Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội, đoàn thể


        Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội, đoàn thể về kỹ năng kết nối, chuyển gửi, vận động nguồn lực trợ giúp các đối tượng yếu thế tại cộng đồng.

        Với mục tiêu nâng cao kỹ năng kết nối, chuyển gửi, vận động nguồn lực trợ giúp các đối tượng yếu thế cho đội ngũ cán bộ đại diện Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân..., giúp người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ theo nhu cầu, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ xã hội cho người dân. Đồng thời, huy động sự tham gia của các cấp, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc trợ giúp các cá nhân, gia đình, cộng đồng và các nhóm đối tượng yếu thế trên địa bàn. Từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 8 năm 2023, Trung tâm Công tác xã hội tổ chức 03 lớp tập huấn “nâng cao năng lực về kỹ năng kết nối, chuyển gửi, vận động nguồn lực trợ giúp các đối tượng yếu thế” cho 150 đại biểu đại diện Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân... tại thị xã Đông Triều, thành phố Uông Bí và thị xã Quảng Yên.

Đ/c Trần Thanh Bình - Phó Giám đốc TT phát biểu khai mạc

        Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, đồng chí Trần Thanh Bình - Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội cho biết: Để thực hiện được tốt việc chăm sóc, hỗ trợ những nhóm đối tượng yếu thế tại cộng đồng thì một trong những giải pháp hữu hiệu là mở rộng mạng lưới công tác xã hội, đặc biệt là cơ chế phối hợp, chuyển gửi giữa các ban, ngành, đoàn thể từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Tuy nhiên, mạng lưới trợ giúp xã hội hiện đang rất thiếu về số lượng và yếu về chất lượng; chưa đáp ứng được yêu cầu chăm sóc, trợ giúp cho đối tượng. Bên cạnh đó, tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên công tác xã hội làm việc tại cơ sở còn nhiều hạn chế, phần lớn đội ngũ này chưa qua đào tạo hoặc được đào tạo từ nhiều ngành khác nhau. Vì vậy, việc nâng cao năng lực, kiến thức cho đội ngũ cán bộ Hội, đoàn thể là cần thiết, đặc biệt là kỹ năng kết nối, chuyển gửi, vận động nguồn lực tại địa phương nhằm giúp đối tượng dễ dàng nói lên tiếng nói của mình, cởi mở hơn trong chia sẻ những vấn đề khó khăn đang gặp phải, mạnh dạn đề xuất những nhu cầu, nguyện vọng, qua đó dễ dàng đánh giá được nhu cầu của đối tượng, xác định được nguồn lực từ cá nhân, gia đình đối tượng và từ cộng đồng, tiến hành điều phối kết nối nguồn lực, tổ chức thực hiện và giám sát quá trình trợ giúp.

 Các đại biểu thảo luận, trao đổi tại lớp tập huấn

        Tại các lớp tập huấn, với phương pháp thảo luận, phân tích tình huống, đồng chí Đỗ Thị Lệ - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển cộng đồng đã trang bị kiến thức chung về Tổng quan về Công tác xã hội, kỹ năng kết nối, chuyển gửi, vận động nguồn lực, các dịch vụ Công tác xã hội hiện nay đang được cung cấp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là nội dung thảo luận ứng dụng các kỹ năng công tác xã hội trong hoạt động trợ giúp các đối tượng yếu thế tại cộng đồng.

        Thông qua lớp tập huấn, các đại biểu đã được nâng cao kiến thức, hiểu biết về công tác xã hội nói chung cũng như phát huy vai trò tư vấn, can thiệp, kết nối, chuyển gửi, vận động các nguồn lực, dịch vụ trợ giúp sẵn có tại địa phương, hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế để họ có điều kiện phát triển bình thường và dần hòa nhập với cộng đồng, tạo điều kiện để người nuôi dưỡng hăm sóc, hỗ trợ đối tượng tốt hơn trong khả năng có thể. Ngoài việc nâng cao kiến thức kỹ năng, các học viên còn được tiếp cận thêm các dịch vụ công tác xã hội, đơn vị cung cấp dịch vụ công tác xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là mô hình Ngôi nhà Ánh Dương Quảng Ninh - địa chỉ tạm lánh an toàn hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực trên cơ sở giới.

Trần Thanh Ngân Hà - Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Tập huấn “Hướng dẫn cung cấp dịch vụ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực”
Tập huấn về Kỹ năng tổ chức hoạt động vui chơi và tạo cảm xúc tích cực cho trẻ em.
Đoàn công tác trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội đến thăm và làm việc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh.
Triển khai thí điểm hoạt động trang bị Kỹ năng sống cho trẻ em hè 2023.
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện hoạt động sàng lọc, đánh giá, tư vấn, can thiệp trị liệu tâm lý miễn phí cho trẻ tự kỷ, rối nhiễu tâm trí.
Hội nghị tập huấn trang bị kỹ năng phòng ngừa tội phạm mua bán người và cung cấp dịch vụ trợ giúp năm 2023
Chào mừng, kỷ niệm 07 năm Ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/3.
Đại hội Công đoàn cơ sở thành viên
Làm việc với Ban vận động người Điếc Việt Nam và Chi hội người Điếc Hà Nội
Tâp huấn chính sách trợ giúp xã hội
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ