Dạy con yêu thiên nhiên

 
Thế giới tự nhiên mang đến hình ảnh, âm thanh, mùi vị và cảm giác không thể có ở đâu khác. Chúng rất hữu ích cho trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ.

Thế giới đã có nhiều biện pháp nhằm khắc phục hậu quả sự tổn hại của thiên nhiên. Nhưng việc làm thiết thực và có ý nghĩa lâu dài là giáo dục lòng yêu thiên nhiên cho trẻ em.

 

1.   Hãy là tấm gương cho trẻ

 

Tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ thiên nhiên bảo vệ môi trường của trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ hành động của người lớn, trẻ sẽ không nghe lời cha mẹ khi cha mẹ luôn nói với trẻ "con phải yêu cây xanh" nhưng chính cha mẹ lại có hành động ngắt lá bẻ cành bừa bãi. Vì vậy, để giáo dục trẻ những đức tính này thì cha mẹ cần luôn là tấm gương sáng cho trẻ.

 
2. Tổ chức hoạt động cho bé gần gũi thiên nhiên

 

Cùng bé trồng hoa: Cách tốt nhất để giúp bé hòa nhập với thiên nhiên là cho bé tham gia trồng hoa (làm vườn). Thông qua đó, bé sẽ được chạm tay vào đất, nhìn ngắm những con côn trùng, con giun và những cái cây, bông hoa để kích thích trí tò mò ở bé. Hàng ngày, hãy để cho bé chăm sóc cây, nhìn cây phát triển, nở thành hoa.

 

Chăm sóc thú cưng: Tạo cơ hội cho trẻ có thể chăm sóc vật nuôi trong nhà cùng bạn: dắt thú nuôi đi dạo, tắm rửa cho chúng, dắt chúng đi thú y, lau chùi chuồng, cho ăn…)

 

Cho bé đi tham quan: Có thể lên kế hoạch cho những chuyến dã ngoại, tham quan cùng với bé. Đi thăm quan vườn bách thú - bách thảo, vườn cây, lên vùng núi, đi biển hay có khi chỉ đơn giản là đi ra công viên… cũng rất có lợi cho bé, giúp bé có cơ hội được trực tiếp nhìn ngắm động vật, cây cối và các công trình tự nhiên.

 

Tổ chức quan sát các hiện tượng tự nhiên: Bạn đừng bỏ lỡ bất cứ một hiện tượng tự nhiên nào xảy ra trong cuộc sống vì dó là cơ hội tốt để trẻ được chứng kiến sự vận động của thế giới khách quan. Nếu trời mưa, bạn hãy cho con ra ngoài hiên ngắm mưa, nghe sấm rền và nhìn sét đánh trên bầu trời; đồng thời giải thích cho con một cách dễ hiểu nhất hoặc nhờ những video dành cho trẻ nhỏ giải thích hộ.

 

3. Hỗ trợ bé tìm hiểu thiên nhiên bằng các biện pháp khác

 

Cho bé xem phim, sách, tranh về thế giới tự nhiên: Cho bé xem phim, đọc sách về thiên nhiên cũng là cách kích thích bé khám phá, thu thập thông tin về thế giới tự nhiên.

 

Tặng quà cho bé: Để bé yêu thích thiên nhiên, có thể mua tặng bé kính lúp, kính viễn vọng. Hướng dẫn bé cách quan sát mọi vật và trao đổi với bạn. Bé có thể vẽ phác họa lại những điều bé quan sát được. Hãy tặng cho bé lớn hơn một chiếc máy ảnh nhỏ, nếu bé đã biết cách chụp ảnh...

 

Cho bé tới các triển lãm hay bảo tàng động vật: Bé của bạn có thể tìm hiểu cuộc sống hoang dã thông qua các triển lãm ảnh hay các tiêu bản động vật tại bảo tàng. Đây cũng là cách tiếp cận với những sự vật, sự việc mà bé hiếm có cơ hội nhìn trực tiếp.

 

Hãy cho bé trồng cây để bé biết yêu thiên nhiên hơn.

 

4. Dạy bé cách bảo vệ thiên nhiên

 

Giúp con hiểu giá trị của thiên nhiên: Khi bé lớn hơn, bạn nên dạy bé về giá trị của thiên nhiên. Động viên bé biết bảo vệ môi trường. Quan trọng hơn, bản thân bạn phải làm gương cho bé. Giải thích cho bé những điều đơn giản. 

 

Giải thích các câu hỏi vì sao: Bé cần phải hiểu tại sao mình không được vứt rác bừa bãi, tại sao phải tiết kiệm nước.... Bạn nên để bé tìm hiểu về những thiên tai để trẻ thấy được tác hại của việc phá hoại môi trường; từ đó, bé mới điều chỉnh hành vi để bảo vệ môi trường tự nhiên.

 

 

 

Khuyến khích, động viên bé: Bạn cũng nên khuyến khích và có phần khen thích đáng nếu bé biết nhắc nhở những người khác bảo vệ môi trường. Đồng thời, khiển trách và nhắc nhở trẻ là cách bạn uốn nắn con nếu như bé có hành vi phá hoại môi trường.

 

Cho bé tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường: Cho con tham gia những chiến dịch tình nguyện xanh, những lớp học kĩ năng cũng là cách hữu hiệu để bé có ý thức hơn trong việc bảo vệ cuộc sống tự nhiên.

 

Bạn nên nhớ dù bằng cách nào đi nữa, để con gần gũi thiên nhiên, bạn cần giải thích mọi sự vật, hiện tượng bằng cách khoa học nhất cho con. Trẻ nhỏ có thể lĩnh hội được những kiến thức khoa học nếu người lớn chỉ bảo tận tình, đơn giản hóa mọi vấn đề.

                                                                                                                           Theo eva.vn


Tin liên quan
Giúp con sống nhân ái hơn
Giúp bé hứng thú với việc ăn uống
Hướng dẫn cách dỗ con nín khóc
Vì sao trẻ dễ mắc các bệnh lây nhiễm, cách phòng chống như thế nào?
Thóp trẻ thở “phập phồng” có nguy hại?
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ