Tập huấn kỹ năng tư vấn, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người tại cộng đồng

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, khó lường, chủ yếu diễn ra trên tuyến biên giới giáp Trung Quốc như Móng Cái, Hải Hà... Nơi đây được xác định là địa bàn trung chuyển nạn nhân bị mua bán từ các tỉnh, thành nội địa qua biên giới sang Trung Quốc. Phương thức nổi lên là lợi dụng môi giới hôn nhân, môi giới lao động để mua bán phụ nữ và trẻ em gái; môi giới cho - nhận con nuôi, mang thai hộ để mua bán trẻ sơ sinh...


          Thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi, triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Wechat…) tạo tài khoản ảo để dụ dỗ, lừa gạt nạn nhân. Theo đó, rất nhiều người đã rơi vào cạm bẫy của đối tượng buôn người và trở thành nạn nhân. Nạn nhân bị mua bán có nguy cơ bị bóc lột, lao động nặng nhọc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất, tinh thần...

          Với mục tiêu nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên công tác xã hội, cán bộ công tác tại xã, phường, những người uy tín tại các thôn, bản giáp biên giới về kỹ năng tư vấn, tuyên truyền phòng, chống mua bán người, đồng thời lồng ghép giới thiệu, tuyên truyền về các dịch vụ xã hội đang được cung cấp, hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán người hiện nay. Qua đó, nâng cao hiệu quả trong công tác tư vấn, tuyên truyền tại cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của cộng đồng nhằm giảm thiểu tệ nạn xã hội và mua bán người trên địa bàn tỉnh. Trong tháng 7/2021, Trung tâm Công tác xã hội phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và xã hội thành phố Móng Cái và huyện Hải Hà tổ chức 05 lớp tập huấn cho 475 người là cán bộ, cộng tác viên, trưởng thôn, người có uy tín tại địa bàn… tại 05 xã, bao gồm: xã Hải Sơn, Bắc Sơn của thành phố Móng Cái và xã Quảng Sơn, Quảng Thành, Quảng Đức của huyện Hải Hà về kỹ năng tư vấn, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người.

         Tại các lớp tập huấn, báo cáo viên đã chia sẻ kiến thức chung, các thủ đoạn và kỹ năng phòng, chống mua bán người. Đặc biệt là trang bị kiến thức, kỹ năng trong công tác tư vấn, tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác, đề phòng và tránh xa tệ nạn mua bán người.

Hình ảnh tập huấn tại xã Hải Sơn - thành phố Móng Cái

Hoàng Thị Nhã Phương - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Tập huấn thực hành Quản lý trường hợp với người bị bạo lực trên cơ sở giới.
Sinh hoạt Chi bộ thường kỳ tháng 7 năm 2021
Kết nối dạy nghề và tạo việc làm cho trẻ em khuyết tật tại cộng đồng
Công bố trực tuyến “Giải pháp số về cơ sở dữ liệu và giải quyết chính sách xã hội đáp ứng nhu cầu trợ giúp của người khuyết tật và nạn nhân bom mìn tại Việt Nam”
Tọa đàm “Hiểu biết pháp luật - Giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động”
Bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi bạo lực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Chi bộ Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ ra thăm quân và Nhân dân đảo Cô Tô (09/5/1961 - 09/5/2021)
Tập huấn cung cấp dịch vụ tư pháp cho người bị bạo lực trên cơ sở giới (lớp thứ 2)
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh thực hiện tư vấn, trợ giúp đối tượng yếu thế tại cộng đồng năm 2021
Truyền thông, nói chuyện chuyên đề về giáo dục giới tính và phòng chống bạo lực học đường cho học sinh tại trường THCS Việt Hưng.
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ