Đoàn công tác Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh

Trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hoà nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ” do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam làm cơ quan chủ quan, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thông qua Tổ chức Di cư quốc tế IOM; Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức khoá tập huấn giảng viên nguồn nhằm nâng cao năng lực cho lãnh đạo và cán bộ tư vấn của Văn phòng Dịch vụ một điểm đến (OSSO). Khoá tập huấn được tổ chức tại thành phố Hạ Long từ ngày 22-23/4/2021. Trong đó, Trung ương Hội LHPN Việt Nam có tổ chức cho Đoàn cán bộ, học viên đến thăm Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh để tìm hiểu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về mô hình “Ngôi nhà Ánh Dương” - địa chỉ cung cấp các dịch vụ thiết yếu hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.


Thành phần đoàn cán bộ có 40 người, gồm: Lãnh đạo Ban Chính sách Luật pháp và các ban, đơn vị TW Hội LHPN Việt Nam; cán bộ Tổ chức Di cư quốc tế (IOM); đại diện Hội LHPN các tỉnh/thành phố tham gia Dự án; phóng viên Báo và truyền hình Báo Phụ nữ Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Thị Lệ - Trưởng phòng Truyền thông đào tạo đã giới thiệu sơ lược về quá trình xây dựng, vận hành và phát triển của mô hình phòng chống bạo lực trên cơ sở giới “Ngôi nhà Ánh Dương” do Cơ quan hợp tác Hàn Quốc (KOICA) phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (MOLISA) thực hiện. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên tại Việt Nam, tiếp nhận, cung cấp hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của mọi hình thức bạo lực tại một đầu mối. Tại đây cung cấp các dịch vụ thiết yếu hoàn toàn miễn phí, 24/7 cho các nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới, bao gồm: hỗ trợ tư vấn, tham vấn qua đường dây nóng 18001769 và tại văn phòng, xây dựng kế hoạch trợ giúp, cung cấp nơi tạm lánh an toàn trong trường hợp khẩn cấp, chăm sóc và hỗ trợ y tế, chuyển tuyến và kết nối hỗ trợ tư pháp. Bên cạnh đó, “Ngôi nhà Ánh Dương” cũng hỗ trợ trang bị kỹ năng sống, kết nối dạy nghề và tạo việc làm, kết nối chuyển gửi để hòa nhập cộng đồng… cho các nạn nhân. Các dịch vụ được cung cấp tại “Ngôi nhà Ánh Dương” dựa trên nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm, nạn nhân được đối xử tôn trọng, bình đẳng và được bảo mật về thông tin.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ phía Trung tâm, đoàn cán bộ đã dành thời gian tham quan mô hình “Ngôi nhà Ánh Dương”. Buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm thực tế đã diễn ra trong bầu không khí sôi nổi, thân thiện. Bà Nguyễn Thanh Cầm, Trưởng Ban Chính sách - Luật pháp, TW Hội LHPN Việt Nam, Giám đốc dự án “Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hoà nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ” cũng bày tỏ hy vọng đoàn cán bộ tham gia khóa tập huấn nói riêng và các cán bộ hội phụ nữ nói chung hiểu thêm về nghĩa vụ, trách nhiện của tổ chức mang trên mình sứ mệnh chăm lo, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực trên cơ sở giới. Với chức năng là đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ sẽ luôn nỗ lực để có thể bảo vệ được quyền lợi của các phụ nữ di cư hồi hương và các thành viên của gia đình họ, đặc biệt là trẻ em; cùng nỗ lực, chung sức thực hiện dự án, giúp cho những người phụ nữ Việt Nam di cư hồi hương và thành viên gia đình họ thực sự được gắn kết bền vững với cộng đồng.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

 

 

Trần Thanh Ngân Hà - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Đoàn công tác Sở Lao động - TB&XH làm việc, khảo sát công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn thị xã Đông Triều
Đoàn công tác Sở Lao động - TB&XH làm việc, khảo sát công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện Ba Chẽ
Tập huấn cung cấp dịch vụ hành pháp trợ giúp nạn nhân bạo lực giới
Hội thảo tham vấn hoàn thiện tài liệu về Quy trình quản lý trường hợp với người bị bạo lực giới
Chi đoàn TN Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh tổ chức sinh hoạt chi đoàn nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021)
Chi bộ Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý I/2021
Công đoàn cơ sở thành viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh chúc mừng, tôn vinh các nữ cán bộ, viên chức và người lao động nhân ngày 8/3
Trung tâm Công tác xã hội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021
Trung tâm Công tác xã hội làm việc với Cục Pháp chế và Cải cách Hành chính, Tư pháp - Bộ Công An
Sở Lao động, TB&XH công bố quyết định về công tác cán bộ.
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ