Đừng để trẻ em làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ

Sáng ngày 7/6/2019, tại Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ – TBXH) phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TW Đoàn TNCS HCM) và tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn vận động chính sách hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống lao động trẻ em năm 2019 với chủ đề “Đừng để trẻ em làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ”. Đây là hoạt động rất ý nghĩa hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống lao động trẻ em 12/6/2019. Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ LĐ – TBXH Nguyễn Thị Hà, Bí thư Ban chấp hành TW Đoàn TNCS HCM Nguyễn Ngọc Lương, Giám đốc ILO Việt Nam Chang Hee Lee, đại diện các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan trung ương liên quan cùng 200 em thiếu nhi đến từ 11 quận, huyện của Hà Nội - địa bàn dự án ENHANCE (Dự án hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam), Làng trẻ em SOS Hà Nội và các câu lạc bộ của Cung Thiếu nhi Hà Nội.



Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em thời gian qua luôn được Nhà nước quan tâm đầu tư. Việt Nam đã tham gia, phê chuẩn các điều ước quốc tế nhằm bảo đảm thực hiện quyền trẻ em. Đặc biệt, Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em. Hiện nay, Việt Nam đã phê chuẩn Công ước số 182 của ILO về việc loại bỏ những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, Công ước số 138 của ILO về tuổi tối thiểu làm việc. Và trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV tháng 6 này, Quốc hội sẽ biểu quyết về việc gia nhập Công ước số 98 của ILO về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể.

Thứ trưởng cho biết, lao động trẻ em đang là vấn đề toàn cầu, theo ước tính của ILO, có khoảng 152 triệu lao động trẻ em trên toàn thế giới. Lao động trẻ em tồn tại ở mọi lĩnh vực ngành nghề. Việc trẻ em phải lao động sớm đã và đang để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến sự phát triển hài hòa của trẻ em, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chất lượng của nguồn nhân lực của đất nước trong tương lai. Việc tham gia lao động sớm cản trở trẻ em hướng tới sự phát triển về thể chất và tâm lý, cản trở việc tiếp cận và thụ hưởng văn hóa, giáo dục phù hợp và việc chuẩn bị một tương lai tốt hơn cho chính các em.

Theo Báo cáo Khảo sát quốc gia về lao động trẻ em năm 2012, Việt Nam có 1,75 triệu trẻ em thuộc nhóm lao động trẻ em, chiếm 9,6% tổng dân số trẻ em từ 5 đến dưới 17 tuổi. Đa số lao động trẻ em làm việc trong ngành nông nghiệp (chiếm 67% - hy vọng số liệu khảo sát mới năm nay sẽ giảm thấp hơn). Trong 18 công việc tập trung trên 80% lao động trẻ em tham gia làm việc, có 11 công việc thuộc khu vực nông nghiệp. Hiện nay, Bộ LĐ-TBXH và ILO đang tiếp tục triển khai Khảo sát quốc gia về lao động trẻ em lần 2, để có dữ liệu chính xác, đầy đủ về tình hình lao động trẻ em trong cả nước.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, để giải quyết vấn đề lao động trẻ em, cần có sự chung tay tham gia tích cực của tất cả xã hội, từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công đoàn, các tổ chức xã hội đến các gia đình, cộng đồng. Sự tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm của cả xã hội sẽ giúp cho việc xây dựng, thực hiện luật pháp, chính sách về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em nói riêng và về quyền trẻ em nói chung được thực hiện tốt hơn và tương lai của các em, xa hơn là tương lai nguồn nhân lực của đất nước được đảm bảo.

Tại Diễn đàn, ông Chang Hee Lee, Giám đốc ILO Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam để ngăn chặn lao động trẻ em tại Việt Nam. Ông cho rằng chấm dứt lao động trẻ em là một thách thức đối với mọi quốc gia. Tuy nhiên, ông đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống lao động trẻ em. Ông hy vọng thông điệp về quyền được tới trường, được học hành và vui chơi, được an toàn và được bảo vệ, và quyền được mơ ước về một tương lai tốt đẹp hơn và được thực hiện ước mơ đó sẽ được phổ biến sâu rộng.

Diễn đàn được tổ chức với nhiều hoạt động bổ ích như vẽ tranh về chủ đề phòng chống lao động trẻ em, xây dựng Cây ước mơ của trẻ em với chủ đề “Đừng để trẻ em làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ”,  các đại biểu tham dự Diễn đàn ký cam kết thực hiện phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em. Đây là cơ hội để các em trình bày những nguyện vọng, những ước mơ của mình. 

 

Các em thiếu nhi vẽ tranh về chủ đề của Diễn đàn

 

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm cùng các em thiếu nhi tại Diễn đàn

Theo Molisa

 

Tin liên quan
25 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh: Những nỗ lực nâng cao vai trò và địa vị của phụ nữ Việt Nam
Bình đẳng giới tại nơi làm việc và những điểm mới trong Bộ luật Lao động sửa đổi
Trung tâm Công tác Xã hội Quảng Ninh tổ chức sinh hoạt chuyên đề “ Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh hưởng ứng ngày Tết thiếu nhi 1/6
Đại hội Chi đoàn năm 2019 của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh
Lễ trao học bổng và tặng quà cho trẻ em khuyết tật tiêu biểu trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh năm 2019.
Đoàn công tác Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng tham quan, học tập kinh nghiệm tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh
Tập huấn quản trị lao động di cư có nhạy cảm giới; Phòng ngừa và ứng phó bạo lực đối với nữ lao động di cư.
Thảo luận về công tác quản lý, điều phối dự án “Xây dựng mô hình hỗ trợ phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam” và kế hoạch triển khai dự án trong thời gian tới.
Đánh giá kết quả thực hiện thí điểm Mô hình chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng giai đoạn 2016-2018 tại tỉnh Quảng Ninh.
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ