Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo thúc đẩy giảm nghèo bền vững

Mục tiêu giảm nghèo bền vững còn gặp nhiều thách thức nhưng đã có những điểm nhấn chuyển biến tích cực. Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, thời kỳ trước đây có những cá nhân không muốn thoát nghèo, xã-huyện không muốn ra khỏi danh sách nghèo. Tuy nhiên, trong năm 2018 đã có 100 hộ dân ở huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh viết đơn xin ra khỏi danh sách nghèo. Đây là những kết quả rất tốt đẹp, vì vậy thời gian vừa rồi đã có hoạt động vinh danh các cá nhân và xã - huyện đã thoát nghèo.


Ngày 25/7, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Quân cho biết dự kiến tới hết năm nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều sẽ giảm từ 1- 1,5%, đạt yêu cầu của Quốc hội giao, để còn khoảng 4,5% tổng số hộ trên cả nước.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Quân đánh giá tỷ lệ giảm nghèo chưa bền vững vì ngoài tỷ lệ tái nghèo thì tỷ lệ phát sinh hộ nghèo cao, lên tới 17,8% trong 6 tháng đầu năm, tức là cứ 100 hộ dân thoát nghèo thì có có gần 18 hộ phát sinh nghèo mới. Chênh lệch giàu nghèo chưa chuyển biến, năm 2014 khoảng cách thu nhập giữa hộ giàu và nghèo là 9,7 lần mà năm 2018 đã tăng lên 10 lần.

Thứ trưởng Lê Quân cũng chỉ ra nguyên nhân là do điều kiện tự nhiên, thiên nhiên phức tạp và khác nhau giữa các vùng nên giải pháp thoát nghèo gắn với sinh kế bền vững chưa hiệu quả. “Khả năng tiếp cận dịch vụ và thị trường của hộ nghèo chưa lớn. Ví dụ chính sách BHYT có độ phủ cao nhưng khâu chi, phát thuốc, chữa bệnh thì rất thấp….” - Thứ trưởng Lê Quân nhận định.

Ảnh: Khám chữa bệnh cho bà con dân tộc thiểu số

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cung cấp thêm số liệu tỷ lệ các xã thôn bản thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn rất thấp. Theo Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh sách các xác đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo gồm 292 xã và yêu cầu 30% số xã này phải ra khỏi Danh sách vào cuối năm 2020.Nhưng tới nay mới có 44 xã ra khỏi danh mục.Phó Thủ tướng nhận định, nhiều khả năng không đạt mục tiêu đề ra theo Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng, cũng như chưa thể xoá hộ nghèo là hộ có người có công trong năm 2019.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nêu ra các tín hiệu tích cực liên quan đến giảm nghèo: “Thời kỳ trước đây có những cá nhân không muốn thoát nghèo, xã-huyện không muốn ra khỏi danh sách nghèo. Tuy nhiên, trong năm 2018 đã có 100 hộ dân ở huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh viết đơn xin ra khỏi danh sách nghèo. Đây là những kết quả rất tốt đẹp, vì vậy thời gian vừa rồi đã có hoạt động vinh danh các cá nhân và xã - huyện đã thoát nghèo”.

 Theo http://www.molisa.gov.vn

Tin liên quan
Tăng tuổi nghỉ hưu, tránh thiệt thòi cho nữ giới trên con đường thăng tiến
Hội thảo tập huấn mô hình Thành phố an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái
Nhìn lại các hoạt động hỗ trợ, tìm kiếm việc làm sau khi tái hòa nhập cộng đồng đối với trẻ em làm trái pháp luật của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Yên làm tốt công tác hỗ trợ dạy nghề đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Đoàn Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc làm việc, trao đổi kinh nghiệm với Trung tâm Công tác xã hội.
Thông báo về việc tuyển dụng nhân viên tham gia dự án "Xây dựng mô hình hỗ trợ phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái" tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh
Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022
Tập huấn nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng năm 2019
Tập huấn hướng dẫn phương pháp đánh giá, nhận biết trẻ rối loạn hành vi để can thiệp sớm cho phụ huynh bậc mầm non tại thành phố Hạ Long năm 2019
Doanh nghiệp sử dụng từ 30% lao động khuyết tật được hưởng chính sách ưu đãi
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ