THÔNG CÁO BÁO CHÍ CHUNG

Khai trương “Ngôi nhà Ánh Dương”, nơi cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thiết yếu cho người bị bạo lực trên cơ sở giới tại Quảng Ninh


Tỉnh Quảng Ninh, ngày 29 tháng 4 năm 2020 - Ngôi nhà Ánh Dương, nơi cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thiết yếu cho người bị bạo lực trên cơ sở giới được khánh thành sáng nay tại Quảng Ninh do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (MOLISA) và Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng đối tác là cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đồng tổ chức. “Ngôi nhà Ánh Dương” thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh, do Sở Lao động -Thương binh và Xã hội quản lý.  

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực được thực hiện, bạo lực trên cơ sở giới (BLG) vẫn xảy ra hằng ngày ở các quốc gia trong đó có Việt Nam, đây vẫn được xem là một trong những vấn đề vi phạm nhân quyền phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Cứ 3 phụ nữ trên thế giới, có 1 người đã từng bị bao lực trong đời. Thế giới vốn đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng này từ lâu và với sự bùng phát của đại dịch Covid-19 hiện nay, vấn đề này có thể trở nên trầm trọng hơn.

Tại Việt Nam, Nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ do Tổng cục Thống kê phối hợp với UNFPA tại Việt Nam thực hiện năm 2010 cho thấy 58% phụ nữ đã lập gia đình hay từng lập gia đình bị ít nhất một trong ba loại hình bạo lực (bao gồm bạo lực thể xác, bạo lực tình dục hoặc bạo lực tinh thần vào một thời điểm nào đó trong đời. Khoảng 50% nạn nhân bị bạo lực đã không chia sẻ câu chuyện bạo lực mà họ phải chịu đựng với người khác và 87% phụ nữ bị bạo lực không tìm kiếm bất cứ sự giúp đỡ nào từ các đơn vị cung cấp dịch vụ công.

Trong các thời điểm khủng hoảng như thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị bạo lực cao hơn, bao gồm bạo lực do chồng/bạn tình và các thành viên trong gia đình gây ra với nhiều hình thức khác nhau do hạn chế đi lại, môi trường khép kín trong nhà ở một thời gian dài và căng thẳng gia đình leo thang. Bên cạnh đó, các dạng bạo lực giới khác như bị bóc lột và lạm dụng tình dục trong các tình huống này cũng có thể lan rộng. Tại một số quốc gia, số lượng phụ nữ gọi đến đường dây nóng tìm kiếm sự giúp đỡ đã tăng gấp đôi trong thời kỳ khủng hoảng này. Tại Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ cho nạn nhân bị bạo lực giới đã ghi nhận sự gia tăng về số lượng cuộc gọi yêu cầu trợ giúp trong mấy tuần vừa qua.

Ông Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Bộ LĐ-TB&XH đánh giá: “Ngôi nhà Ánh Dương là 1 trong 18 cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được Vụ Bình đẳng giới thí điểm triển khai. Việc mở các cơ sở hỗ trợ người bị BLG như Ngôi nhà Ánh Dương là điều hết sức cần thiết - đó sẽ là địa chỉ an toàn cho những người bị BLG, nơi họ được cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thiết yếu và chăm sóc kịp thời, đầy đủ và có chất lượng. Nạn nhân bị BLG có thể được hỗ trợ về mặt y tế và chăm sóc các tổn thương thể xác, hỗ trợ tâm lý, đảm bảo an toàn và hỗ trợ tư pháp… Chúng tôi hy vọng rằng việc mở cửa Ngôi nhà Ánh Dương sẽ đóng góp hiệu quả vào nỗ lực chung của chúng ta trong việc ngăn ngừa và ứng phó hiệu quả bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam”.

Ông Cho Han-Deog, Giám đốc Quốc gia Văn phòng KOICA Việt Nam cho biết: “Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái làm tổn hại phẩm giá của các nạn nhân. Nó gây ra chi phí rất lớn không chỉ cho các nạn nhân mà còn cho các gia đình, cộng đồng và xã hội, thể hiện ở các khía cạnh sinh kế, sức khỏe, an toàn, thành tích học tập, năng suất lao động và các chi phí hành pháp. Chúng tôi tin rằng mọi phụ nữ và trẻ em gái đều có quyền sống trong môi trường không có bạo lực trên cơ sở giới. Các hoạt động của dự án, bao gồm xây dựng mô hình dịch vụ liên ngành một đầu mối sẽ mang lại sự hỗ trợ hiệu quả, chuyên nghiệp, mang tính nhạy cảm giới và được điều chỉnh phù hợp cho các nạn nhân bị bạo lực giới”.

Ông Nguyễn Phúc Phong, Giám đốc Ngôi nhà Ánh Dương và Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh Quảng Ninh phát biểu: “Nhân viên của Ngôi nhà Ánh Dương túc trực 24/24h. Họ được trang bị những kỹ năng cần thiết để giải quyết với những thông tin nhạy cảm liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới. Bất kỳ nạn nhân bị bạo lực giới nào khi có nhu cầu đều được tiếp nhận, can thiệp, hỗ trợ kịp thời để giải quyết vấn đề bạo lực. Các dịch vụ được cung cấp tại Ngôi nhà Ánh Dương sẽ trên nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm, nạn nhân được đối xử tôn trọng, bình đẳng, và đảm bảo yếu tố bảo mật về thông tin”.

Bà Naomi Kitahara, Giám đốc Quỹ Dân số LHQ tại Việt Nam (UNFPA) phát biểu: “UNFPA cam kết tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và các đối tác khác nhằm chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới và đạt được bình đẳng giới tại Việt Nam. Tôi kêu gọi tất cả mọi người cùng góp sức trong nỗ lực đảm bảo tất cả phụ nữ và trẻ em gái có thể sống cuộc sống không có bạo lực; có tiếp cận bình đẳng về cơ hội và nguồn lực; tham gia vào các vị trí lãnh đạo và cùng tham gia vào quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia. Cùng nhau, chúng ta có thể thúc đẩy nỗ lực hướng đến một thế giới, nơi nam giới và phụ nữ, bé trai và bé gái đều được sống hạnh phúc với phẩm giá của mình”. 

Bất kể nơi nào xảy ra bạo lực đối với phụ nữ, dù ở bất kỳ hình thức nào, ai gây ra và ai phải chịu đựng, nó phải được ngăn chặn. Lời cam kết của Các mục tiêu phát triển bền vững - không ai bị bỏ lại phía sau - sẽ không thể thành hiện thực nếu bạo lực đối với phụ nữ không bị chấm dứt.

Với sự hỗ trợ của UNFPA, tổng đài Đường dây nóng miễn phí 18001769 được sử dụng để tiếp nhận thông tin, báo cáo các ca bạo lực giới để có biện pháp ứng phó kịp thời và cung cấp tư vấn qua điện thoại trong các vấn đề về bạo lực trên cơ sở giới. UNFPA có kế hoạch mở rộng phạm vi hỗ trợ đối với bạo lực trên cơ sở giới trong giai đoạn dịch Covid-19 và những giai đoạn tiếp theo để hỗ trợ Việt Nam xây dựng xã hội công bằng giữa phụ nữ và nam giới./. 

                                                                  ---hết---

 

Vui lòng liên hệ để có thêm thông tin:

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh  

Cán bộ phụ trách Truyền thông UNFPA;

Điện thoại: 0913093363;

Email: tnguyen@unfpa.org

 

 

 

Bà Đỗ Thị Lệ

Trưởng phòng Truyền thông Đào tạo;

Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh;

Điện thoại: 0963099688;

Email: dothile1987@gmail.com

 

 

 

 

 

 

 

Tin liên quan
Chi đoàn Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh hưởng ứng Tháng Thanh niên 2020 tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh”
Đại hội Chi bộ Trung tâm Công tác xã hội Tỉnh Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2022
Khuyến cáo phòng chống bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Vi-rút Corona tại nơi làm việc
Thông báo tuyển dụng nhân viên tham gia dự án “Xây dựng mô hình hỗ trợ phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh
Các kênh thông tin cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động phòng, chống dịch bệnh virus nCoV
Tăng cường các biện pháp mạnh, khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)
Phối hợp tuyên truyền 10 sự kiện tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2019
Truyền thông nói chuyện chuyên đề về sức khỏe tâm thần và rối nhiễu tâm trí cho giáo viên, học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn Huyện Đầm Hà, Tiên Yên và Thành phố Cẩm Phả
Hội nghị sơ kết chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới
Hội thảo “Truyền thông về Công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ”.
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website


Bản đồ