Hội thảo chuyên đề “Cung cấp dịch vụ hỗ trợ giảm hại cho người bán dâm” tại cộng đồng

Ngày 26/8/2019, tại Thành phố Hạ Long, Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội Quảng Ninh đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Cung cấp dịch vụ hỗ trợ giảm hại cho người bán dâm” tại cộng đồng. Tham dự Hội thảo có 62 người, đại diện các cơ quan/đơn vị thuộc Thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí gồm: Công an, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Ngân hàng chính sách, Hội liên hiệp phụ nữ, Trung tâm y tế; Các phòng, đơn vị trực thuộc Sở (phòng Bình đẳng giới, Dạy nghề, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trung tâm Công tác xã hội; Trung tâm tư vấn pháp luật - Hội luật gia tỉnh Quảng Ninh, Phòng khám sản phụ khoa Tâm Đức; Đại diện các nhóm thực hiện mô hình thí điểm phòng chống mại dâm tại cộng đồng.


Đ/c Trần Như Quân phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Trần Như Quân - Phó Chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội Quảng Ninh cho biết: Trong thời gian qua, tình hình hoạt động mại dâm trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát phần nào, song vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, việc dịch chuyển hình thức “công khai, lộ liễu” sang hoạt dộng “ngầm, bí mật” với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm trốn tránh các lực lượng chức năng; số lượng người bán dâm chưa công khai danh tính và có số hồ sơ quản lý lớn hơn rất nhiều. Theo nắm bắt của các câu lạc bộ, các nhóm tự lực đang hoạt động thì số người tham gia bán dâm trên địa bàn tỉnh lên đến hàng nghìn người và cũng đang đi theo xu hướng chung của cả nước là hoạt động trá hình tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, khách sạn lớn, trên các tàu du lịch nghỉ đếm trên vịnh đã xuất hiện người bán dâm là nam, lưỡng giới, đang phục vụ nhu cầu mua dâm của nam giới. Xu hướng sử dụng ma túy trong nhóm người bán dâm cũng tăng nhanh và gây ra rất nhiều hệ lụy cho xã hội. Theo đó, hoạt động cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giảm hại cho người bán dâm tại cộng đồng là vô cùng cần thiết.

Đồng chí Lê Thị Thanh Huệ - Trưởng phòng Chính sách 05 giới thiệu chung về hoạt động của các mô hình thí điểm và Báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2019 của các mô hình thí điểm phòng, chống mại dâm tại cộng đồng đang được triển khai trên địa bàn tỉnh. Trong đó nhấn mạnh những thuận lợi, khó khăn, tồn tại trong thực hiện mô hình.

Đ/c Lê Thị Thanh Huệ, báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các mô hình

Đại diện các nhóm thực hiện mô hình thí điểm tại Thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và Uông Bí cũng đã chia sẻ về kết quả triển khai các hoạt động của mô hình tại địa phương và những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chỉ tiêu theo kế hoạch về công tác hỗ trợ việc làm, học nghề và pháp lý cho người bán dâm.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đến từ phòng Lao động - Thương binh và Xã hội/Công an thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí cũng đã nêu ra thực trạng tệ nạn mại dâm trên từng địa bàn cụ thể, quan điểm và những bất cập trong thực hiện chính sách phòng, chống mại dâm của chính quyền địa phương.

Luật sư Hoàng Hồng Nhung - Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật - Hội luật gia tỉnh Quảng Ninh chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong công tác hỗ trợ, kết nối, chuyển gửi dịch vụ cho các mô hình thí điểm phòng chống mại dâm về lĩnh vực pháp lý. Hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho các đối tượng hoạt động mại dâm hiện nay được thực hiện thông qua hai phương thức: một là, tư vấn pháp luật trực tiếp qua điện thoại đường dây nóng hoặc trực tiếp tại văn phòng trung tâm; hai là, thực hiện các vụ việc hỗ trợ pháp lý cụ thể đối với thủ tục cấp CMND, căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh… Tuy nhiên, do tâm lý e ngại của người bán dâm nên phần lớn các cuộc tư vấn chỉ dừng lại ở góc độ giải đáp một số câu hỏi đơn giản, do không xem xét được hồ sơ liên quan nên nhiều khi chưa giải quyết được triệt để nội dung cần tư vấn.

Luật sư Hồng Nhung, chia sẻ và giải đáp các vấn đề về pháp lý

Về cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực y tế (chăm sóc sức khỏe sinh sản), Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hà - Giảng viên trường Cao đẳng y tế Quảng Ninh - Trưởng phòng khám sản phụ khoa Tâm Đức nhận định: Việc chăm sóc về y tế nói chung và chăm sóc sức khỏe sinh sản nói riêng, đặc biệt là phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho người bán dâm là vô cùng cần thiết. Qua đó, góp phần nâng cao công tác giảm hại cho cho cộng đồng.

Hội thảo cũng được nghe ý kiến tham gia của đại diện Ngân hàng chính sách, phòng Dạy nghề, Trung tâm Dịch vụ việc làm về những chính sách, quy định về công tác hỗ trợ đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh và thủ tục, hỗ trợ vay vốn chuyển đổi sinh kế cho người bán dâm hiện nay.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Đỗ Thị Lệ, đại diện Trung tâm Công tác xã hội nêu bật vai trò của Công tác xã hội trong hoạt động hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng, những khó khăn, bất cập trong thực hiện kết nối tới dịch vụ y tế, pháp lý, đào tạo nghề cho người bán dâm.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thay đổi đáng kể trong chính sách pháp luật về giải quyết tệ nạn mại dâm. Chương trình hành động phòng, chống tệ nạn mại dâm của Chính phủ áp dụng hướng tiếp cận dựa trên quyền, thực hiện các can thiệp hỗ trợ giảm hại như là biện pháp nhằm giải quyết một số vấn đề liên quan đến mại dâm… Tuy nhiên việc tiếp cận chính sách hỗ trợ xã hội đối với nhiều người bán dâm là rất khó khăn do nhiều rào cản khác nhau như: thiếu thông tin, sự hiểu biết về chính sách; tâm lý tự ti, mặc cảm; thủ tục hành chính phức tạp... làm cho hiệu quả hoạt động của các chính sách hỗ trợ xã hội chưa cao. Do đó, việc cung cấp các dịch vụ giảm hại cho người bán dâm tại cộng đồng đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ, sự phối hợp liên ngành, sự phân công rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành liên quan.

                                                                                                                                                          Đỗ Thị Lệ - Trung tâm CTXH

 

Tin liên quan
Quảng Ninh có 05 đại biểu tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ 6
Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6/2019 - “Trẻ em với các vấn đề của trẻ em”
Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2019
Tập huấn dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em
JICA và WB cùng hỗ trợ Việt Nam đáp ứng nhu cầu dịch vụ cho người cao tuổi
Trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi, người khuyết tật: Chính sách đã có, phải thực thi cho nghiêm
Đoàn công tác của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đến làm việc tại Trung tâm tác xã hội tỉnh Quảng Ninh.
Tọa đàm “Giai điệu tháng 7” - Tri ân nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/71947-27/72019)
Đoàn Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019)
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo thúc đẩy giảm nghèo bền vững
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ