Câu hỏi: Sự phát triển tâ, lý trẻ từ 3 đến 4 tuổi?

Trả lời:
 
1. Sự phát triển của trẻ 3 đến 4 tuổi
Trẻ càng ngày càng phát triển thì khả năng nhận diện thế giới xung quanh chúng cũng rõ ràng hơn. Trẻ phân biệt rõ mình và người khác, biết ai là con gái ai là con trai. Ở độ tuổi này trẻ rất quan tâm và chú ý đến những gì người khác đánh giá bản thân mình. Vì thế người lớn cần thận trọng đừng khen cũng đừng chê quá mức, phải biết cách kết hợp giữa khen và phê bình, phân tích cái nào đúng cái nào sai.
Trẻ rất thích bắt chước người lớn, thích duy trì mối quan hệ giữa mình và người chăm sóc, vì thế trẻ lúc nào cũng luẩn quẩn bên người đó.
Trẻ thích vận động, nhảy nhót, múa hát, leo trèo. Trẻ bắt đầu thích thú với những trò tiêu khiển mới, như xem phim hoạt hình, nghe nhạc thiếu nhi...
Trẻ hành động không còn mang tính bộc phát như lúc trước nữa, mà trẻ hiểu được vì sao mình lại làm thế này hay vì sao mình lại làm thế kia. Lúc trước trẻ hành động thiếu chủ đích, còn bây giờ trẻ làm việc hoàn toàn có chủ đích. Trẻ muốn bắt chước giống người lớn, muốn làm vui lòng người lớn và muốn được khen ngợi. Chính vì thế mà khi trẻ nói điều gì đó mà người lớn cười, trẻ sẽ lặp đi lặp lại từ này nhiều lần để làm cho người khác cảm thấy vui.
2. Kỹ năng giúp kích thích sự phát triển cho trẻ từ 3 đến 4 tuổi
- Cần nuôi dưỡng sự tự tin về năng lực của mình cho trẻ.
- Trả lời các câu hỏi của trẻ hay giúp trẻ tìm được câu trả lời.
- Chơi trò chơi tuy duy để trẻ tự suy nghĩ, tự lắp ráp, sáng tạo ra những đồ vật mới.
- Dạy trẻ ghi nhớ.
- Giúp trẻ có thể dùng đầu ngón tay vào những việc cần kỹ thuật tỉ mỉ (cho trẻ dùng kéo, cho trẻ dán bằng hồ dán, chơi gấp giấy, chơi lấy dây...)
- Dẫn trẻ đi nhiều nơi như: vườn bách thú, thủy cung, đi ra biển, lên núi...giúp trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm bên ngoài.
- Hàng ngày cha mẹ phải nói chuyện với trẻ một cách nghiêm túc, dùng từ chính xác như nói với người lớn, và dùng cách nói chuyện theo chủ đề, có cốt chuyện để trẻ có thể tư duy, suy luận được.
- Đọc thật nhiều sách truyện cho trẻ (truyện có tranh vẽ, có nội dung đơn giản về chủ đề sinh hoạt hàng ngày cho trẻ).
- Tạo môi trường giúp trẻ có thể phát triển toàn diện vô số khả năng như kỹ năng, trí nhớ, tư duy, vận động, vẽ tranh...một cách tự nhiên nhất.
- Giúp trẻ biết tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp với người khác.
- Có thể dạy ngoại ngữ, chơi cờ để kích thích sự hoạt động trí não.
 

Tin liên quan
Câu hỏi: Sự phát triển tâm lýtrẻ từ 4 đến 5 tuổi
Câu hỏi: Sự phát triển tâm lý trẻ từ 5 đến 6 tuổi?
Câu hỏi: Cha mẹ cần làm gì khi có con bị rối nhiễu tâm trí?
Câu hỏi: Các địa chỉ liên quan đến hoạt động can thiệp, hỗ trợ trẻ em rối nhiễu tâm trí.
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ