Trao đổi kinh nghiệm thành lập và vận hành mô hình Ngôi nhà Ánh Dương Quảng Ninh tiến tới nhân rộng tại các địa bàn trên cả nước

Ngày 14/02/2022, tại thành phố Hạ Long, Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh có buổi trao đổi kinh nghiệm trong việc thành lập và vận hành mô hình Ngôi nhà Ánh Dương với Đoàn công tác của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA).


Toàn cảnh buổi làm việc

           Bà Hà Thị Quỳnh Anh - Chuyên gia cao cấp về Giới và Nhân quyền, Trưởng nhóm Giới (UNFPA) chia sẻ: Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn gia tăng, có những diễn biến phức tạp và gây ra nhiều vấn đề, hệ lụy nghiêm trọng, trong đó phải kể đến chính là nguy cơ gia tăng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái dưới nhiều hình thức khác nhau. Do đó, nhằm nỗ lực đưa ra các giải pháp của các bên liên quan trong việc hỗ trợ những phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực hiện nay, đảm bảo các nạn nhân được trợ giúp kịp thời và hỗ trợ giải quyết tối đa các nhu cầu, việc thành lập, vận hành và nhân rộng mô hình Ngôi nhà Ánh Dương - mô hình một cửa hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới là vô cùng cần thiết.

          Tại buổi làm việc, được sự ủy quyền và phân công của ban Lãnh đạo Trung tâm, bà Đỗ Thị Lệ - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển cộng đồng  - Nhân viên Công tác xã hội tại Ngôi nhà Ánh Dương đã chia sẻ các thông tin về quá trình hình thành (bao gồm: công tác khảo sát, đánh giá, xây dựng phương án cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, kinh phí duy trì hoạt động, hành lang pháp lý...) và vận hành (công tác truyền thông, can thiệp hỗ trợ đối với nạn nhân và cộng đồng), đặc biệt là những kết quả đáng ghi nhận ban đầu, thuận lợi, khó khăn, thách thức và bài học kinh nghiệm trong thời gian thí điểm mô hình, những cam kết và kế hoạch, chiến lược của Quảng Ninh trong thời gian tới nhằm duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của Ngôi nhà Ánh Dương trong trợ giúp nạn nhân.

         Các đại biểu trong đoàn công tác cũng có những phản hồi, trao đổi để làm rõ một số nội dung trong các quy trình cung cấp dịch vụ, thời gian hỗ trợ nạn nhân và cơ chế điều phối, phối hợp liên ngành trong việc hỗ trợ và cung cấp dịch vụ toàn diện đối với các nạn nhân.

         Tính đến thời điểm hiện tại, Ngôi nhà Ánh Dương đã được thành lập và vận hành tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa. Trong thời gian tới, với sự nỗ lực tối đa của các ban ngành, đơn vị, tổ chức, dự kiến Ngôi nhà Ánh Dương tiếp tục được thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Qua đó, hướng đến mục tiêu góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2030 tại Việt Nam.

           Ngôi nhà Ánh Dương cung cấp các dịch vụ thiết yếu hoàn toàn miễn phí, 24/7 cho các nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới, bao gồm: hỗ trợ tư vấn, tham vấn qua đường dây nóng 18001769 và tại văn phòng, xây dựng kế hoạch trợ giúp, cung cấp nơi tạm lánh an toàn trong trường hợp khẩn cấp, chuyển tuyến và kết nối hỗ trợ tư pháp, y tế... Nạn nhân được đối xử tôn trọng, bình đẳng và được bảo mật về thông tin.

          Khi bạn bị bạo lực hoặc chứng kiến hành vi bạo lực, hãy gọi tổng đài tư vấn 18001769 để được trợ giúp miễn phí.

Hình ảnh Ngôi nhà Ánh Dương Quảng Ninh

Đỗ Thị Lệ - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Tuyên truyền kết quả Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
CĐCSTV Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh họp nghiên cứu quán triệt Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị và Tổ chức sơ kết kết quả hoạt động của CĐCSTV 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021
Tập huấn kỹ năng tư vấn, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người tại cộng đồng
Tập huấn thực hành Quản lý trường hợp với người bị bạo lực trên cơ sở giới.
Sinh hoạt Chi bộ thường kỳ tháng 7 năm 2021
Kết nối dạy nghề và tạo việc làm cho trẻ em khuyết tật tại cộng đồng
Công bố trực tuyến “Giải pháp số về cơ sở dữ liệu và giải quyết chính sách xã hội đáp ứng nhu cầu trợ giúp của người khuyết tật và nạn nhân bom mìn tại Việt Nam”
Tọa đàm “Hiểu biết pháp luật - Giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động”
Bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi bạo lực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Chi bộ Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ ra thăm quân và Nhân dân đảo Cô Tô (09/5/1961 - 09/5/2021)
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ