Tiếp Đoàn đại biểu Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc tới thăm Ngôi nhà Ánh Dương Quảng Ninh và trao đổi về việc điều hành, mở rộng dự án tương tự tại Việt Nam

Ngày 13/6/2022, tại Hạ Long, Trung tâm Công tác xã hội - Sở Lao động Thương binh và Xã hội Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc để trao đổi về việc điều hành Ngôi nhà Ánh Dương Quảng Ninh và khả năng mở rộng dự án tương tự tại Việt Nam.


 

Toàn cảnh buổi làm việc

         Tham gia buổi làm việc có đại biểu của Cục An toàn đời sống - Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, Đại sứ quán Hàn Quốc, đại diện Văn phòng KOICA tại Việt Nam; Ông Lê Khánh Lương - Quyền Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới và các chuyên viên; Đại diện Bộ Công an; Ông Lê Minh Sơn - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ninh, Ban Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội cùng các cán bộ làm việc tại Ngôi nhà Ánh Dương.

         Trước khi bắt đầu buổi làm việc, các đại biểu đã cùng tham quan mô hình Ngôi nhà Ánh Dương thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh, do Sở Lao động -Thương binh và Xã hội quản lý. 

 

Ảnh: Các đại biểu tham quan tại Ngôi nhà Ánh Dương Quảng Ninh

         Tại buổi làm việc, bà Đỗ Thị Lệ - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển cộng đồng, Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh đã trình bày tóm lược về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân sự của Trung tâm, đặc biệt là hoạt động hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới tại mô hình “Ngôi nhà Ánh Dương” do Cơ quan hợp tác Hàn Quốc (KOICA) phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (MOLISA) thực hiện. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên tại Việt Nam, tiếp nhận, cung cấp hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của mọi hình thức bạo lực tại một đầu mối. Tại đây cung cấp các dịch vụ thiết yếu hoàn toàn miễn phí, 24/7 cho các nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới, bao gồm: hỗ trợ tư vấn, tham vấn qua đường dây nóng 18001769 và tại văn phòng, xây dựng kế hoạch trợ giúp, cung cấp nơi tạm lánh an toàn trong trường hợp khẩn cấp, chăm sóc và hỗ trợ y tế, chuyển tuyến và kết nối hỗ trợ tư pháp. Bên cạnh đó, “Ngôi nhà Ánh Dương” cũng hỗ trợ trang bị kỹ năng sống, kết nối dạy nghề và tạo việc làm, kết nối chuyển gửi để hòa nhập cộng đồng… cho các nạn nhân. Các dịch vụ được cung cấp tại “Ngôi nhà Ánh Dương” dựa trên nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm, nạn nhân được đối xử tôn trọng, bình đẳng và được bảo mật về thông tin.

          Về phía Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, ông Kim Gyo Tae - Cục trưởng Cục An toàn đời sống chia sẻ về mục đích tới thăm và làm việc tại Việt Nam để tìm hiểu sâu hơn về mô hình Ngôi nhà Ánh Dương tại Quảng Ninh, qua đó nắm bắt thông tin để cùng với phía Việt Nam xây dựng các dự án tương tự về phòng chống tội phạm liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái. Ngoài ra, Đoàn đại biểu đánh giá cao về công tác thực hiện bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và đặc biệt là các dịch vụ cung cấp của Ngôi nhà Ánh Dương cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực trên cơ sở giới cũng như kết quả ban đầu mà Ngôi nhà Ánh Dương đã đạt được. Đoàn công tác cũng đã nhận định Mô hình Ngôi nhà Ánh Dương sẽ là nền tảng ban đầu để phát triển và nâng cao chất lượng các dịch vụ cung cấp cho nạn nhân một cách toàn diện trong việc cung cấp các dịch vụ phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ cho nạn nhân. Ông cũng mong muốn trong thời gian tới Ngôi nhà Ánh Dương sẽ mở rộng đối tượng thụ hưởng các dịch vụ trợ giúp.

            Đại diện Sở Lao động - Thương binh và xã hội - Ông Lê Minh Sơn cảm ơn những nỗ lực mà phía Hàn Quốc đã và đang hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện Dự án, cam kết bố trí đủ nguồn lực để vận hành hoạt động của Ngôi nhà Ánh Dương và nghiên cứu mở rộng đối tượng thụ hưởng dịch vụ trợ giúp trong thời gian tới. Qua đó, đề nghị các chuyên gia Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc duy trì và nhân rộng mô hình Ngôi nhà Ánh Dương tại các địa phương khác trên cả nước, góp phần đạt được mục tiêu nâng cao nhận thức về ngăn ngừa bạo lực giới, đặc biệt là bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái, thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới, giai đoạn 2021 - 2030.

           Kết thúc phiên làm việc, Quyền Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới - Ông Lê Khánh Lương có những chia sẻ, trao đổi, đánh giá khái quát về vấn đề bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam; những cơ sở trợ giúp xã hội cung cấp những dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới; những kết quả đạt được về chiến dịch phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giai đoạn 2016-2020. Ông ghi nhận những quan tâm và đề xuất của phía Quảng Ninh với đoàn chuyên gia Hàn Quốc. Ông cũng cam kết sẽ có những đề xuất phù hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Dự án trong giai đoạn tiếp theo khi được triển khai tại Quảng Ninh.

 

Ảnh: Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

Trần Thanh Ngân Hà - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Tập huấn thực hiện Công tác trẻ em ngành Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2022.
Tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục, phòng chống bạo lực, kỹ năng ứng phó trong tình huống khẩn cấp và các dịch vụ hỗ trợ trẻ bị xâm hại, bạo lực đối với trẻ em.
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai và nhân rộng mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Ninh
Công bố Pháp lệnh về đưa người nghiện ma túy từ 12 đến dưới 18 tuổi đi cai nghiện bắt buộc
Tăng cường phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em
Nơi thắp sáng tương lai cho trẻ em tự kỷ Quảng Ninh
Chương trình Tuyên dương gương mặt trẻ, tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2021; Chào mừng 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022); 30 năm thành lập Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh (1992 - 2022)
Tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2021
Tự hào tuổi trẻ Quảng Ninh
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ