Tự hào tuổi trẻ Quảng Ninh

“Đường dài tương lai quê hương đang gọi mời/ Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây ngày mới/ Dù lên rừng hay xuống biển/ Vượt bão giông vượt gian khổ/ Tuổi trẻ kề vai vững vàng chân bước bạn ơi…” - Những lời ca đầy khí thế của ca khúc “Khát vọng tuổi trẻ” cũng chính là tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ Quảng Ninh trong thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo… Họ đều đã và đang nỗ lực phấn đấu, trở thành những gương mặt trẻ tiêu biểu, lan tỏa hình ảnh về những thanh niên thế hệ mới với tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, xứng đáng là niềm tự hào của Vùng mỏ hôm nay.


            Trung tâm Truyền thông tỉnh xin giới thiệu một số điển hình thanh niên được nhận giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2021.

             Đỗ Anh Hòa - Cán bộ công tác xã hội tâm huyết

 

 

             Tiến sĩ Đỗ Anh Hòa (SN 1986), hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội (CTXH), Sở LĐTB&XH. Luôn sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng, phát triển của Trung tâm CTXH tỉnh cũng như nỗ lực kết nối, giúp đỡ được thật nhiều những mảnh đời kém may mắn trong xã hội là điều bạn bè, đồng nghiệp đều nhận thấy ở người cán bộ trẻ tâm huyết này.

            Ý thức rất rõ về trách nhiệm nghề nghiệp và tâm niệm “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, vì vậy suốt hơn 10 năm gắn bó với nghề cũng là từng ấy thời gian anh Đỗ Anh Hòa chưa bao giờ thôi trăn trở, không ngừng nghiên cứu, đề xuất những sáng kiến, mô hình hiệu quả góp phần giúp đỡ những đối tượng yếu thế. Cụ thể như: Sáng kiến hình thành và triển khai tổng đài tư vấn miễn phí 18001769 để tiếp nhận thông tin, tư vấn, kết nối trợ giúp 24/24h cho các đối tượng có nhu cầu tại Trung tâm CTXH tỉnh; xây dựng và triển khai thí điểm hệ thống văn phòng CTXH các cấp, gồm 17 văn phòng tại Móng Cái, Hạ Long, Tiên Yên và Quảng Yên.

 

Anh Đỗ Anh Hòa tham dự hội thảo của Bộ LĐ-TB&XH về công tác bình đẳng giới.

             Giai đoạn 2017-2020, anh Đỗ Anh Hòa đã tham gia thực hiện 4 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm, nổi bật là việc đề xuất UBND tỉnh phê duyệt Đề án thí điểm tổ chức hoạt động sàng lọc, can thiệp và trị liệu tâm lý cho trẻ em rối nhiễu tâm trí, tự kỷ tại Trung tâm CTXH tỉnh từ năm 2018. Đồng thời, hình thành và triển khai hoạt động của mô hình CLB Gia đình trẻ tự kỷ; triển khai mô hình sàng lọc, tư vấn, can thiệp, trị liệu tâm lý thường xuyên tại gia đình cho trẻ em rối nhiễu tâm trí, tự kỷ. Qua đó, thiết thực giúp các bậc phụ huynh có thêm kiến thức, phương pháp, cũng như giảm thiểu chi phí, thời gian, công sức trong việc chăm sóc trẻ và hỗ trợ, trị liệu cho trẻ tự kỷ một cách tốt nhất. Cùng với đó, anh Hòa cũng trực tiếp xây dựng và điều phối hoạt động mô hình Ngôi nhà Ánh Dương tại Quảng Ninh - mô hình thí điểm đầu tiên trong cả nước cung cấp các dịch vụ thiết yếu, miễn phí 24/7 hỗ trợ nạn nhân là phụ nữ và trẻ em gái bị bạo hành.

 

Anh Đỗ Anh Hòa nhận Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ III” năm 2021 do Trung ương Đoàn trao tặng.

            Anh Đỗ Anh Hòa chia sẻ: Từ thực tế công tác, thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ, thậm chí cùng ăn, cùng ở để tư vấn, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của đối tượng yếu thế, vì vậy không chỉ thường xuyên trau dồi, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp mà tôi luôn cố gắng đề xuất những sáng kiến, cách làm phù hợp để có thể giúp đỡ một cách tốt nhất cho những người yếu thế từng bước hòa nhập và vươn lên trong cuộc sống. Mong muốn và luôn sẵn sàng trở thành điểm tựa vững chắc cho những người yếu thế vừa là trách nhiệm song cũng là giá trị nhân văn sâu sắc của nghề CTXH mà tôi theo đuổi.

            Với những nỗ lực, cố gắng trong công tác, hằng năm anh Đỗ Anh Hòa đều nhận được bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Nổi bật là bằng khen Bộ LĐTB&XH vì đã có nhiều thành tích trong thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020; giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ III” năm 2021 do Trung ương Đoàn trao tặng…

            Nguyễn Hữu Nghĩa - Bác sĩ trẻ 2 lần xung phong vào tâm dịch

 

            Với khao khát được cống hiến, góp sức cùng các đồng nghiệp đang căng mình ngày đêm trong cuộc chiến chống đại dịch, sớm trả lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1993), Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Bãi Cháy) đã hai lần xung phong tham gia đoàn y tế tỉnh Quảng Ninh vào hỗ trợ tâm dịch Bắc Giang và Bình Dương. Với những đóng góp ấy, bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa đã vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” năm 2021.

           Đối với tất cả các y bác sĩ, nhân viên y tế của cả nước, trong đó có bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa, hai năm tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là hai năm bận rộn trong guồng quay công việc, hai năm với biết bao dấu ấn không thể nào quên của nghề Y. Gác lại những trăn trở, lo âu cho gia đình, công việc riêng, bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa đã dành trọn tâm huyết, dồn sức cho chuyến công tác dài và nhiều thách thức ở phía trước để lên đường với tinh thần vui vẻ, lạc quan, mang theo y đức, khát vọng, xung kích, bản lĩnh của một đoàn viên, của một bác sĩ trẻ vào tâm dịch. Những ngày ở “tuyến lửa” Bắc Giang hay Bình Dương, bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa cùng với các đồng nghiệp đều trở thành người thân, túc trực, nỗ lực chạy đua với thời gian, cố gắng giành giật sự sống, tiếp thêm niềm tin cho bệnh nhân mỗi ngày.

 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa (hàng trên, ngoài cùng bên phải) cùng đoàn y bác sĩ Quảng Ninh tham gia chống dịch tại tỉnh Bình Dương.

 

           “Khi tôi đi chống dịch ở Bắc Giang được 11 ngày thì vợ tôi sinh con gái đầu lòng, khi cháu được hơn 3 tháng tuổi nhưng vì cách ly, giãn cách tôi chưa thể về thăm hai mẹ con, thì tôi lại tiếp tục lên đường vào Bình Dương. Thật sự khi ấy, trong tôi không tránh khỏi những bâng khuâng, nhưng tôi may mắn khi có bố mẹ, có vợ luôn hiểu, thông cảm và ủng hộ hết mình. Với tôi đó là động lực rất lớn để tiếp tục vững vàng trên tuyến đầu chống dịch”. - Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa bộc bạch.

            Không chỉ sẵn sàng hỗ trợ các địa phương chống dịch, tại Bệnh viện Bãi Cháy, nơi anh công tác, khi đơn vị bắt đầu triển khai các phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa đã trực tiếp tham gia vào công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại bệnh viện, đảm nhận thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên sâu như: Thở máy xâm nhập cho bệnh nhân ARDS, lọc máu liên tục, ECMO... cho bệnh nhân Covid-19 có diễn biến nặng và nguy kịch. Đồng thời, tham gia hỗ trợ tư vấn chuyên môn cho các tuyến y tế trong tỉnh. Bước sang giai đoạn thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa lại tích cực hỗ trợ tư vấn điều trị tại nhà cho hàng trăm lượt bệnh nhân Covid-19.

 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa nghiên cứu hồ sơ bệnh án của bệnh nhân tại Bệnh viện Bãi Cháy.

          Chắc hẳn nhật ký chống dịch của bác sĩ trẻ Nguyễn Hữu Nghĩa đã đầy ắp những trải nghiệm không thể quên về những ngày tháng đã dũng cảm dấn thân vào tâm dịch, đóng góp sức trẻ vì sứ mệnh thiêng liêng của một nhân viên y tế. Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa và biết bao y bác sĩ của Vùng mỏ đã nguyện gánh vác thêm gian khổ trên vai như thế, sẵn sàng chung sức cùng cả nước kiên cường chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh. Đó cũng chính là lời hồi đáp đầy tâm huyết của họ với sứ mệnh nghề Y cao quý và với quê hương, Tổ quốc.

           Trần Văn Long - Thợ trẻ giỏi toàn quốc

          Anh Trần Văn Long (SN 1989) hiện là Ca trưởng cơ điện hầm lò, Phân xưởng Khai thác 7 (Công ty Than Thống Nhất). Gắn bó với Công ty 11 năm, anh Trần Văn Long đã gặt hái cho mình nhiều thành tích đáng tự hào.

          Tiêu biểu năm 2017, anh được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, năm 2018 là Chiến sĩ thi đua Bộ Công thương. Anh Trần Văn Long cũng vinh dự được Trung ương Đoàn tặng bằng khen “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII, năm 2021; bằng khen của Bộ Công thương vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2017-2018”; bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam” năm 2020.

          Với tinh thần ham học hỏi, say mê sáng tạo, nghiên cứu, trong quá trình công tác, anh Trần Văn Long luôn được các đồng nghiệp nhắc đến như một “cây sáng kiến” của đơn vị. Anh Long đã đề xuất nhiều sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, đảm bảo công tác an toàn, cải thiện điều kiện làm việc, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty.

 

Anh Trần Văn Long trong ca sản xuất. Ảnh: Nhân vật cung cấp

           Riêng năm 2021, anh Long đã tham mưu đề xuất 5 sáng kiến ước tính giá trị làm lợi cho Công ty trên 1 tỷ đồng như: Tận thu vì chống để phục vụ công tác đào khôi phục lò; Đào lò nối, lắp đặt đường ray phục vụ công tác chuyển giá, thiết bị tại lò chợ; Hợp lý công tác cải tạo tuyến vận tải than đá của lò chợ II-4C-1 bằng phương pháp chống xén lò nối -85, sắp xếp, bố trí lại các thiết bị vận tải; Hợp lý công tác thoát nước cho tuyến lò chợ trong quá trình thi công đào lò bằng cách lắp đặt hệ thống hố thu, ống nước và cống bê tông thoát nước hợp lý.

           Nổi bật là sáng kiến “Hợp lý hóa việc gia công và lắp đặt cược giảm tốc đóng mở bằng cơ cấu thủy lực tại lò chợ” được áp dụng rộng rãi tại các phân xưởng sản xuất của Công ty. Từ đây, phục vụ hiệu quả công tác đóng mở, tháo than trên các tuyến lò thượng dốc vận tải xuống các thiết bị vận tải như máng cào, băng tải, giúp giảm chi phí vật tư, nhân công thay thế. Đồng thời, quá trình vận hành đơn giản, an toàn, giúp giảm sức cho người lao động khi không phải trực tiếp vào thượng tải để thao tác thông, tháo, cược than.

           Anh Trần Văn Long chia sẻ: Làm việc trong ngành Than tuy có vất vả song lại là môi trường rất tốt để những thợ trẻ như chúng tôi nỗ lực, phấn đấu và trưởng thành. Chính sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Công ty, sự dìu dắt, hỗ trợ từ các đồng nghiệp đi trước giàu kinh nghiệm, sự đoàn kết, gắn bó của anh em trong phân xưởng đã tiếp thêm động lực giúp tôi cố gắng, vun đắp thêm tình yêu và niềm đam mê với công việc để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của ngành Than.

           Không chỉ hoàn thành xuất sắc trong các nhiệm vụ chuyên môn, với vai trò Bí thư Chi đoàn, anh Trần Văn Long còn tích cực tham gia và huy động ĐVTN tham gia các phong trào do Đoàn Thanh niên Công ty phát động từ hoạt động văn hoá, thể thao, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đến xây dựng lối sống văn minh, lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội trong thanh niên. Đồng thời, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ sẵn sàng đảm nhận các công trình phần việc khó trong hoạt động sản xuất, giữ vững tình hình an ninh, an toàn lao động tại đơn vị. Nhờ đó, hằng năm, Chi đoàn Thanh niên Phân xưởng khai thác 7 luôn là đơn vị đi đầu trong các phong trào thi đua của Đoàn Thanh niên Công ty, tổ sản xuất Trần Văn Long được Đoàn Than công nhận là mô hình thanh niên tiêu biểu năm 2020.

                                                            Theo https://baoquangninh.com.vn/

 

Tin liên quan
Nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về phòng ngừa và quấy rối tình dục trên không gian mạng
Quảng Ninh: Giúp trẻ khiếm thính hòa nhập cộng đồng
Tiếp tục thực hiện đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo… giai đoạn 2021 - 2025
Trao đổi kinh nghiệm thành lập và vận hành mô hình Ngôi nhà Ánh Dương Quảng Ninh tiến tới nhân rộng tại các địa bàn trên cả nước
Tuyên truyền kết quả Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
CĐCSTV Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh họp nghiên cứu quán triệt Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị và Tổ chức sơ kết kết quả hoạt động của CĐCSTV 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021
Tập huấn kỹ năng tư vấn, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người tại cộng đồng
Tập huấn thực hành Quản lý trường hợp với người bị bạo lực trên cơ sở giới.
Sinh hoạt Chi bộ thường kỳ tháng 7 năm 2021
Kết nối dạy nghề và tạo việc làm cho trẻ em khuyết tật tại cộng đồng
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ