Câu hỏi: Sự phát triển tâm lý trẻ từ 5 đến 6 tuổi?

Trả lời:
 
1. Sự phát triển của trẻ từ 5 đến 6 tuổi
Ý thức về cái tôi ở trẻ phát triển mạnh: Trẻ hiểu được chính mình và biết được phẩm chất của mình, trẻ biết được những người xung quanh đối xử với mình ra sao, chúng bắt đầu ‎ý thức được những hoạt động của bản thân. Trẻ hay đưa ra các lời nhận xét về bản thân mình và người khác. Trẻ thích tự mình quyết định việc của mình. Trẻ bắt đầu thích nghe chuyện có pha chút kịch tính, phúc tạp hơn chuyện của trẻ 4 tuổi.
- Tính hiếu kỳ phát triển mạnh: Trẻ có sự tưởng tượng rất phong phú chính vì thế mà chúng rất hiếu kỳ, cái gì cũng muốn hiểu, muốn biết. Khi thấy cái gì mới lạ, trẻ tò mò ngắm nghía, được đi ra ngoài thì ngó trước ngó sau, và luôn mồm đặt câu hỏi “tại sao?”. Để thỏa mãn cho sự tò mò trẻ thường thích hỏi han, thăm dò để tìm ra đáp án. Vì thế cha mẹ nên cố gắng giải thích cho con mình hiểu một cách chi tiết, đừng quá qua loa. Nếu không trẻ sẽ cảm thấy mất đi hứng thú để tìm hiểu mọi việc xung quanh, mà chúng chỉ dựa vào những suy đoán của mình.
- Tâm lý‎ không ổn định: Trẻ có tâm lý không ổn định, lúc khóc lúc cười, hay giận hờn và nổi cáu. Chúng bắt đầu biết ích kỷ. Trẻ không muốn chia sẻ bất cứ cái gì là của mình, hiếu thắng và thích đặt mình là trung tâm. Trẻ rất nhạy cảm, hay tủi thân nếu bố mẹ không chú ý, buồn nếu bị mắng và thường cảm thấy rất có lỗi nếu làm sai việc gì. Trẻ cũng hiếu thắng, ‎luôn mong muốn mình phải làm tốt, làm đúng mọi việc. Ở độ tuổi này trẻ rất thích xem phim hoạt hình, múa rối, truyện tranh…tất cả những phim ảnh có hình tượng cụ thể. Dễ rơi vào trạng thái lúng túng, xấu hổ.
- Chuẩn bị về mặt tâm lý‎ cho trẻ vào lớp một là bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của trẻ.
2. Kỹ năng giúp kích thích sự phát triển cho trẻ từ 5 đến 6 tuổi
- Cho trẻ chơi những đồ chơi đòi hỏi sự vận dụng đầu óc suy nghĩ: trò chơi để trẻ tự suy nghĩ, tự lắp ráp, sáng tạo ra những cách chơi, cách khám phá mới, tạo ra đồ vật mới, đóng vai, phân biệt thuộc tính của sự vật, phát hiện mối quan hệ giữa sự vật, hiện tượng.
- Nguyên tắc quan trọng khi dạy trẻ 5 đến 6 tuổi là “Khen là chính, trừng phạt hãn hữu”. Trong đó, khi khen cần tức thời, cụ thể, còn phạt có thể để sau, lúc trẻ đã bình tĩnh.
- Dạy trẻ biết tin vào bản thân.
- Tạo điều kiện cho con chơi với các bạn.
- Không làm trẻ xấu hổ nếu chúng quan tâm tới những khác biệt về giới hay tự khám phá bản thân.
- Đưa ra lời giải thích đơn giản, chính xác khi trẻ hỏi những vấn đề liên quan đến giới tính.
- Khuyến khích trẻ khám phá những hoạt động thú vị ở trường.
- Luôn tôn trọng ý‎ kiến của con.
- Không làm lơ trước nỗi sợ của trẻ.
- Hãy đọc truyện cho trẻ nghe.
- Bộc lộ cho trẻ thấy tình yêu của bạn dành cho trẻ bằng các ghi nhận, thừa nhận mỗi khi trẻ cư xử tốt.
- Không nên quá sốc mỗi khi trẻ nói dối. Nói dối không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng ở tuổi này. Hãy dạy cho trẻ biết sống có trách nhiệm với mỗi hành động của chúng theo một cách tích cực nhất.
- Có thể giao các “công việc đặc biệt” cho con như chăm sóc cây hoa, nuôi thú, dọn phòng…
- Trẻ 5-6 tuổi chuẩn bị lên tiểu học tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp 1.
 
 

Tin liên quan
Câu hỏi: Cha mẹ cần làm gì khi có con bị rối nhiễu tâm trí?
Câu hỏi: Các địa chỉ liên quan đến hoạt động can thiệp, hỗ trợ trẻ em rối nhiễu tâm trí.
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ