Lớp bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng nghề công tác xã hội năm 2019


Công tác xã hội là nghề nghiệp tham gia vào giải quyết vấn đề liên quan tới mối quan hệ của con người và thúc đẩy sự thay đổi xã hội, tăng cường sự trao quyền và giải phóng quyền lực nhằm nâng cao chất lượng sống của con người.

Đề án phát triển nghề công tác xã hội (Đề án 32) ở Việt Nam  với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng  gắn với phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại các cấp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Người nhân viên xã hội cần sử dụng các kiến thức, kỹ năng làm việc với cá nhân, gia đình và cộng đồng để giúp họ giải quyết những vấn đề trong cuộc sống và tăng cường chức năng xã hội, cải thiện mối quan hệ với môi trường xung quanh. Do đó để thực hiện được các hoạt động công tác xã hội, cần có những nhân viên xã hội chuyên biệt với kiến thức tổng hợp về con người và môi trường, về tâm sinh lý, hành vi con người… và có những kỹ năng làm việc, tuân thủ các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp vào thực hiện các phương pháp khác nhau với từng nhóm đối tượng đặc thù nhằm giúp họ nâng cao khả năng tự giải quyết vấn đề.

Theo đó, từ tháng 8-9/2019, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Quảng Ninh phối hợp với Trường Đại học Hạ Long mở lớp đào tạo kỹ năng nghề công tác xã hội cho 60 đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cộng tác viên công tác xã hội cấp thôn, khu thuộc địa bàn Thành phố Hạ Long, Móng Cái, huyện Tiên Yên, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trung tâm Công tác xã hội Tỉnh. Giảng viên của khóa tập huấn là các giảng viên với trình độ chuyên môn Thạc sỹ, Tiến sỹ thuộc Khoa Công tác xã hội của Trường Đại học Hạ Long.

Ảnh: Lớp đào tạo kỹ năng nghề CTXH năm 2019

Các học viên được đào tạo những nội dung sau: (1) Hành vi con người và môi trường xã hội; (2) Tâm lý học phát triển; (3) Nhập môn Công tác xã hội; (4) Công tác xã hội cá nhân; (5) Công tác xã hội với đối tượng đặc biệt; (6) Công tác xã hội nhóm; (7) Phát triển cộng đồng.

Ảnh: Quang cảnh lớp học

Mục tiêu của lớp đào tạo là giúp các học viên trau dồi kiến thức, các  quy trình, kỹ năng thực hành công tác xã hội ở mức độ cơ bản để trợ giúp đối tượng; Hiểu biết về chế độ chính sách trợ giúp đối tượng; Nắm vững chức trách, nhiệm vụ của cộng tác viên công tác xã hội; Tổ chức phối hợp hiệu quả với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ… nhằm giúp các cá nhân, gia đình, nhóm và cộng đồng yếu thế, thiệt thòi, không đảm bảo được một hay một số chức năng xã hội có thể nhận thức, giải quyết “vấn đề” của mình, vươn lên trong cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng góp phần ổn định, thúc đẩy xã hội phát triển.

Qua khóa đào tạo, những nội dung trao đổi tương tác giữa giảng viên với học viên và giữa học viên với nhau đã giúp cho người học hiểu rõ hơn về vai trò của CTXH trong công tác của Ngành và của chính bản thân họ, biết ứng dụng vào thực tiễn công việc.

Một số hình ảnh thảo luận tại lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề Công tác xã hội:

Trần Thanh Ngân Hà - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Tập huấn hệ thống đăng ký và quản lý thông tin người khuyết tật, nạn nhân bom mìn và quản lý thông tin người khuyết tật, nạn nhân bom mìn
Vòng chung kết cuộc thi “Giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ” tỉnh Quảng Ninh năm 2019
Tập huấn nâng cao năng lực cho thành viên, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ người Điếc Quảng Ninh.
Tư vấn, nói chuyện chuyên đề nâng cao nhận thức của người dân tại các xã hải đảo, miền núi, biên giới về các dịch vụ công tác xã hội.
Tuyên truyền công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm trong cán bộ CCVCLĐ năm 2019
Việt Nam lọt “Top” 2 toàn Châu Á về tỷ lệ nữ giới làm lãnh đạo
Hội thảo “Công tác thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ và nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán”
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà trao tặng Kỷ niệm chương cho bà Astrid Bant - Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam
Tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực phúc lợi xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ