Tập huấn cung cấp kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em, kết nối cung cấp các dịch vụ và mô hình công tác xã hội trợ giúp trẻ em cho người nuôi dưỡng trẻ.

Thực hiện Quyết định số 627/QĐ-LĐTBXH ngày 02/5/2018 về việc giao kinh phí thực hiện Chương trình Bảo vệ chăm sóc trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em Quảng Ninh năm 2018. Trong đó giao cho Trung tâm Công tác Xã hội Quảng Ninh triển khai hoạt động tổ chức lớp “Tập huấn cung cấp kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em”, kết nối cung cấp các dịch vụ và mô hình Công tác xã hội trợ giúp trẻ em tại Thành phố Uông Bí và Huyện Vân Đồn.


Nghiên cứu toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới năm 2013 cho thấy, có 35% phụ nữ trên toàn thế giới đã từng bị bạo lực về thể chất hoặc tình dục. Riêng tại Việt Nam, những vụ xâm hại tình dục trẻ em và bạo lực đối với phụ nữ không phải là cá biệt. Theo số liệu tổng hợp của 60/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tình hình bạo lực gia đình năm 2016 cho thấy có 14.790 vụ bạo lực gia đình với tổng số nạn nhân là 13.524 người, tổng số người gây bạo lực là 14.177 người. Tổng số nạn nhân đến cơ sở hỗ trợ (cơ sở khám, chữa bệnh; cơ sở bảo trợ xã hội; cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; địa chỉ tin cậy ở cộng đồng) để được tư vấn về pháp lý, được hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe là 18.104 người. Ngoài ra, trong năm 2016 có 1.627 trẻ em bị bạo lực và xâm hại tình dục (416 em bị bạo lực và 1.211 em bị xâm hại tình dục) trong đó nạn nhân là trẻ em gái là 1.369 em (chiếm 84%); 8 tháng đầu năm 2017 có 832 vụ bạo lực và xâm hại tình dục (116 em bị bạo lực và 716 em bị xâm hại tình dục), trong đó nạn nhân là trẻ em gái là 765 em (chiếm tỷ lệ 92%). 

Có thể thấy, bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đang là vấn đề báo động tại Việt Nam. Đây được coi là trở ngại lớn nhất trong tiến trình xóa bỏ bất bình đẳng giới khi tình trạng xâm hại, bạo lực với trẻ em gái đang ngày càng diễn biến phức tạp và trở thành vấn đề bức xúc trong xã hội.

Bà: Đỗ Thị Lệ - Trưởng phòng Truyền thông-Đào tạo, Trung tâm CTXH Quảng Ninh chia sẻ nội dụng về kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em

Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Uông Bí và huyện Vân Đồn tổ chức 15 lớp (Uông Bí: 08 lớp; Vân Đồn: 07 lớp) với quy mô 80 người/lớp nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho người nuôi dưỡng trẻ em trong việc phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em và các biện pháp xử lý khi trẻ em bị bạo lực và xâm hại tình dục. Ngoài ra, cung cấp một số địa chỉ tin cậy, các dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp cho nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới bao gồm: Nhà tạm lánh, chăm sóc y tế, tư vấn/tham vấn tâm lý, tư vấn pháp luật cơ bản, hỗ trợ chuyển tuyến (khi cần thiết).... 

Đối tượng mà buổi tập huấn hướng đến là cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng trẻ. Tại các lớp tập huấn, giảng viên đã truyền đạt cho các học viên về kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại tinh dục, kỹ năng bảo vệ, trợ giúp trẻ bị xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em, các dịch vụ xã hội, phương pháp tiếp cận và kỹ năng sử dụng dịch vụ mà Trung tâm Công tác Xã hội Quảng Ninh đang cung cấp, qua đó nâng cao hiểu biết của cộng đồng về hoạt động của Trung tâm và hình thành thói quen sử dụng các dịch vụ mà Trung tâm cung cấp, đặc biệt là dịch vụ của tổng đài tư vấn miễn phí 18001769, qua đó góp phần giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới ngay từ cấp cộng đồng thông qua việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp cho nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới.

 

Hình ảnh: Buổi tập huấn kỹ năng phòng chống bạo lực tình dục, bạo lực trẻ em tại xã Đông Hợp, huyện Vân Đồn

Hình ảnh: Buổi tập huấn kỹ năng phòng chống bạo lực tình dục, bạo lực trẻ em

 tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn

Bùi Thị Huyền - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

Tin liên quan
Tập huấn công tác tiếp nhận, điều phối, xử lý thông tin qua tổng đài 111
Lợi ích của việc điều hòa cảm giác đối với trẻ tự kỷ
Thực trạng và hướng đi cho trẻ tự kỷ tại Quảng Ninh
Tập huấn nghiệp vụ cho công chức, viên chức Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các đơn vị thuộc Bộ LĐ - TBXH
Thể lệ cuộc thi Viết về bình đẳng giới năm 2018
Nâng cao chất lượng truyền thông trong quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về công tác xã hội
Tọa đàm về “Bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái: khoảng trống pháp luật và dịch vụ hỗ trợ”
Chia sẻ kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông và trao đổi cơ chế phối hợp thực hiện dự án xây dựng mô hình hỗ trợ phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái tại tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2020
Tập huấn cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho người dân tại huyện Vân Đồn, Cô Tô và Ba Chẽ
Tập huấn nâng cao năng lực cho người nghi tham gia hoạt động bán dâm tại cộng đồng
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ