Xây dựng xã, phường không tệ nạn xã hội

Với quan điểm tệ nạn xã hội (TNXH) nảy sinh từ cộng đồng cần được giải quyết ngay từ cộng đồng, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều cách làm cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng nơi. Đó là thành lập các đội kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm (đội 178); đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình trợ giúp tại cộng đồng; duy trì các đội công tác xã hội... Nhờ đó, công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã góp phần làm giảm cơ bản TNXH như ma tuý, mại dâm...


 

Học viên cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh tham gia lao động trị liệu.
 

Ghi nhận tại TX Quảng Yên, ông Trần Quốc Tuyển, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH thị xã, cho biết: Năm 2016, thị xã tiếp tục duy trì xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có TNXH đối với 15 xã, phường trên địa bàn. Trong đó, tập trung tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, thống kê lập hồ sơ quản lý, duy trì tốt chế độ đăng ký tạm trú, tạm vắng. Trong năm qua, Quảng Yên tiếp tục duy trì hoạt động CLB phòng ngừa tệ nạn mại dâm tại phường Quảng Yên và CLB hỗ trợ và quản lý người sau cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng phường Minh Thành; duy trì đội công tác xã hội tình nguyện tại xã Liên Hoà. Đồng thời thành lập 1 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma tuý và tái hoà nhập cộng đồng tại xã Hiệp Hoà. Các ngành chức năng của thị xã cũng đã vận động được 35 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh; 35 đối tượng cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng, gia đình và lập hồ sơ đi cai nghiện bắt buộc đối với 21 đối tượng. Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an thị xã, trên địa bàn hiện không có các tụ điểm phức tạp về ma tuý, mại dâm.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, năm 2016, toàn tỉnh triển khai mô hình xã, phường, thị trấn lành mạnh tại 127 xã, phường, thị trấn. Với quan điểm TNXH nảy sinh từ cộng đồng cần được giải quyết ngay từ cộng đồng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều cách làm cụ thể, phù hợp với điều kiện đặc thù của từng nơi. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được đặc biệt chú trọng, chủ động hướng về cơ sở, tập trung vào các địa bàn trọng điểm. Nội dung đã được lồng ghép giữa tuyên truyền phòng, chống tội phạm, TNXH với vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Từ năm 2013 đến nay, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã phối hợp tuyên truyền trên 3.500 lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt CLB cho hơn 800.000 hội viên, cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên và hơn 15.000 lượt quần chúng. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện qua nhiều hình thức như: Cấp phát tờ rơi, tập gấp, áp phích, tài liệu có nội dung liên quan về phòng, chống mại dâm, TNXH, phòng, chống HIV/AIDS... Qua đó, từng bước nêu cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng, chủ động phòng ngừa tội phạm, TNXH. Đồng thời huy động sự tham gia của các ngành, các cấp, được quần chúng nhân dân tại cơ sở tham gia tích cực vào các hoạt động công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, phòng chống TNXH.
Những năm qua, cùng với việc tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhà hàng, quán bar, vũ trường, karaoke trên địa bàn, toàn tỉnh đã và đang tiếp tục duy trì các mô hình trợ giúp tại cộng đồng. Hiện toàn tỉnh đang duy trì 6 mô hình CLB “Hỗ trợ người cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng”, 3 mô hình điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma tuý và tái hoà nhập cộng đồng tại các địa phương và 15 đội công tác xã hội tình nguyện. Từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện cho gần 3.000 lượt người nghiện ma tuý với hai biện pháp cai nghiện bắt buộc và tự nguyện. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả các mô hình như: “Hỗ trợ giảm hại, hoà nhập cộng đồng cho người bán dâm giai đoạn 2013-2015” trên địa bàn TP Hạ Long hay CLB “Chúng tôi là phụ nữ” trong khuôn khổ dự án “Xây dựng thí điểm mô hình tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội của nhóm bán dâm, giai đoạn 2014-2017”...
Các mô hình phòng, chống TNXH được triển khai tại cộng đồng đã mang lại kết quả bước đầu trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa và giúp đỡ các đối tượng vi phạm TNXH hoà nhập cộng đồng. Đặc biệt là một số đối tượng mại dâm sau khi được tiếp cận với các mô hình hỗ trợ giảm hại tại cộng đồng đã thay đổi hành vi, chuyển đổi nghề nghiệp. Đã có hàng nghìn lượt phụ nữ nghi hoạt động mại dâm làm việc trong các cơ sở dịch vụ nhạy cảm được hỗ trợ tâm lý, nhiều người được hỗ trợ kinh phí khám, điều trị một số bệnh lây qua đường tình dục và hỗ trợ sinh kế... Đây là những dấu hiệu khả quan, tạo động lực thúc đẩy cho công tác phòng, chống TNXH trong thời gian tới.

                                                            Theo baoquangninh.com.vn


Tin liên quan
Xây dựng Bộ tài liệu Khung chương trình đào tạo về tư vấn điều trị nghiện ma túy
TP Hạ Long tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội
Tổng kết Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016
Sở LĐ,TB&XH triển khai nhiệm vụ năm 2017
Ra mắt Đội thanh niên xung kích phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội
Ra mắt Câu lạc bộ Quyền tham gia của trẻ em tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh với công tác phòng ngừa, hỗ trợ trẻ em bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS
Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới
Nỗ lực của nhóm Góc khuất
Nâng cao năng lực Quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em ở Việt Nam
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ