Giúp con sống nhân ái hơn

 
Lòng nhân ái chính là nền tảng xây nên những điều tốt đẹp. Không có lòng nhân ái, con người sẽ khó có thể tha thứ và biết chia sẻ, yêu thương. Việc xây dựng lòng nhân ái cho trẻ giúp trẻ tránh được nhiều cạm bẫy, biết thông cảm và thấu hiểu người khác, rất thuận lợi cho quan hệ giao tiếp cá nhân sau này.

Tâm hồn trẻ thơ trong trẻo như tờ giấy trắng, trẻ sẽ nhanh chóng tiếp thu những điều hay lẽ phải nếu được cha mẹ hướng dẫn đúng cách. Vì vậy để nuôi dưỡng lòng nhân ái cho con và khơi dậy đức tính đó ở con ngay từ bây giờ.

 

1. Khơi gợi tình yêu thương

Bạn nên chọn mua cho bé những cuốn sách ca ngợi lòng nhân ái để bé học tập. Đọc xong một tình huống, bạn có thể dừng lại và hỏi, nếu trong hoàn cảnh đó bé sẽ xử sự như thế nào. Sau đó, bạn có thể giải thích rõ cho bé hiểu, việc làm nào là đúng, việc làm nào là đáng chê trách.

Chẳng hạn, bạn đọc cho bé nghe câu chuyện về bạn Hươu vui chơi trong rừng thì gặp một bạn Hổ bị thương ở chân. Vì Hổ là kẻ thù của Hươu nên Hưou còn băn khoăn xem có nên cứu giúp Hổ không… rồi gợi ý để bé đưa ra câu trả lời trong tình huống này.


Hãy khơi gợi tình yeu thương qua những cuốn sách hay những câu chuyện ý nghĩa.


Đồng thời bạn có thể sưu tầm thêm nhiều mẩu chuyện nhỏ nữa về lòng nhân ái để “thử thách” bé. Thông qua đó, bé sẽ tự ý thức được cách ứng xử phù hợp trong rất nhiều tình huống khác nhau của cuộc sống.

 

2. Giúp đỡ người thân

Những công việc như xách đồ hộ ông bà, giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà hàng ngày sẽ hình thành cho bé tinh thần sẻ chia, biết quan tâm đến mọi người. Các nhà giáo dục cho rằng, gia đình là môi trường đầu tiên và đóng vai trò quan trọng với quá trình hoàn thiện nhân cách bé.

 

Chính những công việc đơn giản ở gia đình như dọn dẹp rác, trang trí lại phòng, sơn cửa,... cũng giúp bé nâng cao ý thức trách nhiệm và nuôi dưỡng tâm hồn bé.

 

3. Giúp đỡ người già

 

Hãy bắt đầu bài học về lòng nhân ái từ chính gia đình bạn. Luôn khuyến khích con giúp đỡ ông bà những việc nhỏ như cùng ông chăm sóc cây cảnh, hay đọc báo giúp bà.

 

Xa hơn, hãy chỉ cho con biết những hành động như nhường chỗ cho người cao tuổi trên xe buýt hay dắt họ qua đường là một nghĩa cử đẹp mà con nên thực hiện thường xuyên.

 

Dạy cho con biết yêu thương và giúp đỡ ông bà.

 

Truyền cho con lòng thương cảm người già neo đơn, những cụ già ăn xin lang thang trên phố. Chính từ những rung động sâu sắc đó, con trẻ sẽ ý thức được trách nhiệm đối với mọi người xung quanh.

 

4. Nhường nhịn em nhỏ

Nếu bé có em, bạn nên khuyến khích bé cách nhường nhịn và yêu thương em. Ví dụ, bé có thể nhường cho em dùng đồ chơi mới trước hoặc để em ăn phần bánh to hơn…

 

5. Giúp đỡ hàng xóm

 

Luôn khuyên con bạn nên sống chân thành với những người hàng xóm. Tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc với bạn bè cùng lứa quanh xóm hay đơn giản là động viên trẻ cùng tham gia những buổi làm vệ sinh đường phố, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

 

6. Hoạt động từ thiện

Kể cho con những câu chuyện về người nghèo, trẻ em khuyết tật nhưng ham học, đồng bào bị lũ lụt trên đất nước. Giúp con thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, mất mát của những số phận kém may mắn hơn mình. Từ đó, khuyến khích con quyên góp quần áo cũ không mặc tới hay tiền tiêu vặt con tiết kiệm được để ủng hộ đồng bào ruột thịt.

 

Ngoài ra, trong những lúc bạn cùng bé đi dạo phố, bạn nên đưa cho bé một chút tiền lẻ để giúp đỡ người ăn xin bên đường.


Khuyến khích con tiết kiệm và sử dụng số tiền đó để ủng hộ trong các hoạt động từ thiện.

 

7. Yêu thương động vật

 

Lòng nhân ái không chỉ thể hiện ở tình yêu thương giữa người với người, nó còn phản ánh ở cách trẻ đối xử với vật nuôi nói riêng hay thái độ với việc bảo vệ động vật nói chung.

 

Cách tốt nhất để khơi dậy tình yêu với động vật là tăng cơ hội tiếp xúc với môi trường tự nhiên cho trẻ bằng cách nuôi cún, nuôi mèo nhỏ trong nhà, hướng dẫn trẻ cách chăm sóc chúng hoặc thường xuyên đưa trẻ tới vườn thú để trẻ tìm hiểu về thế giới loài vật.

 

Truyền cho trẻ lòng nhân ái từ những bài học nho nhỏ và thực tế. Hãy mở lòng và không ngại cho đi chừng nào còn có thể, ta sẽ nhận được những niềm vui, những nụ cười hạnh phúc của mọi người xung quanh. Đó là món quà giá trị nhất mà cuộc đời ban tặng cho mỗi người.

                                                                                                                Theo sức khỏe và đời sống


Tin liên quan
Giúp bé hứng thú với việc ăn uống
Hướng dẫn cách dỗ con nín khóc
Vì sao trẻ dễ mắc các bệnh lây nhiễm, cách phòng chống như thế nào?
Thóp trẻ thở “phập phồng” có nguy hại?
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ