Truyền thông nói chuyện chuyên đề về sức khỏe tâm thần và rối nhiễu tâm trí cho giáo viên, học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn Huyện Đầm Hà, Tiên Yên và Thành phố Cẩm Phả


Trong thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần nói chung ởnước ta đã từng bước được quan tâm, tuy nhiên đối với hoạt động phòng, chống trầm cảm, tự kỷ nói riêng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Các chương trình can thiệp mới chỉ triển khai thí điểm tại một số địa phương trên quy mô nhỏ. Do đó hiện nay hầu hết những người bị trầm cảm, rối nhiễu tâm trí trong cộng đồng vẫn chưa được phát hiện, chưa được hỗ trợ điều trị và chăm sóc đầy đủ, đồng thời đa số người dân còn chưa có hiểu biết đúng vềvấn đề này dẫn đến kỳ thị, phân biệt đối xử với người gặp các chứng rối loạn tâm thần. Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), khoảng 8-29% trẻ em trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tinh thần. Một thống kê cho thấy, nếu trước kia, người mắc trầm cảm đa phần nằm trong độ tuổi từ 60-65 tuổi, thì hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa với độ tuổi từ 10-25 tuổi. Tại các cơ sở y tế chuyên khoa, số lượng bệnh nhân liên quan đến các bệnh lý trầm cảm tăng 20-30% mỗi năm. Ước tính tại Việt Nam, có ít nhất 3 triệu thanh thiếu niên có các vấn đề về sức khỏe tâm thần và có hàng chục ngàn người tự tử do trầm cảm, gấp 2.5 lần so với số lượng người chết vì tai nạn giao thông.

Nhận thức được tầm quan trọng về vấn đề sức khỏe tâm thần nói chung và rối nhiễu tâm trí ở trẻ em nói riêng hiện nay, năm 2019,Trung tâm Công tác Xã hội đã triển khai nhiều hoạt động trợ giúp có hiệu quảcho nhóm đối tượng là người tâm thần, trầm cảm, trẻ rối nhiễu tâm trí và tự kỷ.Song song với hoạt động tư vấn qua tổng đài 18001769, trang facebook “Trung tâm công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh” và tư vấn trực tiếp cho đối tượng tại cộng đồng, trong tháng 10-11/2019 vừa qua, TT cũng đã tổ chức hoạt động truyền thông nói chuyện chuyên đề về sức khỏe tâm thần, rối nhiễu tâm trí và các dịch vụ trợ giúp tại 40 trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông cho 9600 đối tượng là giáo viên và học sinh trên địa bàn Huyện Đầm Hà, Tiên Yên và thành phố Cẩm Phả.  

Với mục tiêu nâng cao nhận thức của các em học sinh, đội ngũ giáo viên tại các trường học THCS, THPT về vấn đề sức khỏe tâm thần, rối nhiễu tâm trí; các biểu hiện thường gặp của người có vấn đề về sức khỏe tâm thần, dự phòng các rối loạn tâm thần để từ đó có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời, giảm thiểu các hành vi tiêu cực cho các em học sinh và đội ngũ giáo viên. Đồng thời hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên có thể tháo gỡ khó khăn trong việc giải quyết những vấn đề sức khỏe tâm thần học sinh trường học. Qua đó, cung cấp một số dịch vụ Công tác xã hội trong vấn đề sức khỏe tâm thần do Trung tâm Công tác Xã hội thực hiện, thiết lập mạng lưới liên kết giữa Trung tâm với Nhà trường trong vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần cho tuổi trẻ học đường.

Một số hình ảnh hoạt động truyền thông về sức khỏe tâm thần,  rối nhiễu tâm trí tại trường học

- Tại Huyện Đầm Hà:

Trường THCS Thị trấn Đầm Hà

Trường THPT Đầm Hà

- Tại Huyện Tiên Yên:

Trường THCS Hải Lạng

Trường TH&THCS Đồng Rui

Trường TH&THCS Yên Than

Trường TH&THCS Đại Dực

Trường PT DTNT THCS&THPT Tiên Yên

Trường PTDT BT TH&THCS Hà Lâu

 

- Tại Thành phố Cẩm Phả:

Trường THPT Lê Hồng Phong

Trường THCS Cẩm Sơn

Trường THCS Suối Khoáng

     

Trần Thanh Ngân Hà - Trung tâm CTXH Quảng Ninh

 

Tin liên quan
Hội nghị sơ kết chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới
Hội thảo “Truyền thông về Công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ”.
Tập huấn kỹ năng tư vấn và kỹ năng sử dụng, vận hành tư vấn đường dây nóng
Đoàn giám sát Quốc hội làm việc với Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.
Tập huấn thí điểm tài liệu về kỹ năng cung cấp dịch vụ Công tác xã hội hỗ trợ cho người bị bạo lực giới.
Tập huấn nâng cao kỹ năng, phương pháp trị liệu, chăm sóc sức khỏe trẻ tự kỷ cho gia đình trẻ.
Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên hệ thống Văn phòng Công tác xã hội các cấp và nhân viên mô hình tâm lý trị liệu về trợ giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần, rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
Lớp bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng nghề công tác xã hội năm 2019
Tập huấn hệ thống đăng ký và quản lý thông tin người khuyết tật, nạn nhân bom mìn và quản lý thông tin người khuyết tật, nạn nhân bom mìn
Vòng chung kết cuộc thi “Giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ” tỉnh Quảng Ninh năm 2019
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ