Kết nối dạy nghề và tạo việc làm cho trẻ em khuyết tật tại cộng đồng


Có việc làm và được hòa nhập, cống hiến cho xã hội là nhu cầu của tất cả mọi người, trong đó bao gồm cả người khuyết tật.

 

 

            Trong suy nghĩ của rất nhiều người, người khuyết tật là gánh nặng cho gia đình, cộng đồng xã hội, vì gần như họ không thể tự chăm sóc được bản thân thì trên thực tế họ càng không thể làm việc và tạo ra thu nhập. Đa số, người khuyết tật ở Việt Nam thuộc hộ nghèo, họ rất khó tiếp cận với các dịch vụ xã hội, đặc biệt là các dịch vụ lao động, việc làm để tạo thu nhập. Đây là nhóm dễ tổn thương và chịu thiệt thòi lớn trong xã hội.

            Mặc dù trong những năm qua, công tác đào tạo nghề cho người khuyết tật nói chung và trẻ khuyết tật nói riêng đã được các cấp, các ngành quan tâm tuy nhiên thực tế vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, bất cập.

           Do đó, với mục tiêu huy động sự tham gia của xã hội, cộng đồng trong việc chăm sóc, trợ giúp trẻ em khuyết tật ổn định cuộc sống, có cơ hội thực hiện các quyền con người và hòa nhập cộng đồng, từng bước thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa người bình thường và người khuyết tật tại nơi cư trú. Trong những năm qua, công tác kết nối dạy nghề gắn với tạo việc làm cho trẻ em khuyết tật đang được Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh triển khai tại cộng đồng và bước đầu mang lại kết quả tích cực.

           Thực hiện Chương trình công tác năm 2021, Trung tâm Công tác xã hội tiếp tục phối hợp với phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cùng chính quyền địa phương tổ chức triển khai hoạt động khảo sát nhu cầu học nghề của 250 trẻ em khuyết tật trên địa bàn thành phố Móng Cái và thị xã Đông Triều nhằm thu thập thông tin, nhu cầu, nguyện vọng của trẻ và gia đình trong việc học nghề, việc làm phù hợp với điều kiện và khả năng lao động của trẻ.  

            Để trẻ được học nghề theo mong muốn, nguyện vọng, Trung tâm cũng tiến hành khảo sát 30 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tương ứng về ngành nghề kinh doanh, nhu cầu tuyển dụng lao động, các mức chi trả lương và hỗ trợ cho lao động khi làm việc tại doanh nghiệp. Nhóm khảo sát trao đổi, vận động doanh nghiệp nhận đào tạo dạy nghề cho trẻ khuyết tật tại địa phương theo hình thức cầm tay, chỉ việc. Các ngành, nghề trẻ khuyết tật học chủ yếu kinh doanh về thủ công, mỹ nghệ, cắt - gội - uốn tóc, may mặc, sửa chữa xe máy - xe đạp điện...

             Trong số 250 trẻ khuyết tật được khảo sát, có 15 trẻ có nhu cầu và đủ điều kiện, khả năng tham gia học nghề. Nhân viên Công tác xã hội của Trung tâm đã phối hợp cùng với địa phương và gia đình trẻ tiến hành kết nối các trẻ đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để trẻ được học nghề. Qua theo dõi, bước đầu các trẻ đã làm quen với nghề học và đang tìm hiểu những kiến thức, kỹ năng từ cơ bản đến chuyên sâu của nghề.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Thị Thủy - Công chức văn hóa - xã hội phường Yên Thọ, Đông Triều cùng nhân viên Công tác xã hội, Giám đốc cơ sở và gia đình trẻ làm việc tại cơ sở dạy nghề

 

          Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện công tác theo dõi, giám sát hoạt động dạy nghề cho trẻ tại doanh nghiệp. Qua đó kịp thời hỗ trợ những khó khăn, bất cập của trẻ và gia đình trong quá trình học nghề. Trên cơ sở trẻ học thành nghề, tiếp tục hướng đến hoạt động gắn với tạo việc làm nhằm giúp trẻ tự tin, có thu nhập ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng để trở thành người có ích cho xã hội.

          Hoạt động hỗ trợ dạy nghề gắn với tạo việc làm cho trẻ không chỉ góp phần xóa bỏ rào cản trong hòa nhập đối với trẻ khuyết tật mà còn giúp trẻ khuyết tật phát huy được khả năng của mình, tiến tới tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội, góp phần đáp ứng mục tiêu thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Một số hình ảnh tại buổi kết nối trẻ tới cơ sở dạy nghề:

 

Giám đốc cơ sở và gia đình trẻ đang chia sẻ học nghề cho trẻ

 

 

Trẻ được tham quan và tiếp cận dần với từng khâu của nghề

 

 

Quang cảnh làm việc tại cơ sở

 

Trần Thị Ngọc Yến - Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Công bố trực tuyến “Giải pháp số về cơ sở dữ liệu và giải quyết chính sách xã hội đáp ứng nhu cầu trợ giúp của người khuyết tật và nạn nhân bom mìn tại Việt Nam”
Tọa đàm “Hiểu biết pháp luật - Giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động”
Bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi bạo lực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Chi bộ Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ ra thăm quân và Nhân dân đảo Cô Tô (09/5/1961 - 09/5/2021)
Tập huấn cung cấp dịch vụ tư pháp cho người bị bạo lực trên cơ sở giới (lớp thứ 2)
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh thực hiện tư vấn, trợ giúp đối tượng yếu thế tại cộng đồng năm 2021
Truyền thông, nói chuyện chuyên đề về giáo dục giới tính và phòng chống bạo lực học đường cho học sinh tại trường THCS Việt Hưng.
Đoàn công tác Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Sở Lao động - TB&XH làm việc, khảo sát công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn thị xã Đông Triều
Đoàn công tác Sở Lao động - TB&XH làm việc, khảo sát công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện Ba Chẽ
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ