Dạy con biết yêu thương từ bé

 
Dạy cho trẻ biết cách yêu thương ngay từ nhỏ sẽ là những bước nền tảng để con yêu của bạn sẽ trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai.

Tình yêu thương là điều mỗi con người cần nhất khi sống trong gia đình, xã hội, cộng đồng. Tình yêu thương không phải bỗng dưng mà có được, đức tính ấy phải được nuôi nấng, được dạy dỗ từ khi trẻ còn bé thơ.

 

1. Gia đình là cái nôi của yêu thương

 

Cha mẹ có yêu thương con cái thì con cái mới khôn lớn, thành người. Con cái cũng phải biết ơn, biết yêu thương cha mẹ để khi trưởng thành sẽ vững vàng hơn trong cuộc sống, trong học tập và công việc để trở thành điểm tựa của gia đình, của cha mẹ.

 

Vì vậy, bạn hãy dành cho con tình yêu và sự quan tâm của mình. Nhưng cũng không nên quá bao bọc hay nuông chiều bé. 

 

2. Đánh thức những cảm nhận yêu thương trong con

 

Trẻ có thể rất yêu bạn nhưng có thể bé sẽ không nói cho bạn biết. Bạn hãy chủ động hỏi con về tình cảm của bé với mọi người trong gia đình, những người xung quanh bé. Những câu nói như “Con yêu ai nhất?”, “Con có thương mẹ không?” đều đánh thức cảm nhận yêu thương trong lòng và trong trí não của trẻ.

 

Để bé được nói lên cảm nhận của mình là cách tốt nhất dạy con thể hiện cảm xúc. Bạn đừng bao giờ cười mà hãy tỏ ra cảm động trước tình cảm của bé. Điều này sẽ khuyến khích bé luôn thật thà với tình cảm của bản thân.

 

3. Cho trẻ thấy sự kính trọng của bạn với bậc bề trên

 

Dạy con hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.

 

Con bạn sẽ hiếu thảo nếu bạn không phải là người hiếu thảo. Trẻ nhỏ chưa biết cái gì là đúng sai, nhưng khả năng "sao chép" của bé rất nhanh nhạy.

 

Do đó hãy để trẻ thấy được lòng kính trọng của bạn đối với bậc bề trên, thông qua đó chúng sẽ học được cách yêu thương, lòng kính trọng đối với những người lớn trong gia đình.

 

4. Cho trẻ thấy sự cảm thông của bạn đối với những người kém may mắn

 

Tình yêu thương xuất phát từ gia đình nhưng không kết thúc dưới mái nhà của bạn. Hãy cho con hiểu, yêu thương còn là cách chia sẻ tình cảm với tất cả mọi người. 

 

Bạn nên kể hay cho bé chứng kiến những mảnh đời bất hanh, đôi khi chỉ là một nỗi buồn của bạn bè. Dạy bé cách cảm thông, an ủi hay chia sẻ với họ. Nếu bé có thể giúp đỡ họ, bạn hãy tạo cơ hội cho bé làm điều đó.

 

5. Cho bé chăm sóc thú cưng

 

Chăm sóc thú cưng sẽ giúp trẻ học được lòng vị tha và quan tâm đến người khác.

 

Thông qua việc chăm sóc thú cưng sẽ giúp các em phát triển lòng yêu thương, sự chia sẻ trong cách sống với những người quanh mình. Đôi khi trẻ còn học được thế nào là mất mát nếu chẳng may thú cưng của bé qua đời hoặc giúp trẻ nhận thức trẻ không phải là số 1 trong gia đình.

 

Khi trẻ từ khoảng 4 tuổi, bạn nên cho trẻ tự nuôi những con vật trong nhà để chúng có thể kết bạn với nhau. Bạn hãy dạy bé cách chăm sóc chúng, bầu bạn với động vật. Nhờ đó, trẻ còn thể hiện được tinh thần trách nhiệm và sự trưởng thành của mình qua từng giai đoạn.

 

6. Giúp trẻ hiểu: Yêu thương không có nghĩa là nuông chiều

 

Hãy nghiêm khắc và chỉ ra những sai lầm cho con khi mắc lỗi.

 

Yêu thương không phải lúc nào cũng chiều chuộng con cái, bỏ mặc những sai lầm của con khi con làm việc xấu, nói bậy, cãi lại cha mẹ… Những lúc đó cha mẹ phải thật nghiêm khắc với con, đưa ra những quy định, kỷ luật để con không còn hư nữa.

 

Hãy nói với con rằng cha mẹ có yêu thương con mới không muốn con mắc phải sai lầm, nhỏ tuổi sẽ ít sai lầm, lớn tuổi hơn sai lầm sẽ nghiêm trọng hơn, nếu cứ theo đà như vậy con sẽ không trưởng thành, sẽ trượt dốc và trở nên hư hỏng. Hiểu được điều đó, vài lần sau trẻ không còn tái phạm, chính là trẻ đã biết yêu thương bố mẹ, tự ý thức vươn lên không để bố mẹ lo nghĩ nhiều cho mình.

 

7. Không để con có thói quen dựa dẫm vào vật chất quá nhiều

 

Dạy cho con hiểu bố mẹ đã vất vả như thế nào để nuôi dạy con. Từ đó, trẻ sẽ tôn trọng những gì bố mẹ đã cố gắng làm ra, hiểu được tình thương yêu của cha mẹ với con mình như thế nào, hiểu rằng con sẽ phải cố gắng học tập và rèn luyện hơn nữa để đáp lại tình thương yêu ấy.

 

Tuy nhiên, tình cảm không thể mua được bằng vật chất, hãy khuyến khích con mình làm những việc có giá trị, có lợi không vì mục đích được thưởng quà, thưởng đồ chơi, hoặc thậm chí là được bố mẹ cho tiền như một hình thức thưởng công. Vì như vậy sẽ khiến trẻ bị kích thích từ vật chất, sự đối phó để có được vật chất chứ không phải bằng tình cảm yêu thương từ tận đáy lòng con trẻ.

 

8. Hãy cho bé một đời sống tinh thần hạnh phúc bằng sự an toàn khi ở bên cha mẹ

 

Bé sẽ cảm thấy được an toàn và hạnh phúc khi ở bên cha mẹ.

 

Mỗi khi con có sai sót, khuyết điểm, hãy dùng kỷ luật chứ không phải hình phạt thể xác khiến con trở nên nhút nhát, mất tự tin. Hãy là tấm gương sáng để con noi theo, để con kính trọng, tự hào, đó chính là cách con thể hiện yêu thương với cha mẹ của mình.

 

Tình yêu là một thứ vĩ đại. Mỗi người cha người mẹ lại có cách giáo dục con về tình yêu khác nhau. Nhưng hãy chắc chắn rằng, bạn sẽ là tấm gương giàu tình thương trước đứa con bé bỏng của mình.

                                                                                                                                     Theo eva.vn


Tin liên quan
Dạy con yêu thiên nhiên
Giúp con sống nhân ái hơn
Giúp bé hứng thú với việc ăn uống
Hướng dẫn cách dỗ con nín khóc
Vì sao trẻ dễ mắc các bệnh lây nhiễm, cách phòng chống như thế nào?
Thóp trẻ thở “phập phồng” có nguy hại?
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ