa đàm “Giai điệu tháng 7” - Tri ân nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/71947-27/72019)
Đoàn Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019)
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website


Bản đồ