Tư vấn, trợ giúp đối tượng yếu thế tại cộng đồng.


        Thực hiện hoạt động tư vấn, trợ giúp đối tượng yếu thế tại cộng đồng.

        Với mục đích tư vấn, can thiệp, hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế để họ có được các điều kiện phát triển bình thường và dần hòa nhập với cộng đồng. Đồng thời tư vấn, trợ giúp để người nuôi dưỡng đối tượng có điều kiện chăm sóc đối tượng được tốt hơn. Đảm bảo tất cả các đối tượng có vấn đề cần hỗ trợ đều được Trung tâm tiếp nhận và thực hiện các hoạt động can thiệp hỗ trợ theo quy định. Hoạt động tư vấn, trợ giúp đối tượng yếu thế tại cộng đồng (quản lý trường hợp) luôn được Trung tâm Công tác xã hội duy trì thực hiện hằng năm.

         Năm 2023, Trung tâm đã thực hiện quản lý trường hợp đối với 80 đối tượng yếu thế, tập trung chủ yếu là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí, nạn nhân bị bạo lực gia đình... tại thành phố Móng Cái và huyện Hải Hà.

        Trong tiến trình Quản lý trường hợp, nhân viên công tác xã hội của Trung tâm sẽ thực hiện theo các bước cụ thể nhằm tiếp nhận thông tin, đánh giá nguy cơ sơ bộ, xác minh thông tin và đánh giá toàn diện, xây dựng, thông qua kế hoạch can thiệp, trợ giúp và thực hiện các hoạt động can thiệp - trợ giúp. Với 80 đối tượng, mỗi đối tượng là một hoàn cảnh, vấn đề, nhu cầu khác nhau. Hầu hết các đối tượng đều có trở ngại về tâm lý do mặc cảm bệnh tật, khó khăn về kinh tế, hoàn cảnh gia đình...Tùy thuộc vào vấn đề của từng đối tượng mà nhân viên Công tác xã hội sẽ xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể, phù hợp với từng đặc điểm, điều kiện, hoàn cảnh sống cũng như những nhu cầu, nguyện vọng của mỗi đối tượng. Có đối tượng cần hỗ trợ về việc làm, trang bị kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ nhỏ, chăm sóc người khuyết tật. Có người cần kết nối, huy động nguồn lực để cải thiện môi trường sống: Sửa chữa, xây mới nhà ở...

Với tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết yêu nghề, cùng với sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của một số tổ chức xã hội nhân viên công tác xã hội của Trung tâm đã thực hiện tư vấn 320 ca; hỗ trợ một số đồ dùng thiết yếu cho 40 đối tượng; tặng 80 mũ bảo hiểm cho 80 đối tượng. Với sự hỗ trợ của tổ chức Rồng Xanh, nhân viên công tác xã hội đã hỗ trợ một số nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, bánh cho 40 đối tượng. Nhân viên công tác xã hội đã tư vấn, vận động, kết nối để chính quyền xã/phường hỗ trợ sữa chữa, xây mới được 04 ngôi nhà cho 04 đối tượng tại huyện Hải Hà. Đặc biệt, trong đó có 02 ngôi nhà của người khuyết tật nặng, 01 ngôi nhà của người cao tuổi thuộc hộ nghèo đang nuôi 03 cháu mồ côi bố mẹ, trong đó có 01 trẻ em gái đang nuôi con nhỏ dưới 01 tháng tuổi tại huyện Hải Hà. Tất cả các hộ gia đình đều có nhà bị dột, tốc mái, xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ bị sập.

Ngôi nhà  trước khi được hỗ trợ xây mới

Tặng quà, thăm hộ gia đình được hỗ trợ xây nhà trước khi UBND xã Quảng Chính bàn giao.

        Hoạt động quản lý trường hợp tại cộng đồng là một hoạt động thiết thực, nhân văn mang lại nhiều hiệu quả tích cực giúp thay đổi nhận thức, cải thiện môi trường sống, nâng cao năng lực cho cộng đồng, đặc biệt là những người yếu thế. Góp phần thúc đẩy nền an sinh xã hội của tỉnh ngày một phát triển, phủ rộng khắp mọi người dân trong xã hội.

        Một số hình ảnh trong hoạt động quản lý trường hợp:


        Nhân viên CTXH thu thập thông tin                                      Tặng quà cho người khuyết tật tại TP Móng Cái

Phạm Thị Hòa - Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2023
Làm việc với Đoàn công tác của Viện nghiên cứu phát triển cộng đồng
Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam thăm và làm việc tại Ngôi nhà Ánh Dương Quảng Ninh
Trao đổi, học tập kinh nghiệm với Đoàn công tác của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Hội thi Cán bộ kiểm tra giỏi năm 2023
Tiết mục biểu diễn Hội thi Cán bộ kiểm tra giỏi năm 2023, cụm thi số 03
Câu lạc bộ người Điếc Quảng Ninh
Tiệm cắt tóc không lời
Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội, đoàn thể
Tập huấn “Hướng dẫn cung cấp dịch vụ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực”
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ