Công bố trực tuyến “Giải pháp số về cơ sở dữ liệu và giải quyết chính sách xã hội đáp ứng nhu cầu trợ giúp của người khuyết tật và nạn nhân bom mìn tại Việt Nam”

Sáng ngày 15/6/2021, tại trụ sở Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp cùng với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) công bố trực tuyến “Giải pháp số về cơ sở dữ liệu và giải quyết chính sách xã hội đáp ứng nhu cầu trợ giúp của người khuyết tật và nạn nhân bom mìn tại Việt Nam”.


         Tham dự buổi công bố, có bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam; Ông Cho Han-Deog - Giám đốc Quốc gia KOICA tại Việt Nam; Bà Phạm Thị Hải Hà - Phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội. Cùng theo dõi chương trình trực tuyến còn có lãnh đạo, cán bộ của Cục Bảo trợ xã hội, đại diện của các Sở, Trung tâm bảo trợ xã hội, mạng lưới người khuyết tật… và tập thể Lãnh đạo, cán bộ và nhân viên Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh.

Ảnh: Tập thể Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Trung tâm theo dõi buổi công bố trực tuyến

          Phát biểu khai mạc chương trình, bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, đã nhấn mạnh người khuyết tật là nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất trong xã hội và họ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi đại dịch Covid-19. Qua đánh giá của UNDP về tác động của Covid-19 đối với người khuyết tật cho thấy có khoảng 24% người tham gia khảo sát chưa có giấy chứng nhận khuyết tật và đây là một trong những nguyên nhân khiến họ chưa tiếp cận được đầy đủ với các dịch vụ và hỗ trợ cần thiết. Chính vì thế ứng dụng đăng ký và quản lý thông tin sẽ giúp cho người khuyết tật và nạn nhân bom mìn được hưởng những dịch thiết yếu nhất. Mục tiêu của giải pháp số nhằm tra cứu thông tin, đăng ký cập nhật những thông tin về người khuyết tật, cấp/cấp lại, xác định/xác định lại mức độ khuyết tật. Hiệu quả của giải pháp số đem lại lợi ích cho toàn bộ cộng đồng người khuyết tật tại Việt Nam.

Ảnh: Bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, phát biểu tại buổi lễ

         Phát biểu tại buổi lễ, bà Phạm Thị Hải Hà - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội cho biết: Trong thời gian tới, phần mềm cũng sẽ tiếp tục được nâng cấp với các tính năng tiên tiến, thuận lợi hơn cho cán bộ quản lý và người khuyết tật, nạn nhân bom mìn như chức năng cho phép đăng nhập bằng vân tay; Cho phép nhập thông tin ngoại tuyến trên ứng dụng; Tích hợp chức năng chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Tích hợp giọng nói cho phép người khuyết tật và nạn nhân bom min khai báo, điều hướng thông tin bằng giọng nói để phần mềm ngày càng trở nên hoàn thiện hơn.

Ảnh: Bà Phạm Thị Hải Hà - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, phát biểu tại buổi lễ

        Sau phần công bố phần mềm ứng dụng là giới thiệu về chương trình học trực tuyến về quản lý trường hợp người khuyết tật và nạn nhân bom mìn. Khóa học gồm 05 modul, nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về quản lý trường hợp đối tượng chính sách, đặc biệt là người khuyết tật và nạn nhân bom mìn tại cộng đồng cho cộng tác viên công tác xã hội và cán bộ xã hội cấp xã, huyện và tỉnh.

        Tính đến cuối năm 2020, phần mềm đăng ký và quản lý thông tin người khuyết tật và nạn nhân bom mìn đã được triển khai trên địa bàn 09 tỉnh/thành phố là Khánh Hòa, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, Bình Định, Vĩnh Long. Số lượng người khuyết tật quản lý trên hệ thống là hơn 90.000 người, trong đó có khoảng 75.000 người khuyết tật từ 2 tỉnh Quảng Bình và Bình Định. Trong thời gian tới ứng dụng sẽ được nhân rộng trong toàn quốc. Đây là ứng dụng rất có ý nghĩa đối với người khuyết tật nói chung và nạn nhân bom mìn nói riêng, cũng như đối với cấp quản lý người khuyết tật tại Việt Nam.

Hoàng Thị Nhã Phương - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Tọa đàm “Hiểu biết pháp luật - Giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động”
Bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi bạo lực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Chi bộ Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ ra thăm quân và Nhân dân đảo Cô Tô (09/5/1961 - 09/5/2021)
Tập huấn cung cấp dịch vụ tư pháp cho người bị bạo lực trên cơ sở giới (lớp thứ 2)
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh thực hiện tư vấn, trợ giúp đối tượng yếu thế tại cộng đồng năm 2021
Truyền thông, nói chuyện chuyên đề về giáo dục giới tính và phòng chống bạo lực học đường cho học sinh tại trường THCS Việt Hưng.
Đoàn công tác Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Sở Lao động - TB&XH làm việc, khảo sát công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn thị xã Đông Triều
Đoàn công tác Sở Lao động - TB&XH làm việc, khảo sát công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện Ba Chẽ
Tập huấn cung cấp dịch vụ hành pháp trợ giúp nạn nhân bạo lực giới
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ